18/09/2018, 16:43

Tìm hiểu các kiểu dữ liệu bằng Python 3

Giới thiệu Trong Python, giống như trong tất cả các ngôn ngữ lập trình, các kiểu dữ liệu được sử dụng để phân loại một loại dữ liệu cụ thể. Điều này rất quan trọng vì loại dữ liệu cụ thể mà bạn sử dụng sẽ xác định giá trị nào bạn có thể gán cho nó và những gì bạn có thể làm cho nó (bao gồm những ...

Giới thiệu

Trong Python, giống như trong tất cả các ngôn ngữ lập trình, các kiểu dữ liệu được sử dụng để phân loại một loại dữ liệu cụ thể. Điều này rất quan trọng vì loại dữ liệu cụ thể mà bạn sử dụng sẽ xác định giá trị nào bạn có thể gán cho nó và những gì bạn có thể làm cho nó (bao gồm những hoạt động nào bạn có thể thực hiện trên đó).

Trong hướng dẫn này, chúng ta sẽ xem xét các kiểu dữ liệu quan trọng có nguồn gốc từ Python. Đây không phải là một điều tra đầy đủ về các kiểu dữ liệu, nhưng sẽ giúp bạn làm quen với các tùy chọn mà bạn có sẵn cho bạn trong Python.

Lý lịch

Một cách để suy nghĩ về các loại dữ liệu là xem xét các loại dữ liệu khác nhau mà chúng tôi sử dụng trong thế giới thực. Một ví dụ về dữ liệu trong thế giới thực là các số: chúng ta có thể sử dụng các số nguyên (0, 1, 2, â € ¦), số nguyên (â € ¦, -1, 0, 1, â € ¦) và số vô tỉ ( Ï €), chẳng hạn.

Thông thường, trong toán học, chúng ta có thể kết hợp các số từ các loại khác nhau và nhận được một số loại câu trả lời. Chúng tôi có thể muốn thêm 5 đến Ï €, ví dụ:

5 + π

Chúng ta có thể giữ phương trình như câu trả lời để giải thích cho số vô tỉ, hoặc làm tròn Ï € đến một số có số chữ số thập phân ngắn, và sau đó cộng các số lại với nhau:

5 + π = 5 + 3.14 = 8.14 

Nhưng, nếu chúng ta bắt đầu cố gắng đánh giá các con số với một kiểu dữ liệu khác, chẳng hạn như các từ, mọi thứ bắt đầu có ý nghĩa ít hơn. Làm thế nào chúng ta sẽ giải quyết cho phương trình sau đây?

sky + 8

Đối với máy tính, mỗi loại dữ liệu có thể được coi là khá khác nhau, như từ và số, vì vậy chúng ta sẽ phải cẩn thận về cách chúng ta sử dụng chúng để gán giá trị và cách chúng ta thao tác chúng thông qua các hoạt động.

Số

Bất kì con số bạn nhập vào Python sẽ được hiểu là một số; bạn không bắt buộc phải khai báo loại dữ liệu nào bạn đang nhập. Python sẽ xem xét bất kỳ số nào được viết mà không có số thập phân dưới dạng số nguyên (như trong 138) và bất kỳ số nào được viết với số thập phân dưới dạng phao (như trong 138.0).

Số nguyên

Giống như trong môn Toán, số nguyên trong lập trình máy tính là các số nguyên có thể là số dương, âm hoặc 0 (â € ¦, -1, 0, 1, â € ¦). Một số nguyên cũng có thể được gọi là một int. Như với các ngôn ngữ lập trình khác, bạn không nên sử dụng dấu phẩy ở số có bốn chữ số trở lên, vì vậy khi bạn viết 1.000 trong chương trình của mình, hãy viết nó như 1000.

Chúng ta có thể in ra một số nguyên theo cách đơn giản như sau:

print(-25)

Output-25

Hoặc, chúng ta có thể khai báo biến, trong trường hợp này về cơ bản là biểu tượng của số chúng ta đang sử dụng hoặc thao tác, như vậy:

my_int = -25
print(my_int)

Output-25

Chúng ta cũng có thể làm toán với các số nguyên trong Python:

int_ans = 116 - 68
print(int_ans)

Output48

Các số nguyên có thể được sử dụng theo nhiều cách trong các chương trình Python và khi bạn tiếp tục tìm hiểu thêm về ngôn ngữ, bạn sẽ có nhiều cơ hội để làm việc với các số nguyên và hiểu thêm về kiểu dữ liệu này.

Số dấu chấm động

A số điểm nổi hoặc một phao là một con số thực, có nghĩa là nó có thể là một con số hợp lý hoặc không hợp lý. Do đó, các số dấu phẩy động có thể là các số có thể chứa một phần phân số, chẳng hạn như 9.0 hoặc là -116.42. Nói một cách đơn giản, với mục đích nghĩ đến float trong một chương trình Python, nó là một số có chứa một dấu thập phân.

Giống như chúng ta đã làm với số nguyên, chúng ta có thể in ra một số dấu phẩy động theo một cách đơn giản như sau:

print(17.3)

Output17.3

Chúng ta cũng có thể khai báo một biến viết tắt của float, như sau:

my_flt = 17.3
print(my_flt)

Output17.3

Và, cũng giống như với các số nguyên, chúng ta cũng có thể thực hiện các phép toán với các float trong Python:

flt_ans = 564.0 + 365.24
print(flt_ans)

Output929.24

Với số nguyên và số dấu phẩy động, điều quan trọng cần nhớ là 3 ‰ 3.0, như 3 đề cập đến một số nguyên trong khi 3.0 đề cập đến một phao.

Booleans

Các Boolean loại dữ liệu có thể là một trong hai giá trị, Thật hoặc là Sai. Booleans được sử dụng để biểu diễn các giá trị chân lý được liên kết với nhánh logic của toán học, thông báo các thuật toán trong khoa học máy tính.

Bất cứ khi nào bạn nhìn thấy kiểu dữ liệu Boolean, nó sẽ bắt đầu bằng chữ B được viết hoa bởi vì nó được đặt tên cho nhà toán học George Boole. Giá trị True và False cũng sẽ luôn có giá trị T và F tương ứng, vì chúng là các giá trị đặc biệt trong Python.

Nhiều hoạt động trong toán học cho chúng ta câu trả lời đánh giá đúng hoặc sai:

  • lớn hơn
    • 500> 100 True
    • 1> 5 False
  • ít hơn
    • 200 <400 True
    • 4 <2 False
  • công bằng
    • 5 = 5 True
    • 500 = 400 False

Giống như với các số, chúng ta có thể lưu trữ một giá trị Boolean trong một biến:

my_bool = 5 > 8

Sau đó, chúng tôi có thể in giá trị Boolean bằng một cuộc gọi đến print() chức năng:

print(my_bool)

Vì 5 không lớn hơn 8, chúng tôi sẽ nhận được kết quả sau:

OutputFalse

Khi bạn viết nhiều chương trình hơn bằng Python, bạn sẽ trở nên quen thuộc hơn với cách Booleans hoạt động và các hàm và các phép toán khác nhau đánh giá như thế nào là True hoặc False có thể thay đổi quá trình của chương trình.

Dây

A chuỗi là một chuỗi gồm một hoặc nhiều ký tự (chữ cái, số, ký hiệu) có thể là hằng số hoặc một biến. Các chuỗi tồn tại trong một dấu nháy đơn ' hoặc dấu ngoặc kép " trong Python, do đó, để tạo một chuỗi, kèm theo một chuỗi các ký tự trong dấu ngoặc kép:

'This is a string in single quotes.'

"This is a string in double quotes."

Bạn có thể chọn sử dụng dấu nháy đơn hoặc dấu ngoặc kép, nhưng bất cứ điều gì bạn quyết định về bạn phải nhất quán trong một chương trình.

Chương trình đơn giản â € œChào thế giới!â € chứng minh làm thế nào một chuỗi có thể được sử dụng trong lập trình máy tính, như các ký tự tạo nên cụm từ Hello, World! là một chuỗi.

print("Hello, World!")

Giống như với các kiểu dữ liệu khác, chúng ta có thể lưu trữ các chuỗi trong các biến:

hw = "Hello, World!"

Và in ra chuỗi bằng cách gọi biến:

print(hw)

OuputHello, World!

Giống như các con số, có nhiều hoạt động mà chúng tôi có thể thực hiện trên các chuỗi trong các chương trình của chúng tôi để thao túng chúng để đạt được kết quả mà chúng tôi đang tìm kiếm. Các chuỗi rất quan trọng để truyền thông tin cho người dùng và để người dùng giao tiếp thông tin trở lại chương trình.

Danh sách

A danh sách là một chuỗi các yếu tố có thể thay đổi hoặc có thể thay đổi được. Mỗi phần tử hoặc giá trị nằm trong danh sách được gọi là mục. Cũng giống như các chuỗi được định nghĩa là các ký tự giữa các dấu ngoặc kép, các danh sách được xác định bằng cách có các giá trị giữa các dấu ngoặc vuông [ ].

Một danh sách các số nguyên trông như thế này:

[-3, -2, -1, 0, 1, 2, 3]

Một danh sách các float trông như thế này:

[3.14, 9.23, 111.11, 312.12, 1.05]

Danh sách các chuỗi:

['shark', 'cuttlefish', 'squid', 'mantis shrimp']

Nếu chúng ta xác định danh sách chuỗi của chúng ta là sea_creatures:

sea_creatures = ['shark', 'cuttlefish', 'squid', 'mantis shrimp']

Chúng ta có thể in chúng ra bằng cách gọi biến:

print(sea_creatures)

Và chúng ta thấy rằng đầu ra trông giống hệt như danh sách mà chúng ta đã tạo:

Output['shark', 'cuttlefish', 'squid', 'mantis shrimp']

Danh sách là một kiểu dữ liệu rất linh hoạt bởi vì chúng có thể thay đổi ở chỗ chúng có thể có các giá trị được thêm vào, loại bỏ và thay đổi. Có một kiểu dữ liệu tương tự như danh sách nhưng không thể thay đổi, và được gọi là một bộ dữ liệu.

Tuples

A tuple được sử dụng để nhóm dữ liệu. Nó là một chuỗi các yếu tố bất biến, hoặc không thể thay đổi được.

Tuples rất giống với danh sách, nhưng chúng sử dụng dấu ngoặc đơn ( ) thay vì dấu ngoặc vuông và vì chúng không thay đổi được, các giá trị của chúng không thể sửa đổi được.

Một tuple trông như thế này:

('blue coral', 'staghorn coral', 'pillar coral')

Chúng ta có thể lưu trữ một tuple trong một biến và in nó ra:

coral = ('blue coral', 'staghorn coral', 'pillar coral')
print(coral)

Ouput('blue coral', 'staghorn coral', 'pillar coral')

Giống như trong các kiểu dữ liệu khác, Python in ra tuple giống như chúng ta đã gõ, với dấu ngoặc đơn chứa một chuỗi các giá trị.

Từ điển

Các từ điển được xây dựng trong Python lập bản đồ kiểu. Điều này có nghĩa là bản đồ từ điển phím đến giá trị và các cặp khóa-giá trị này là một cách hữu ích để lưu trữ dữ liệu bằng Python. Một từ điển được xây dựng với các dấu ngoặc nhọn ở hai bên { }.

Thông thường được sử dụng để giữ dữ liệu có liên quan, chẳng hạn như thông tin chứa trong một ID, một từ điển trông giống như sau:

{'name': 'Sammy', 'animal': 'shark', 'color': 'blue', 'location': 'ocean'}

Bạn sẽ nhận thấy rằng ngoài các dấu ngoặc nhọn, cũng có dấu hai chấm trong từ điển. Các từ bên trái của dấu hai chấm là các phím. Các khóa có thể được tạo thành từ bất kỳ loại dữ liệu bất biến nào. Các phím trong từ điển ở trên là: 'name', 'animal', 'color', 'location'.

Các từ bên phải của dấu hai chấm là các giá trị. Giá trị có thể bao gồm bất kỳ loại dữ liệu nào. Các giá trị trong từ điển ở trên là: 'Sammy', 'shark', 'blue', 'ocean'.

Giống như các kiểu dữ liệu khác, hãy lưu trữ từ điển bên trong một biến và in ra:

sammy = {'name': 'Sammy', 'animal': 'shark', 'color': 'blue',  'location': 'ocean'}
print(sammy)

Ouput{'color': 'blue', 'animal': 'shark', 'name': 'Sammy', 'location': 'ocean'}

Nếu chúng ta muốn cô lập màu của Sammy, chúng ta có thể làm như vậy bằng cách gọi sammy['color']. Hãy in ra:

print(sammy['color'])

Outputblue

Do các bộ từ điển cung cấp các cặp khóa-giá trị để lưu trữ dữ liệu, chúng có thể là các phần tử quan trọng trong chương trình Python của bạn.

Phần kết luận

Tại thời điểm này, bạn nên hiểu rõ hơn về một số kiểu dữ liệu chính có sẵn để bạn sử dụng trong Python. Mỗi loại dữ liệu này sẽ trở nên quan trọng khi bạn phát triển các dự án lập trình bằng ngôn ngữ Python.

Bạn có thể tìm hiểu về từng loại dữ liệu ở trên chi tiết hơn bằng cách đọc các hướng dẫn cụ thể sau đây:

  • Số
  • Booleans
  • Dây
  • Danh sách
  • Tuples
  • Từ điển

Một khi bạn nắm vững các kiểu dữ liệu có sẵn cho bạn bằng Python, bạn có thể học cách chuyển đổi các kiểu dữ liệu.

0