CÁCH CHẲM SÓC CÂY HOA MAI VÀNG

CÁCH CHẲM SÓC CÂY HOA MAI VÀNG

 

Mai thuộc loại kiểng hoa nhưng nó cũng có thể tạo thành kiểng dáng, kiểng thế hoặc bonsai đều rất đẹp, ít có loại cây nào được như thế, trồng mai người ta thường để ý tới hoa phổ thông hơn. Để có cây mai đột biến nhị ngọc toàn đẹp bác trong các ngày đầu Xuân ngoài việc coi ngó, tạo dáng thế thích hợp thì việc săn sóc để chuẩn bị cho hoa nở vàng trong các ngày Tết là việc phải làm cả năm mới quyết định.

Mai cũng như các loại cây khác, nó phát triển phụ thuộc cực nhiều vào thời tiết mà thời tiết lại phụ thuộc phần lớn vào chu kỳ địa cầu quanh quanh mặt trời, đề cập cách khác chăm nom mai phải dựa vào dương lịch (dl) mới chính xác nhưng Tết Nguyên Đán lại căn cứ vào âm lịch (âl). Chúng ta để ý xem ví như Mai trổ rộ nhằm vào tiết lập xuân thì hoa trổ phổ quát và đẹp tươi hơn nở các thời điểm khác. Việc này rất khó cho người trông nom mai (ncsm) nhất là gặp năm nhuần như năm nay thì tiết lập xuân rơi vào ngày 4 tháng hai dl mà Tết lại là ngày 14 tháng hai dl. Tương tự năm nay để điều khiển hoa nở ncsm phải có giải pháp điều chỉnh phân bón, nước tưới, bộ lá hợp lý mới đạt kết quả cao được (không đề cập tới nhân tố thời tiết bất thường).

Nhìn vào công việc của mua mai vàng tại vườn, ta thấy họ làm theo một quy trình nhất mực (do thói quen họ ko gọi là quy trình) tháng nào làm việc gì đều như có lịch cả. Trong bài này tôi đề xuất một quy trình săn sóc mai cho cả năm để bạn tham khảo và khi tiến hành thì tự điều chỉnh cho hợp tình cảnh địa lý nơi ở của mình. Tôi nhất thời chia công việc làm 6 công đoạn, mỗi công đoạn có 2 tháng âm lịch. Chủ yếu công tác trình bày ở đây trên cây mai trồng trong chậu.

công việc tháng giêng và tháng hai (giai đoạn hồi sức):

Mai được bác trong nhà nhiều ngày bị thiếu ánh sáng, lá có màu xanh lợt, có khi người bác quên ko tưới nước lại đổ bia, nước ngọt vào gốc, Chính vì thế mai bị mất sức (nếu ko gọi là kiệt sức) cực nhiều nhất là sau giai đoạn cây phô hết nội lực của mình ra lúc trỗ hoa, nên Việc đầu tiên của ncsm là phải “hồi sức” cho mai bằng cách:

– Đưa chậu mai ra ngoài sân nơi có bóng mát và thoáng (để cây dưới nắng sẽ bị cháy lá).

– Sau những ngày Tết hoa vẫn chưa tàn hết hoặc còn 1 vài nụ chưa nở dùng kéo cắt phần đông hoa trên cây, nói cả hoa đã nở và hoa chưa nở để nhựa hội tụ nuôi cây thay vì nuôi đài hoa tạo hạt.

– Pha phân Urê thật loãng (1 muỗng caphê nhỏ pha với ít nhất 8 lít nước) tưới trên cây trong khoảng ngọn xuống đất cho ướt cả cây, hoặc có thể sử dụng thuốc kích thích chồ, lá phun đều trên cây). Công tác nầy chỉ tiến hành vào buổi chiều trời thật mát. Mỗi tuần tưới một lần Chưa vội xả tàn khi nầy.

– từ rằm tháng giêng trở đi ví như cây sung lại ta có thể xả bớt 1/3 tàn, nhất là những cành bị nấm, sâu bệnh mọc chéo phải cắt đi hết. Lưu ý không nên cắt một khi hết lá trên cây làm cho sự hô hấp và quang hợp bị gian đoạn cây lại bị mất sức lần nữa. Bạn lưu ý là các cành phía trên thường non hơn các cành bên dưới lại nhận được ánh sáng (quang hợp) đa dạng hơn nên cành phía trên lớn mạnh mạnh hơn cành bên dưới, Vì thế lúc tỉa cành thì những cành bên dưới chúng ta không nên cắt ngắn quá, vì như thế cành bên dưới chưa tăng trưởng bao nhiêu thì bị cành phía trên che hết rồi. Nguyên tắc tỉa cành chung là “dưới dài – trên ngắn”. Công việc tỉa thêm cành ta có thể ngấm nghía rồi thực hiện trong khoảng từ trong tháng giêng cũng được.

– Trong đầu tháng hai nếu cây trồng trong chậu có rễ ra bít hết chậu thì phải thay đất mới cho cây, ví như mai trồng bằng hổn hợp xơ dừa, tro trấu thì các bạn có thể đưa mai ra khỏi chậu, dùng dao bén gọt bớt các rễ già tiếp giáp với chậu (rễ già có màu nâu sậm và tương đối khô), sau đó đưa cây lại vào chậu và bổ sung chất trồng hổn hợp. Giả dụ mai trồng bằng đất thịt thì dùng cái bay nhỏ moi tiếp giáp với chậu sâu xuống phía dưới chậu, chặt bớt rễ già nói quanh nói quẩn chậu bỏ bớt đất và rễ đi, đưa đất làm thịt (trộn thêm xơ dừa) vào thay phần đất cũ. Lưu ý là chúng ta không nên bón phân lúc nầy vì rễ bị chặt mất nên khả năng thu nhận kém, hoạt chất sẽ theo nước tưới ra ngoài.Muốn vô phân ít nhất phải nữa tháng nữa mới tiến hành. Trong trường hợp cây chưa cần phải thay đất, ta có thể bón phân cho cây lúc nầy.

Trong giai đoạn nầy vì trời miền Nam nắng nhiều nên phải lưu ý tưới nước chí ít mỗi ngày 2 lần cho chậu trồng bằng chất trồng hổn hợp và một lần cho chậu trồng bằng đất giết mổ. Nhìn vào trên mặt chậu thấy đất khô mới tưới và cũng đặc trưng lưu ý đây là công đoạn bọ trỉ hoạt động nên phun thuốc ngừa hoặc Quan sát thông thường nếu thấy có hiện tượng bọ trỉ tấn công phải phun thuốc ngay.

Xem thêm: cách trồng và chăm sóc mai nhị ngọc toàn

0