15/09/2018, 16:49

8 công cụ thống kê web miễn phí hàng đầu

Công cụ phân tích web là phần không thể thiếu cho bất cứ website nào muốn theo dõi traffic của mình, và xây dựng một chiến lược phát triển dài hạn dựa trên những thông tin đó. Để phục vụ nhu cầu đó, chúng ta có rất nhiều công cụ miễn phí mà bạn có thể sử dụng để theo dõi lượt traffic, ...

Công cụ phân tích web là phần không thể thiếu cho bất cứ website nào muốn theo dõi traffic của mình, và xây dựng một chiến lược phát triển dài hạn dựa trên những thông tin đó. Để phục vụ nhu cầu đó, chúng ta có rất nhiều công cụ miễn phí mà bạn có thể sử dụng để theo dõi lượt traffic, phân loại và phân tích hành vi người xem.

Mỗi công cụ đều có những tính năng đặc biệt, và việc chọn đúng công cụ phù hợp là rất quan trọng. Dùng nhiều công cụ phân tích cùng một lúc sẽ tạo ảnh hưởng tiêu cực co website của bạn, vậy bạn chỉ nên lựa chọn từ 1 đến 2 công cụ với tất cả tính năng bạn cần.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu 8 công cụ phân tích có thể dễ dàng sử dụng miễn phí.

Google Analytics

Google Analytics là một trong những công cụ phân tích web được sử dụng nhiều nhất với bộ công cụ mạnh mẽ phù hợp với đại đa số web developer. Google analytics cho phép bạn theo dõi traffic source, count, hành vi on-site, clicks, acquisition, conversions,…

Ngoài khả năng theo dõi người xem, công cụ còn giúp bạn tối ưu trang web để đạt ranking tốt hơn và biến người xem thành khách hàng. Vì mục đích này, công cụ đưa ra các lời khuyên tăng tốc website, quản lý nội dung, insight về hành vi người dùng và các công cụ benchmark.

Google Analytics đặc biệt cung cấp báo cáo thời gian thực cơ bản cho thấy tổng số thời gian nán lại mỗi page, số người xem đến và đi, cùng nội dung họ click vào.

Thật không may, xét đến phân tích traffic thời gian thực và phân tích traffic chuyên sâu, Google Analytics vẫn còn kha khá thiếu sót.

GoingUp

GoingUp kết hợp phân tích web và SEO cùng với nhau để cung cấp một giải pháp toàn diện để quản lý website của bạn và tạo chiến lược. GoingUp cho phép bạn theo dõi hành vi traffic trên các page riêng lẻ và mổ sẻ vấn đề bằng cách so sánh hiệu năng của mỗi page. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thấy được người xem đến từ đâu và họ sẽ đi đâu tiếp theo.

Bên cạnh theo dõi traffic, công cụ còn hiện rõ những keywords nào đang thu hút traffic, tạo custom profile của người xem, tạo mục tiêu và custom action (hành vi tùy biến) để theo dõi, nghiên cứu keyword, theo dõi xếp hạng Google cho từng page riêng biết, xem heat map, tối ưu page để SEO tốt hơn, theo dõi xếp hạng Alexa,…

Tuy GoingUp miễn phí khi dùng với một website, bạn sẽ phải nâng cấp lên phiên bản pro nếu bạn muốn theo dõi nhiều website cùng một lúctạo nhiều chiến dịch và mục tiêu keywork hơn.

StatCounter

StatCounter cung cấp nhiều tính năng xác thực và theo dõi miễn phí đến 250,000 lượt truy cập mỗi tháng. Đây là công cụ rất phù hợp với các website bậc trung.

Công cụ gồm có invisible counterhoạt động của người xem trước và sau truy cập vào website của bạn, heat maps, so sánh search engine, theo dõi người xem trong thời gian thực, theo dõi các website HTTPS, chia sẻ truy cập với các thành viên trong team, hiển thị công khai số liệu của website, kiểm tra JavaScript Stats và tất cả các tính năng theo dõi cơ bản khác.

Bạn cũng có thể cấu hình StatCounter gửi tóm tắt tùy biến mỗi tuần thông qua email nếu bạn không có quá nhiều thời gian và chỉ muốn cập nhật nhanh.

Tham gia ngay sự kiện Machine Learning - Đặt vé ngay!Tham gia ngay sự kiện Machine Learning – Đặt vé ngay!

AWStats

Công cụ phân tích nguồn mở làm việc ở phía server thay vì website, AWStats có thể đọc nhiều loại log filesphân tích nhiều website đang chạy trên cùng một server. Bên cạnh đó, bạn vẫn có thể sử dụng các tính năng theo dõi cơ bản. Đây là lựa chọn rất phù hợp nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ riêng cho server và nguồn mở.

Tính năng theo dõi của công cụ gồm visits count, thời gian nán lại website, tình hình băng thông, vào/thoát page, OS và băng thông dùng cho mỗi OS, theo dõi “bot visit”, bảo vệ trước worms attack, theo dõi keyword và bookmark. Để sử dụng AWStats, web host của bạn phải log web data vào file mà AWStat có thể đọc được.

Piwik

Công cụ phân tích mạnh mẽ, nguồn mở, và self host. Vì là self host, nên tất cả dữ liệu về người xem được lưu trữ trong server của riêng bạn thay vì một công ty bên thứ ba. Nếu bạn muốn giữ thông tin của người xem thật sự riêng tư, đây chính là lựa chọn tốt nhất. Bên cạnh việc self host, Piwik còn vô cùng mạnh mẽ và mang lại hầu hết tính năng có trên Google Analytics.

Công cụ có thể tạo nhóm người dựa trên các yếu tố khác nhau để giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu của người xem, bạn còn nhận được thông tin chi tiết về cách dùng trình duyệt của họ; kể cả cách dùng flash và JavaScript. Ngoài ra, các tính năng khác bao gồm: page view thời gian thực và theo dõi hành vi, tạo mục tiêu, theo dõi các yếu tố của page (widget/banner/video), dữ liệu chưa có mẫu nếu được yêu cầu, theo dõi event, tóm tắt bằng email, thông số của từng người người dùng,… Piwik cũng có cung cấp phiên bản trả phí cho các công ty lớn.

Open Web Analytics

Một công cụ phân tích nguồn mở nữa, Open Web Analytics cung cấp các tính năng tương tự Google Analytic, nhưng lại loại bỏ tất cả các kiểu theo dõi bên thứ ba. Bạn có thể tích hợp PHP API trong API ứng dụng của bạn hoặc dùng WordPress plugin nếu bạn có trang web WordPress.

Các tính năng của công cụ gồm traffic count, hỗ trợ phân tích đa website, theo dõi hành vi người xem riêng lẻ, theo dõi clicks, heat maps, theo dõi lượt subscriptions, hành vi người xem lặp lại theo thời gian, theo dõi entry/exit,…

Bạn còn nhận được các tính năng riêng cho website WordPress, bao gồm khả năng theo dõi người dùng bằng email được cung cấp, theo dõi page theo các category khác nhau và theo dõi comment của người xem cụ thể. Một điều đáng chú ý là Open Web Analytics đã lâu chưa được cập nhật, mặc dù vẫn còn hoạt động khá tốt.

iPerceptions

Đây về cơ bản là một công cụ khảo sát cấp cao, tích hợp rất tốt với Google Analytics để cung cấp trái nghiệm thực của người xem.

iPerceptions mang lại bộ công cụ giúp tạo khảo sát on-site nhằm trả lời 4 câu hỏi “cổ điển: Họ là ai? Tại sao họ lại ở đây? Website của bạn ra so trong mắt họ? Bạn nên cải tiến website của mình ở khoảng nào?

Giải pháp sử dụng nhiều chiến lược hỏi đáp khác nhau để tạo sự thoải mái nơi người dùng. Bạn có thể kết hợp dữ liệu trải nghiệm thực với các thông số bạn nhận được từ Google Analytics để có được cái nhìn chuyên sâu về nhu cầu của người dùng. iPerceptions là dịch vụ trả phí, nhưng bạn vẫn có thể tạo tài khoản miễn phí cho phép bạn tạo khảo sát và kết hợp chúng với Google Analytics.

Tham gia ngay sự kiện Machine Learning - Đặt vé ngay!Tham gia ngay sự kiện Machine Learning – Đặt vé ngay!

JetPack cho WordPress

Nếu bạn có một trang web WordPress, thì rất có thể bạn đã và đang dùng plugin JetPack nổi danh rồi. JetPack có thể thực hiện nhiều việc, và một trong số đó là phân tích web. Công cụ ghi lại các thông số website cơ bản, và giao diện siêu đơn giản sẽ rất phù hợp với người mới làm quen với những công cụ như thế này. Bạn có thể thấy được tổng số truy cập của từng post riêng biệt, các page phổ biến, theo dõi keyword, theo dõi subscription, theo dõi click, định vị người xem, hành vi on-site,…

Bạn còn có thể thấy được tổng quan traffic theo thời gian và nhận gợi ý cách tăng traffic. Nếu bạn mới làm quen với phân tích web, JetPack là công cụ hoàn hảo cho bạn vì dễ cài đặt, và mang lại hầu hết các thông tin cần có nơi người xem.

Lời kết

Google Analytics vẫn là một trong những công cụ phân tích web toàn diện và dễ sử dụng nhất. Tuy nhiên, nếu bạn muốn các thông số chi tiêt hơn nữa, hãy thử dùng Open Web Analytics. Tuy có khó sử dụng, nhưng tính năng theo dõi thời gian thực của nói lại tốt hơn Google Analytics rất nhiều mà không cần đến sự theo dõi của bên thứ ba.

Nếu bạn mới làm quen với các công cụ kiểu này, JetPack là sự lựa chọn hoàn hảo do giao diện các cách dùng đơn giản của mình.

Techtalk via Hongkiat

0