26/05/2023, 09:47

Bệnh tuyến trùng rễ cây mai là gì?

Bệnh tuyến trùng rễ cây mai là gì?

Bệnh tuyến trùng rễ cây mai vàng bonsai là một căn bệnh gây ra bởi loài động vật không xương sống thuộc nhóm giun tròn, được gọi là tuyến trùng. Loại động vật này có sự đa dạng về hình dạng và sống trong nhiều môi trường khác nhau.

Tuyến trùng có kích thước từ 0,5mm đến 2mm, chỉ có thể quan sát thấy dưới kính hiển vi, điều này làm cho việc phát hiện bằng mắt thường trở nên khó khăn. Chúng sinh sống trong tế bào và hút chất độc vào rễ cây mai vàng. Kết quả là rễ bị tắc nghẽn và xuất hiện những khối u sần. Điều này gây mất khả năng hút nước và chất dinh dưỡng của cây, làm cho cây phát triển kém, lá chuyển màu vàng rồi chết.

Dấu hiệu nhận biết cây mai bị tuyến trùng rễ là rất khó vì tuyến trùng có kích thước rất nhỏ. Tuy nhiên, khi cây bị tấn công mạnh, có thể nhận biết qua sự xuất hiện của những khối u sần trên rễ. Cây sẽ trở nên héo úa, chết dần và thiếu sức sống.

Trong quá trình xâm nhập vào rễ, tuyến trùng gây cản trở quá trình hút nước và chất dinh dưỡng của cây. Điều này dẫn đến việc lá bị xoăn, màu vàng, rụng và chết.

Bệnh tuyến trùng rễ cây mai gây ra tác hại nghiêm trọng. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, nó có thể làm cho cả vườn ươm mai vàng chết hoàn toàn mà không thể cứu chữa.

Khi tấn công vào rễ, tuyến trùng tạo ra các vết xước, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm bệnh và virus khác xâm nhập vào cây. Điều này làm tăng khả năng cây bị nhiễm bệnh.

Ngoài ra, tuyến trùng cũng có thể truyền bệnh cho cây khác. Nếu không phát hiện sớm, chúng có thể gây hại cho toàn bộ khu vườn, không chỉ riêng cây mai vàng.

Trong mùa mưa, cây mai vàng vẫn phát triển và ra lá một cách bình thường. Tuy nhiên, vì tuyến trùng gây hại cho rễ, cây dễ bị đổ khi gặp mưa to và gió mạnh. Trong mùa khô, sự suy yếu của cây sẽ trở nên rõ ràng, cây không phát triển, lá chuyển màu vàng. Đây là những dấu hiệu cần chú ý để phát hiện và chữa trị căn bệnh này.

Tuyến trùng là gì? Tổng hợp các giải pháp phòng và trị tuyến trùng – Thế  Giới Nông Nghiệp

Khi bệnh nặng (tuyến trùng xâm hại lớn), rễ cây mai vàng sẽ bị biến dạng. Một số biểu hiện như cây chuyển sang màu nâu, rễ thối, xuất hiện các sưng nốt. Điều này làm cho cây hoa không còn phát triển, héo úa, lá héo và chết dần. Lúc này, không còn biện pháp nào có thể chữa trị, người trồng cây phải tiêu huỷ ngay để không ảnh hưởng đến cây xung quanh.

Để phòng ngừa và chữa trị bệnh tuyến trùng rễ ở cây mai, có thể thực hiện các biện pháp sau:

- Tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ và vi sinh hữu cơ có chứa nấm ký sinh và vi khuẩn có khả năng tiêu diệt tuyến trùng.

- Khi phát hiện cây chết hoặc mắc bệnh, cần nhanh chóng nhổ bỏ cây, tiêu huỷ và loại bỏ rễ trong đất.

- Vệ sinh đất bằng dung dịch khử khuẩn và vôi để loại bỏ vi khuẩn và trùng gây hại từ các vụ mùa trước.

- Sử dụng 4-8 lít thuốc phòng ngừa trước khi trồng cây.

- Tưới thuốc sâu hai lần vào đầu và cuối mùa gần rễ cây mai.

- Khi phát hiện cây mai vàng bị tuyến trùng tấn công, nên sử dụng ngay thuốc trị tuyến trùng rễ mai vàng như AT Padave 500ml. Pha thuốc với nước và phun đều xung quanh gốc cây 2-3 lần, cách nhau 10-15 ngày/lần. Điều này giúp tiêu diệt loài động vật gây hại và giúp cây phát triển khỏe mạnh hơn. Đây là một biện pháp hiệu quả được nhiều người sử dụng để chữa trị bệnh tuyến trùng rễ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trị giá mai vàng hoành 60.

Với những biện pháp phòng ngừa và chữa trị trên, ta có thể nhận thấy tác hại của bệnh tuyến trùng rễ cây mai là rất lớn. Do đó, trước khi trồng cây mai, người dân cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa và theo dõi cây thường xuyên để phát hiện sớm và chữa trị tuyến trùng cho cây mai vàng. Việc hạn chế sự lan rộng của bệnh sẽ giúp cây không chết và bảo vệ môi trường xung quanh.

0