12/08/2018, 14:14

Top 5 tính năng hay ho của iOS 10

Tháng 9 vừa qua Apple đã tung ra hệ điều hành iOS 10. Mặc dù không có nhiều thay đổi về mặt giao diện, iOS 10 chính là phiên bản mang tính cách mạng về mặt tính năng. Hãy cùng điểm qua top 5 tính năng hay ho đó là gì nhá~ 1. Giờ thì đã xóa được những ứng dụng mặc định: Trước đây mấy ...

0.jpg

Tháng 9 vừa qua Apple đã tung ra hệ điều hành iOS 10. Mặc dù không có nhiều thay đổi về mặt giao diện, iOS 10 chính là phiên bản mang tính cách mạng về mặt tính năng. Hãy cùng điểm qua top 5 tính năng hay ho đó là gì nhá~

1. Giờ thì đã xóa được những ứng dụng mặc định:

1.jpg

Trước đây mấy app như Stocks, Compass, Podcasts, Videos, Health, Tips... không xóa được nên mình cho vào 1 folder đặt tên là Useless rồi để 1 góc khuất mắt. Nhưng giờ người dùng có thể xóa những ứng dụng “ngứa mắt” này khỏi màn hình iPhone, iPad rồi.

Thực chất đây gần như là ẩn đi ứng dụng trên màn hình chứ không giải quyết được vấn đề về mặt bộ nhớ vì ứng dụng mặc định là những ứng dụng gốc đi kèm iOS. Nhưng dọn dẹp được cái màn hình sạch sẽ rộng rãi cũng thích rồi. Và đừng lo sau này nhỡ đâu bạn đổi ý, vì mấy cái ứng dụng mặc định đó luôn có sẵn trên iTunes để bạn download và cài đặt bất cứ lúc nào.

2. Cầm máy lên để xem màn hình:

2.gif

iPhone, iPad có thể sangs màn hình khi người dùng cầm trên tay và đưa ngang mặt mà không cần nhấn phím home hay nút nguồn như trước đây. Tính năng này thiết kế dựa trên con quay bên trong thiết bị giúp phát hiện khi thiết bị được cầm lên, siêu tiện khi xem notification hoặc xem giờ, kiểm tra pin... Tất nhiên người dùng cũng có thể tắt chức năng này nếu muốn.

3. 3D Touch làm được rất nhiều thứ:

https://youtu.be/-eoSe8_hIAo

<iframe awidth="640" height="360" src="https://www.youtube.com/embed/-eoSe8_hIAo" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>

Trên các phiên bản trước 3D touch bị chỉ trích là một tính năng nhàm chán khi nó có thể làm được rất ít thứ. Với 3D touch trên iOS 10 bạn nhấn chỉnh ứng dụng trực tiếp từ biểu tượng của ứng dụng trên màn hình home mà không cần bật ứng dụng lên. Apple đã rất chịu khó cải tiến để màn tới những bất ngờ cho người dùng trong việc thao tác bằng 3D touch. Một vài ví dụ:

  • Nhấn giữ vào biểu tượng Flashlight để điều chỉnh độ sáng của đèn. Ngay sau đó sẽ xuất hiện 3 mức cho bạn chọn: độ sáng thấp, độ sáng trung bình, độ sáng cao. Chọn độ sáng xong đèn phin cũng bật lên cho bạn luôn. So với việc bật đèn pin, đợi load, rồi tùy chọn chỉnh độ sáng thì bạn tiết kiệm được 1 thao tác và kha khá thời gian nhá.
  • Nhấn giữ vào biểu tượng News sẽ hiện ra title của 1 tin tức mới nhất và đường dẫn thẳng đến News for You.
  • Nhấn giữ biểu tượng Camera sẽ hiện ra 4 chế độ cho bạn chọn: Take Photo, Record Slo-mo, Record Video, Take Selfie
  • Nhấn giữ biểu tượng timer để ngay lập tức bấm giờ 1 phút, 5 phút, 20 phút, hay 60 phút.

Hiện nay các ứng dụng mặc định của iOS và các ứng dụng do Apple phát hành hầu hết đều có 3D touch rất tiện. Còn với ứng dụng từ các nguồn khác thì cơ bản sẽ cần thêm thời gian để “catch-up” với chức năng 3D touch mới này nhưng mình thử một vài ứng dụng thông dụng như Facebook, Line, Viber, Youtube, Google Maps... thì đều có thể 3D Touch rồi.

4. Ứng dụng iMessage đã thay đổi rất nhiều:

4.jpg

Theo Apple, iMessage là ứng dụng được sử dụng nhiều nhất trên nền tảng iOS. Không quá ngạc nhiên khi iMessage mới được Apple trang bị thêm nhiều công cụ tuyệt vời như vẽ tay hiển thị theo thời gian thực, dùng mẫu viết tay có sẵn, hiệu ứng vô hình tin nhắn, chức năng nhận xét từng tin nhắn bằng các icon like - dislike, hiệu ứng bong bóng và đèn chiếu... phụ họa các tin nhắn... để thể hiện cảm xúc của người đối diện.

Ngoài ra ko thể ko nhắc đến tính năng xem link trực tiếp từ ứng dụng message mà không cần rời khỏi cửa sổ nhắn tin. Ứng dụng này sẽ hiển thị hình ảnh preview của đường link hoặc cho phéo ng dùng xem toàn bộ nội dung Youtube ngay trên Messages.

5. Thay đổi từ màn hình khóa:

5.jpg

iOS 10 đã bổ xung 2 thao tác vuốt ngay trên màn hình khóa: Vuốt từ cạnh phải để truy cập nhanh được vào camera, hoặc vuốt từ cạnh trái để xem phần thông báo, Widget.

Thế nhưng, cũng đi kèm với 2 thay đổi này, Apple đã bỏ hẳn dòng chữ "Slide to unlock" quen thuộc. Thay vào đó, từ nay chúng ta sẽ chỉ thấy được dòng chữ "Press home to unlock", với thao tác bấm vào nút Home để mở khóa màn hình.

6. Ứng dụng quản lý ảnh Photos thông minh hơn:

6 - 1.jpg

Ứng dụng quản lý ảnh Photos trên iOS 10 không chir đơn thuần là để xem ảnh mà đã được cung cấp thêm nhiều tính năng thông minh cùng với với giao diện bóng bảy và bảo mật tuyệt đối từ Apple.

Ngoài việc tính năng chỉnh sửa ảnh được bổ sung nhiều lựa chọn, ứng dụng Photos giờ đây cho cho phép nhận diện khuôn mặt, các đối tượng, địa điểm... trong ảnh giúp người dùng tìm kiếm các hình ảnh theo nhóm và có liên quan dễ dàng hơn.

6-2.jpg

Photos còn có 1 tính năng mới khá thú vị gọi là Memories cho phép gon ảnh theo từng sự kiện và khu vực. Thậm chí ứng dụng còn có thể tự động làm ra 1 video clip từ các hình ảnh có trong thiết bị và ghép sẵn nhạc nền.

Thực tế iOS 10 còn có rất nhiều điều thú vị khác nữa tuy nhiên trên đây là những tính năng mà cá nhân mình cho là hữu ích nhất và người dùng nào cũng cần biết. Mình hy vọng bài viết của mình hữu ích cho các, đặc biệt là các bạn mới cập nhật iOS 10.

0