18/09/2018, 10:22

Tổng hợp diễn tập quốc tế về an toàn thông tin mạng ACID 2015

ASEAN CERT Incident Drill 2015 (ACID 2015) là cuộc diễn tập quốc tế về an toàn thông tin mạng có chủ đề “Điều tra, phân tích và ứng cứu sự cố mã độc gián điệp” với sự tham gia của 10 quốc gia trong khối ASEAN và 4 nước đối thoại (gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia) từ ngày ...

ASEAN CERT Incident Drill 2015 (ACID 2015) là cuộc diễn tập quốc tế về an toàn thông tin mạng có chủ đề “Điều tra, phân tích và ứng cứu sự cố mã độc gián điệp” với sự tham gia của 10 quốc gia trong khối ASEAN và 4 nước đối thoại (gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia) từ ngày 28/10/2015.

Diễn tập an toàn thông tin có quy mô lớn với sự tham gia của 14 quốc gia trong khu vực, gồm Việt Nam. Úc, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Brunei, Campuchia, Lào, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Indonesia và  Myanmar. Chủ đề của đợt diễn tập này là “điều tra, phân tích và ứng cứu sự cố mã độc gián điệp.”

Tổng hợp diễn tập quốc tế về an toàn thông tin mạng ACID 2015

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), các đơn vị tham gia và các cơ quan quốc tế điều phối chương trình diễn tập ở cả khu vực: Miền Bắc (Hà Nội), Miền Trung (Đà Nẵng) và Miền Nam (TP Hồ Chí Minh). Thành viên đoàn Việt Nam gồm có:

  •  Khối CNTT của Văn phòng Trung ương (Văn phòng TW Đảng, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội).
  • Khối các Sở Thông tin Truyền thông (40 đơn vị).
  • Khối cơ quan Bộ và ngang bộ (24 đơn vị)
  • Khối các Tập đoàn, Tổng Công ty về cung cấp dịch vụ Viễn thông – CNTT và doanh nghiệp làm về an toàn thông tin gồm:
    • Tổng Công ty Viễn thông Mobifone
    • Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT)
    • Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel)
    • Công ty Cổ phần Netnam
    • Công ty Cổ phần Hạ tầng viễn thông CMC
    • Công ty Cổ phần viễn thông FPT
    • Trung tâm Phần mềm và giải pháp an ninh mạng (BKIS)
    • Công ty Cổ phần an ninh an toàn thông tin CMC (CMCInfosec)
    • Hiệp Hội An toàn thông tin Việt Nam, Hội Tin học Việt Nam.

Các đội tham gia diễn tập sẽ tập trung vào việc phản ứng trước các tình huống tấn công mạng trong thực tế nhằm nâng cao kỹ năng trong việc khắc phục, xử lý với các tình huống xảy ra trong môi trường thực tế và kỹ năng cụ thể trong việc triển khai các công việc điều tra, phân tích và xử lý sự cố mã độc gián điệp. Để đảm bảo tính bí mật và bất ngờ, nội dung chương trình diễn tập chi tiết không được thông báo trước. Các chuyên gia và nhóm tham gia sẽ thực hiện các hiệu lệnh, yêu cầu của Ban tổ chức tại Singapore đưa ra.

Kết quả cho thấy, VNCERT đã phối hợp với các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp lớn về An toàn thông tin tại Việt Nam như: CMC, Viettel, Bkav để đưa Việt Nam dẫn đầu trong việc gửi đáp án trả lời nhanh, chính xác ở 4/6 tình huống. Đây là một thành tích khá ấn tượng.

“Như chia sẻ của cán bộ VNCERT các tình huống tấn công mạng này là thực tế mà VNCERT đã và đang xử lý, việc này cần sự phối hợp chặt chẽ của tất cả các cá nhân, tổ chức liên quan. Việc tham gia diễn tập quốc tế này là vô cùng hữu ích cho các cán bộ kỹ thuật của Việt Nam, khi mà công nghệ luôn được cải tiến, tin tặc cũng ngày càng tinh vi. Để bảo vệ được sự an toàn trong hệ thống mạng của mỗi nước cũng như của toàn cầu, các cán bộ kỹ thuật an toàn thông tin là các chiến sỹ xung kích tiên phong luôn cần cập nhật kiến thức mới, rèn luyện các kỹ năng mới để hoàn thành tốt được nhiệm vụ của mình.”

0