17/09/2018, 19:51

50.000 địa chỉ email của người dùng Việt Nam bị rò rỉ

Theo kiểm tra của SecurityDaily, có khoảng 50.000 địa chỉ email của người dùng Việt Nam bị rò rỉ. Kiểm tra địa chỉ email của bạn tại tools.mvs.vn. Một cơ sở dữ liệu có chứa gần năm triệu tài khoản Google bao gồm tên người dùng và mật khẩu đã được chia sẻ trên diễn đàn forum.btcsec.com (diễn ...

Theo kiểm tra của SecurityDaily, có khoảng 50.000 địa chỉ email của người dùng Việt Nam bị rò rỉ. Kiểm tra địa chỉ email của bạn tại tools.mvs.vn.

Một cơ sở dữ liệu có chứa gần năm triệu tài khoản Google bao gồm tên người dùng và mật khẩu đã được chia sẻ trên diễn đàn forum.btcsec.com (diễn đàn của Nga) vào cuối ngày 9 tháng 9. Thành viên “Tvskit” của diễn đàn đã chia sẻ một danh sách gồm 4.929.090 địa chỉ gmail được bao gồm một số lượng lớn các email của các nước nói tiếng Anh, Nga… và một phần lớn địa chỉ email đó là của người dùng Việt Nam. Theo kiểm tra của SecurityDaily từ danh sách email, có khoảng 50.000 địa chỉ email của người dùng Việt Nam bị rò rỉ.

Để giúp người dùng Gmail Việt Nam dễ dàng kiểm tra địa chỉ email của mình xem có nằm trong danh sách bị tấn công và đánh cắp mật khẩu hay không. SecurityDaily xây dựng công cụ kiểm tra tự động các địa chỉ gmail bị rò rỉ tại: tools.mvs.vn.

SecurityDaily cam kết không thu thập bất cứ thông tin nào từ người dùng khi sử dụng công cụ kiểm tra tools.mvs.vn!

Bạn chỉ cần nhập địa chỉ Gmail của mình và hệ thống sẽ tự động kiểm tra email đó có nằm trong danh sách email đã bị tiết lộ hay không.

Hiện tại chưa có thông tin nào về việc Gmail bị tấn công, tuy nhiên rất có thể các địa chỉ email bị lộ từ các chiến dịch lừa đảo, giả mạo của các nhóm hacker. Để đảm bảo an toàn người dùng nên thực hiện các biện pháp sau để đảm bảo an ninh cho tài khoản của mình:

  1. Kiểm tra địa chỉ email của mình trong danh sách bị tấn công.
  2. Thay đổi mật khẩu ngay nếu bạn nằm trong danh sách bị tấn công.
  3. Kích hoạt tính năng xác thực 2 bước của Google để tăng cường an ninh cho tài khoản.
  4. Phòng tránh:
    • Người dùng không nên click vào bất cứ đường dẫn nào được gửi trong email, không tải và mở các tập tin đính kèm trong email.
    • Cần lưu ý chắc chắc rằng bạn đang đăng nhập tại địa chỉ chính xác của Gmail (gmail.com, mail.google.com, accounts.google.com) và đã được bảo vệ bởi https, biểu tượng http có màu xanh.

Gmail là một dịch vụ email miễn phí và nhiều người dùng nhất hiện nay, gmail thường được sử dụng nhiều trong công việc, liên kết với tài khoản ngân hàng, mạng xã hội. Người dùng nên hết sử cẩn trọng khi sử dụng dịch vụ email này tránh việc trở thành nạn nhân của những trò lừa đảo, lợi dụng.

Bài viết cùng chủ đề << Xác thực 2 bước cho gmail trên nhiều thiết bịTalkTalk bị hack – 4 triệu tài khoản bị đánh cắp >>
0