28/11/2023, 10:26

Các cách ghép cây mai vàng

Các cách ghép cây mai vàng

 


áp dụng một trong những cách ghép tiếp sau đây, tùy theo tình hình cụ thể mà chọn cách ghép nào cho thích hợp.

+ Ghép "Bo":


Trên gốc ghép cách thân chính (chỗ tược mọc ra từ thân chính) khoảng 1 tấc dùng dao ghép (có mũi nhỏ, nhọn, sắc, cứng) rạch hai tuyến phố cùng lúc với gốc ghép cách nhau khoảng 5mm, dài 1 phân, phía trên cắt một đường nằm ngang nối liền hai các con phố cùng lúc với nhau cấu tạo hình chữ U ngược (phần này gọi là "cửa sổ"). Cành dùng để lấy "Bo" giống phải có độ lớn tương đương với gốc ghép. Trên cành giống, chọn mắt mầm còn tốt, sau đấy, cũng rạch hai đường đồng thời ở 2 bên của mắt mầm cách nhau khoảng 4mm. Tiếp diễn cắt 2 tuyến phố nằm ngang ở phía trên và phía dưới của mắt mầm cách nhau khoảng 9 ly, tạo thành một hình chữ nhật có cạnh là 4mm và 9mm, ở chính giữa là mắt mầm (phần này gọi là "Bo"). Dùng mũi dao ghép tách "Bo" ra khỏi cành giống sau đấy tách lớp vỏ trên cửa sổ, rồi đặt "Bo" vào "cửa sổ" ép nhẹ tay cho "Bo" ôm sát với phần gỗ của gốc ghép, rồi dùng dây nilon quấn đủ chặt để ép "Bo" vào với gốc ghép. Khoảng nửa tháng sau mở dây rà soát ví như thấy "Bo" còn sống thì dùng kéo cắt cành cắt bỏ phần trên của gốc ghép (cắt cao hơn chỗ ghép khoảng 2 phân). Chờ một thời kì mắt mầm sẽ nẩy tược trở thành vườn mai giống sau này.

+ Ghép áp:


Trong tình trạng này gốc ghép phải được trồng trong chậu (hoặc bầu đất) đề có thể chuyển di được. Trên cây định lấy giống chọn cành có độ to tương đương với gốc ghép (cỡ bằng đầu đũa ăn hay điếu thuốc lá) dùng cọc tre hay thang, ghế kê, treo cao chậu đựng gốc ghép sát gần với cành ghép trên cây định lấy giống.


Trên gốc ghép cách thân chính khoảng 1 tấc lấy dao ghép cắt vạt một miếng dài 2 phân, sâu vào khoảng 1/4 độ to của cành cho lộ tầng sinh gỗ. Trên cành ghép cũng cắt một miếng tương tự tương tự áp sát hai mặt vừa cắt lại với nhau, dùng dây nilon quấn ép chặt lại. Khoảng một tháng sau mở dây kiềm tra, ví như thấy chỗ ghép đã dính thì cắt bỏ phần ngọn của gốc ghép và cắt đứt khoảng 1/3 cành ghép (cắt ở phía dưới của chỗ ghép). 2 Tuần sau đó cắt đứt hoàn toàn rồi đưa cây vào chỗ mát để dưỡng.

+ Ghép nêm:


Các công Việc trước tiên cũng giống như đã đề cập ở phần ghép áp (tức là gốc ghép cũng phải được trồng trong chậu, cũng lấy cọc, thang ghế kê cao v.v...) nhưng thay vì cắt vạt hai miếng ở gốc ghép và cành ghép rồi áp sát và quấn chặt lại với nhau thì ở cách ghép này, chú 2 Túc cắt bỏ phần ngọn của gốc ghép (cách thân chính khoảng 1 tấc rồi sử dụng dao ghép cắt vạt 2 bên chỗ vừa cắt thành hình nêm dài khoảng 1,5- hai phân (phần này gọi là lưỡi gà.


Trên cành ghép cắt một nhát xiên trong khoảng dưới lên cũng dài khoảng 1,5-2 phân tương đương với độ dài của lưỡi gà (cắt sâu vào khoảng 1/3 độ to của cành). Sau ấy luồn lưỡi gà vào bên trong chỗ vừa cắt trên cành ghép, sử dụng tay ép nhẹ cho chúng ăn khớp với nhau rồi dùng dây nilon quấn vừa đủ chặt. Khoảng một tháng sau mở dây ra kiểm tra nếu như thấy chỗ ghép đã dính thì cắt đứt 2/3 cành ghép (cắt phía dưới chỗ ghép), sau khoảng nửa tháng thì cắt đứt hoàn toàn rồi đưa cây vào chỗ mát để dưỡng.

+ Ghép khúc cành:


Trên gốc ghép cách thân chính khoảng 1 tấc rạch một tuyến phố dài 1,5 phân song song với thân chính, phía trên đầu rạch một các con phố ngang dài khoảng 1 phân (tạo thành hình chữ T). Giả dụ gốc ghép lớn cỡ điếu thuốc lá thì chọn cành ghép to hơn ống nhựa đựng mực của cây viết bi một tẹo rồi cắt thành đoạn dài khoảng 2-3 phân (có đựng 2-3 mắt mầm) cắt bỏ lá rồi sử dụng dao cắt vạt xéo một đoạn dài khoảng 6-8 ly ở đầu dưới của đoạn cành ghép vừa cắt, sử dụng mũi dao ghép tách mở 2 bên vỏ của hình chữ T rồi đưa mặt vừa cắt vạt trên cành ghép áp sát vào phần gỗ của gốc ghép. Dùng dây nilon quấn vừa đủ chặt. Sau lúc ghép khoảng 2-3 tuần giả dụ thấy đoạn cành ghép còn sống thì cắt bỏ đoạn trên của gốc ghép (cắt cách chỗ ghép khoảng hai phân). Với các cách ghép trên đây chú 2 Túc đã ghép được cực nhiều gốc mai vàng chợ lách bến tre đẹp để chưng chơi hay tặng cho bè các bạn trong các dịp đầu Xuân.

phương pháp cắm đọt :


Là công nghệ dùng đọt (ngọn nhánh mai) của cây mai giống cắm vào gốc ghép (cây mai được cắt bớt ngọn, phần còn lại gọi là gốc ghép). Qua thực nghiệm và bàn bạc thì phương pháp này cũng có nhiều cách, cốt yếu những cách sau:

* Chẻ đôi gốc ghép, vạt ngọn ghép hình cây nêm, cắm vào gốc ghép;
* Chẻ bên hông gốc ghép (vẫn để ngọn hoặc cắt bớt ngọn) cắm đọt vào;
* Chẻ vát đoàn càn cả gốc ghép và ngọn ghép đặt áp nhau cột lại;
* Vát nhont gốc ghép hình cây nến, chẻ ngọn ghép cắm vào....
* dùng dây nylon cột mối ghép và bao bên ngoài bằng một bọc nylon sau 2 tuần bỏ ra.

khắc phục của phương pháp này là mối ghép sau này dễ phình và xù ra không đẹp, chỉ ghép số lượng ít ví như nhiều sẽ không lấy đâu ra đọt để ghép.

Xem thêm: https://vuonmaihoanglong.com/cay-mai-vang-khung-nhat/

0