18/09/2018, 15:36

Yếu tố của một hệ thống quản lý sự cố hiệu quả?

Một hệ thống quản lý sự cố hiệu quả có thể giúp Doanh nghiệp quản lý rủi ro và tối đa hóa giá trị của các thiết bị an ninh hiện tại cần phải đảm bảo các yếu tố sau: + Củng cố đầu vào đồng nhất + Xác định sự cố + Ưu tiên các sự cố dựa trên những tác động của nó đến hoạt ...

Hệ thống quản lý

Một hệ thống quản lý sự cố hiệu quả có thể giúp Doanh nghiệp quản lý rủi ro và tối đa hóa giá trị của các thiết bị an ninh hiện tại cần phải đảm bảo các yếu tố sau:

+ Củng cố đầu vào đồng nhất

+ Xác định sự cố

+ Ưu tiên các sự cố dựa trên những tác động của nó đến hoạt động kinh doanh

+ Theo dõi sự cố để ngăn chặn

+ Tích hợp với các hệ thống quản lý CNTT lớn

+ Hướng dẫn thực hành dễ hiểu

Hệ thống quản lý

Hợp nhất thông tin

Khả năng thu thập thông tin từ các thiết bị an ninh trong Doanh nghiệp là nền tảng của bất kỳ ứng dụng quản lý sự cố nào. Các công ty đều cố gắng mua các thiết bị an ninh tốt nhất từ nhiều nhà cung cấp, điều này có thể làm tăng mức độ bảo vệ nhưng nó cũng làm tăng thách thức cho nhà quản trị khi mà phải quản lý đồng hời nhiều sản phẩm khác nhau. Nhiệm vụ của 1 nhà vận hành hệ thống là phải hợp nhất các thông tin từ các thiết bị an ninh báo về một cách thống nhất. Các sản phẩm từ các nhà cung cấp khác nhau sẽ sử dụng các định dạng khác nhau để diễn tả thông tin do đó cần có một bộ từ vựng thông dụng mà thay vào đó các thông điệp được dịch chuẩn hóa với nhau.

Xác định ngẫu nhiên

Trước khi tiến hành xử lý sự cố điều cần làm là phải xác định được chính xác sự cố đang diễn ra. Các ứng dụng quản lý sự cố toàn diện cung cấp các công cụ để giúp nhà quản trị xác định được đặc điểm của sự cố đồng thời có các hoạt động thích hợp để ngăn chặn sự cố. Quá trình phản hồi thông tin xảy ra có liên quan đến chuyên môn, tuy nhiên một phần quan trọng của quá trình có thể được tự động hóa để các nhân viên an ninh có thể tập trung vào các hoạt động tốt thúc đẩy các kỹ năng của họ. Tương quan – Liên kết hai hoặc nhiều yếu tố vào một đơn vị là một kỹ thuật hiệu quả được dùng để xác định sự cố. Bằng cách liên kết các sự kiện để hình thành sự cố, mối tương quan sẽ giúp các nhà khai thác hoàn thành và xác định chính xác các đặc điểm quan trọng của vụ việc, do đó đặt nền móng giải quyết thành công.

Xác định trình tự ưu tiên liên quan tới tác động đến doanh nghiệp

Mỗi sự cố sẽ khách nhau về phạm vi và tính nghiêm trọng của nó, thách thức đặt ra đối với nhà quản trị là phân bố nguồn lực để ưu tiên xử lý sự cố tại từng vùng từng thiết bị tùy thuộc vào mức độ ảnh hưởng của nó đến công ty. Để có thể xác định ưu tiên, hệ thống quản lý sự cố cần biết giá trị của hệ thống và các thông tin có khả năng bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công. Giá trị của hệ thống có thể được đánh giá theo ba cách khác nhau:

+ Bảo mật thông tin

+ Tính toàn vẹn của ứng dụng thông tin

+ tính khả dụng của hệ thống

Một ứng dụng quản lý sự cố hiệu quả có những phép đo riêng biệt và ưu tiên các sự cố dựa trên sự mất mát tiềm ẩn đối với doanh nghiệp. Ứng dụng cũng tính toán các ưu tiên mà nó chỉ định liên quan đến các sự kiện khác đang được theo dõi.

Đối tượng

Cần phải xác định đầy đủ và chính xác sự cố để có thể giải quyết hậu quả nó gây ra. Ứng dụng quản lý sự cố toàn diện cung cấp các công cụ để giúp nhà quản trị xác định đặc điểm quan trọng của một vụ việc để hoạt động thích hợp có thể được thực hiện. Một loạt các khuôn khổ cho việc xử lý sự cố được đưa ra nhằm nhất quán quá trình sử lý:

+ Giới hạn phạm vi và mức độ của sự việc

+ Xác định loại bỏ nguồn gốc của sự cố, tính lây lan của sự cố

+ Phục hồi trở lại hệ thống bị ảnh hưởng

+ Xác minh tác động của sự cố và thực hiện các biện pháp để tránh tái phát.

Liên kết với các công ty an ninh mạng khác

Ứng dụng quản lý sự cố toàn diện nên tích hợp với các ứng dụng khác chẳng hạn như các khuôn khổ hệ thống quản lý mạng và các hệ thống trợ giúp để mở rộng phạm vi quản lý an ninh. Liên kết với các công ty an ninh mạng sẽ giúp Doanh Nghiệp có đầu mối để xử lý những trường hợp sự cố khó mà bản thân công ty không thể tự giải quyết được.

Hướng dẫn thực hành tốt

Sự thiếu hụt nhân viên an ninh thông tin có kinh nghiệm đặt ra một trong những thách thức lớn nhất đối với an ninh trong một tổ chức. Nhiều tổ chức đang hợp nhất tất cả các hoạt đọng giám sát mạng bao gồm: giám sát thiết bị, giám sát hành vi tập trung thành trung tâm vận hành mạng. Để đảm bảo hoạt động được tối ưu các nhóm bảo mật thông tin cần phải nâng cao trình độ chuyên môn của các kỹ thuật viên mạng được giao nhiệm vụ giám sát. ác ứng dụng quản lý hiệu quả có thể hỗ trợ bằng cách cung cấp truy cập thông tin chuyên môn  và hướng dẫn các chuyên viên trong quá trình thực hành.

Bạn cần có một kế hoạch ứng cứu sự cố hoàn chỉnh? Xem ngay bài viết: 5 bước thiết kế một bản kế hoạch ứng cứu sự cố nhé.

0