18/03/2021, 09:37

C# là gì? - C# được sử dụng để làm gì?

Cài đặt môi trường C# - Ví dụ chương C# đầu tiên với Visual Studio Trong bài viết này, chúng ta hãy tìm hiểu C# là gì, C# được sử dụng để làm gì và C# khác với C++ và các ngôn ngữ lập trình khác như thế nào. Nội dung chính C# là gì? Các đặc điểm chính ...

Cài đặt môi trường C# - Ví dụ chương C# đầu tiên với Visual Studio

Trong bài viết này, chúng ta hãy tìm hiểu C# là gì, C# được sử dụng để làm gì và C# khác với C++ và các ngôn ngữ lập trình khác như thế nào.

Nội dung chính

  • C# là gì?
  • Các đặc điểm chính của ngôn ngữ C # bao gồm:
    • Hiện đại và dễ dàng
    • Mã nguồn mở và nhanh
    • Đa nền tảng
    • An toàn và hiệu quả
    • Đa năng
    • Tiến hóa

C# là gì?

C# (đọc là "C thăng" hay "C sharp" ("xi-sáp")) là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, mã nguồn mở, đơn giản, hiện đại, linh hoạt. C# được phát triển bởi Microsoft và được phê chuẩn bởi European Computer Manufacturers Association (ECMA) và International Standards Organization (ISO).

Microsoft phát triển C# dựa trên C++ và Java. C# được miêu tả là ngôn ngữ có được sự cân bằng giữa C++, Visual Basic, Delphi và Java.

C# được phát triển bởi Anders Hejlsberg và team của ông trong khi phát triển .Net Framework.

C# được thiết kế cho Common Language Infrastructure (CLI), mà gồm Executable Code và Runtime Environment, cho phép chúng ta sử dụng các ngôn ngữ high-level đa dạng trên các nền tảng và cấu trúc máy tính khác nhau.


Các đặc điểm chính của ngôn ngữ C # bao gồm:

  1. Hiện đại và dễ dàng
  2. Mã nguồn mở và nhanh
  3. Đa nền tảng
  4. An toàn
  5. Đa năng
  6. Tiến hóa

Hiện đại và dễ dàng

C# là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng đơn giản, hiện đại. Mục đích của C # là phát triển ngôn ngữ lập trình không chỉ dễ học mà còn hỗ trợ chức năng hiện đại cho mọi loại hình phát triển phần mềm.

Nếu bạn nhìn vào lịch sử của các ngôn ngữ lập trình và các tính năng của chúng, mỗi ngôn ngữ lập trình được thiết kế cho một mục đích cụ thể để giải quyết một nhu cầu cụ thể tại thời điểm đó.

Tuy nhiên ngôn ngữ lập trình C# được thiết kế cho các doanh nghiệp để xây dựng tất cả các loại phần mềm bằng cách sử dụng một ngôn ngữ lập trình duy nhất.

C# cung cấp chức năng để hỗ trợ phát triển phần mềm hiện đại. C# hỗ trợ các nhu cầu phát triển ứng dụng Web, Mobile và ứng dụng Desktop. Một số tính năng hiện đại của ngôn ngữ lập trình C# là generic, kiểu var, collection, biểu thức lambda, lập trình động, lập trình không đồng bộ, gỡ lỗi nâng cao và xử lý ngoại lệ, v.v.

Cú pháp ngôn ngữ C# bị ảnh hưởng bởi C++, Java, Pascal và một số ngôn ngữ khác dễ sử dụng. C# cũng loại bỏ sự phức tạp và các tính năng của ngôn ngữ không có cấu trúc.

Mã nguồn mở và nhanh

C# là ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở .NET Foundation, được quản lý và điều hành độc lập với Microsoft. Thông số kỹ thuật ngôn ngữ C#, trình biên dịch và các công cụ liên quan là các dự án mã nguồn mở trên Github. Trong khi thiết kế các tính năng của ngôn ngữ C# được dẫn dắt bởi Microsoft, cộng đồng mã nguồn mở rất tích cực trong việc phát triển và cải tiến ngôn ngữ.

C # nhanh so với một số ngôn ngữ lập trình cấp cao khác. C# 8 có nhiều cải tiến về hiệu suất.

Đa nền tảng

C # là ngôn ngữ lập trình đa nền tảng. Bạn có thể xây dựng các ứng dụng .NET có thể được triển khai trên các nền tảng Windows, Linux và Mac.

An toàn và hiệu quả

C# là một ngôn ngữ an toàn. C# không cho phép chuyển đổi kiểu dữ liệu có thể dẫn đến mất dữ liệu hoặc các vấn đề khác. C# cho phép các nhà phát triển viết code an toàn. C# cũng tập trung vào việc viết code hiệu quả.

Đa năng

Chúng ta có thể sử dụng C# để xây dựng các ứng dụng phần mềm hiện đại ngày nay. C# có thể được sử dụng để phát triển tất cả các loại ứng dụng bao gồm ứng dụng Windows, các thành phần và thư viện, Service và API, ứng dụng Web, ứng dụng di động, ứng dụng đám mây và video game.

Tiến hóa

C# 8.0 là phiên bản mới nhất của C#. Nếu bạn nhìn vào lịch sử ngôn ngữ C#, C# đang phát triển nhanh hơn bất kỳ ngôn ngữ nào khác. Dưới sự quản lý của Microsoft và sự hỗ trợ mạnh mẽ từ cộng đồng. C # ban đầu được thiết kế để viết các ứng dụng máy khách Windows, nhưng ngày nay, C# có thể làm được khá nhiều thứ như ứng dụng console, ứng dụng đám mây và phần mềm học máy hiện đại.

Cài đặt môi trường C# - Ví dụ chương C# đầu tiên với Visual Studio
0