13/11/2023, 09:54

Các giống mai vàng ở nước ta hiện nay

Các giống mai vàng ở nước ta hiện nay

 

 

1. Mai vàng 5 cánh

Hình 1: Hoa mai vàng 5 cánh

Mai vàng 5 cánh là cây mai vàng giá rẻ đại diện cho phần nhiều các loài mai, vì khi nghe đề cập tới mai, thường ta nghĩ ngay tới cây mai vàng 5 cách cựu truyền này. Theo tục lệ, Tết tới, nhà nào cũng chưng mai, với lòng ước muốn được một năm đầy may mắn, vui tươi hạnh phúc

Mai vàng 5 cánh còn chia ra:

+ Mai châu: Còn gọi nôm na là mai “trâu” vì hoa lớn và rất phổ thông, mọc khắp nơi ở miền Nam, có nơi mọc thành rừng, cả núi như Mai Lĩnh, nhưng ko sai hoa bằng mai sẻ. Loại mai này có hoa 5 cánh màu vàng tươi rất đẹp, rất được yêu thích để bác bỏ trong dịp Tết nguyên đán.

+ Mai liễu: Là cây mai vàng 5 cánh thường, nhưng cành nhánh mềm mại, oằn oại, rũ xuống như vây liễu. Hoa nở đầy cành lất phất theo chiều gió, trông rất hấp dẫn.

+ Mai chùm gởi: Là cây mai có thân cứng, ở đầu cành nổi lên những khối u lớn, giống như chùm gởi. Ở chung nói quanh nói quẩn khối u, mọc chi chít đầy tược non, đầy nụ hoa, khi nở thành một bó hoa lớn to trông thật đẹp. Có người còn gọi là “mai vương” vua các loài mai, hoặc mai “tỳ bà”, được trồng các vườn mai.

+ Mai thơm, Mai hương, Mai ngư: Cũng là cây mai 5 cánh thường, nhưng hoa có mùi thơm nhẹ nhàng, phảng phất lâng lâng, làm cho tâm hồn người thưởng thức càng thêm ham thích vui xuân! Mai thơm Huế rất quí, mắt nhặt, sai bông, cánh dày, lâu tàn. Đặc thù là cây mai này có lá non màu xanh chứ không phải là màu nâu đỏ hoặc hồng như các loài mai khác. Loại mai thơm ở Bến Tre cũng có. Tết vào vườn mai mua mai vàng giá rẻ luôn luôn phảng phất có mùi hương thơm nhẹ.

+ Mai cánh nhọn: Mai cánh nhọn là cây mai vàng 5 cánh, có nụ hoa nhỏ và dài, nên nở ra cánh nhọn như hình ngôi sao. Do cánh hở, nên ko mấy đẹp, ít được yêu thích, nhưng cũng rất sai hoa.

+ Mai cánh tròn: Là cây mai vang 5 cánh to, tròn, kín, đẹp, rất dễ thương. Phần lớn đều thích cây mai này, có người còn quí hơn cây mai phổ thông cánh, nhiều màu, nhất là người Trung Hoa, Tết đến sắm mua loại mai này về bác bỏ trong nhà.

+ Mai cánh dún: Đây là cây mai vàng 5 cánh to, đẹp, dún lại như có ren chung vòng quanh, xem rất lạ mắt, dược phổ thông người yêu thích trồng để chơi hoa. Cây này cũng sai hoa, Tết nở đầy cành phơ phất như đàn bướm vàng tung bay.

+ Mai rừng Cà Ná, Mai rừng Bình Châu: Đây là cây mai hoang dã, mọc tại khu rừng Cà Ná, Bình Châu, cũng thuộc họ mai, cây thân nhỏ èo uột, cành rất giòn, lá hình bầu dục, có răng cưa mịn, màu xanh bóng loáng, rờ thấy trơn tuột chứ không thấy nhám như lá mai thường. Hoa 5 cánh màu vàng nhạt, cuống khá dài và có màu tim tím. Cây mai rừng này không mấy đẹp, nhưng cũng là cây mai lạ.

+ Mai Vĩnh Hảo: Cây mai này do ông Kha Linh Vũ (Qui Nhơn) giới thiệu, cũng là cây mai hoang dại mọc ở vùng núi Vĩnh Hảo. Gần Tết, người ta chặt đem về cắm ở bãi cát dưới đầu sông Dinh, quận Phan Rang để bán. Đặc điểm cây mai này rất nặng, có thể gấp rưỡi mai thường khác, nên gọi là “mai đá”. Thân thật cứng, cành nhỏ, giòn, dễ gãy, lá nhỏ, khi non màu xanh, trong như giấy. Hoa lớn, cánh phẳng, từ 12 - 16 cánh màu vàng rất đẹp và lâu tàn.

+ Mai chủy Hốc Môn: Đây là cây mai mới xuất hiện ở Hội Hoa Xuân thị thành năm 1994. Cũng thuộc họ mai, là cây mai rừng, loại mai đực, thân màu nâu, cuống lá rụng để dấu rất lớn, nên dể tháp ghép với các loại mai khác. Lá to dài màu xanh bóng, chung quanh có răng mịn. Hoa chùm dạng chủy như hoa điệp ta, màu vàng, nẹn gọi là mai chủy. Cây mai này ra hoa không đẹp lắm, nhưng là cây mai mới.

+ Mai lá quắn: Mai quắn, do lá to xoáy quắn lại rất lạ, hoa 5 -7 cánh lớn, nở xòe to nhưng 5 cánh cong cong trở lên như lòng thuyền, ngoài đầu khá đo đỏ, tương đối đẹp, nhụy cái to rất dài.

Mai sẻ là cây mai vàng 5 cánh nhỏ, nên goi mai sẻ. Nhưng đặc trưng là cây mai này có hoa chùm, rất sai hoa. Tết đến, hoa tấp nập đầy cành, vàng tươi, lấp lánh, trông rất đẹp mắt.

+ Mai tứ quý: (danh pháp khoa học: Ochna atropurpurea) là một loại hoa mai có hoa màu vàng thuộc chi Ochna của họ [Ochnaceae], còn được gọi là nhị độ mai, tức mai nở hai lần, trước vàng sau đỏ.

Loại này nở hoa vòng vo năm, tùy theo đặc biệt của từng dạng mai, có tên gọi khác nhau. Mai tứ quý Việt Nam cao khoảng 2-3m, còn những loài mai tứ quý ở Thái Lan và một số nước khác thuộc châu Á thì có thể cao tới 8m, hoa có con đường kính khoảng 4cm. Cây ra hoa từ tháng hai đến tháng 5 DL, có trái từ tháng 4 tới tháng 6. Người ta có thể nhân giống mai tứ quý bằng hạt, chiết cành hoặc giâm cành.

Trên thế giới có nhiều loài mai vàng, đài hoa đỏ giống như mai tứ quý Việt Nam nên "mai tứ quý" khái quát có những tên khoa học khác nhau: Ochna atropurpurea; Ochna atropurpurea DC; Ochna integerrima; Ochna serrulata... Người nước ngoài thường gọi mai tứ quý là "cây chuột Mickey" (Mickey- mouse plants), vì họ liên tưởng đài hoa đỏ và trái đen giống như gương mặt của con chuột nổi danh này (chuột trong phim hoạt hình). Mai tứ quý Việt Nam thường có 2 tầng cánh, còn mai tứ quý nước ngoài chỉ có một tầng cánh, lá màu xanh đậm. Chúng sống trong môi trường có độ ẩm vừa phải, đất phổ thông mùn và có ánh sáng từ 30 tới 50.

Xem thêm: https://vuonmaihoanglong.com/top-10-vuon-mai-vang-lon-nhat-ben-tre-hien-nay/

 

0