16/10/2023, 15:20

công nghệ nhân giống cây mai vàng bằng công nghệ ghép[/b]

công nghệ nhân giống cây mai vàng bằng công nghệ ghép[/b]


 
Ghép mai là gắn một phần của cây mai có hoa đẹp vào gốc của cây mai người chơi muốn thay đổi hoa, nhưng có bộ rễ đẹp, để chơi kiểng và chơi hoa.
Ghép mai [url=https://vuonmaihoanglong.com/mai-cuc-tho-huong/]cúc thọ hương[/url] có cực nhiều cách ghép như: Ghép xuyên tâm, ghép áp cành, ghép chồi, ghép mắt ngủ... Nhưng hiện tại việc ghép mắt ngủ được rộng rãi người sử dụng nhất, vì dễ làm, dễ thành công, xin nguồn giống dễ...
Mùa ghép mai có thể thực hiện vòng quanh năm, nhưng do cây mai chỉ sinh trưởng mạnh trong khoảng tháng 1 âm lịch tới tháng 7 âm lịch nên thường chỉ ghép mai từ tháng 12 âm lịch đến tháng 4 âm lịch. Nhằm cho chồi ghép lớn mạnh thuận mùa (thiên thời). giả dụ ghép vào các tháng khác, chồi ghép chỉ phát triển 1 tới hai cơi đọt là vào mùa sinh sản, chồi ghép đóng nụ, chậm phát triển kéo theo làm yếu rễ cây mai do không đủ lá quang đãng hợp nuôi rễ, ko đủ lá giúp cây hút nước trong mùa mưa dầm tháng 7 - 8 - 9 âm lịch.
+ Có thể ghép mai vào tháng 2 âm lịch, khi cây đã phục hồi trở lại, bắt đầu đâm chồi mới và tăng trưởng nhanh, song kết quả sẽ không cao bằng thời điểm cuối tháng 3 trở đi.
Nên ghép mai vào khoảng cuối tháng 3 âm lịch tới khoảng cuối tháng 4, lúc cây mai đã hoàn toàn phục hồi, khởi đầu tích tụ nhựa trong thân, lá, cành (sau khi dùng sức nuôi hoa) và chồi mới vững mạnh mạnh.
+ Gốc ghép và mắt ghép (cành ghép ...) phải cộng loài, hoặc cùng giống với nhau thì sau lúc ghép cây mai mới sinh trưởng tốt.
- Việc cắt thân ghép vào khoảng tháng 10 đến tháng 12 âm lịch, mầm ghép có thể ghép được vào đầu mùa mưa (khoảng tháng 4 âm lịch) như bạn nói. Nhưng khi ghép mai người ghép muốn có một giống mai mới, không mấy người đi ghép mắt ghép với thân ghép cùng giống.
[img]https://lh5.googleusercontent.com/fA0TNFC_bvK0im-bDHOOVTSbB9t_57WvTdSkoXu5-gW14QoyESZB3fj4QhpdjujIzbnHeob59y7xUbhTsOJvRtXxBuQU5hJzntBZ9qf55j0fchmil2Z6WyFCcx1Y530v_ucI_CNW3KhVDMGlMjmmz5Q[/img]
1. Chọn gốc mai vàng ghép[/b]
Việc chọn gốc ghép tùy theo sở thích của từng người. bình thường gốc ghép được chọn là gốc mai tứ quý (giống này rất khỏe, ít sâu bệnh), hoặc gốc mai rừng (5 cánh). Bất đề cập giống mai vàng nào cũng có thê sử dụng làm gốc ghép. Nhưng mục tiêu đặt ra là phải khỏe, dáng đẹp. Sau lúc chọn gốc ghép xong, khoảng tháng 10 tới tháng 12 âm lịch, sử dụng cưa cắt hết cành nhỏ, tạo dáng theo ý mình, giả dụ ko cần dáng của gốc ghép thì cắt ngang thân cách mặt đất khoảng 15 tới 20 cm. Tưới phân hữu cơ có pha B1 hoặc Atonic kích thích khiêu vũ chồi non. lúc chồi non nhú ra (thường rất nhiều). Ngắt bỏ những chồi mọc ko đúng hướng mình định ghép. Bón thúc cho chồi non mập mạnh, lúc chồi mới có thân lớn cỡ chiếc đũa là có thể tiến hành ghép được rồi.
Có thể dùng gốc mai [url=https://vuonmaihoanglong.com/mai-cuc-hoang-huyet-long/]hoàng huyết long[/url] (loại mai đang được trồng phổ quát ở Nam bộ), hoặc tốt nhất là gốc mai tứ quí vì loại này sinh trưởng khỏe, dễ ghép, dễ thành công, đủ sức mang trên mình nhiều giống mai khác. Những gốc này càng to càng tốt, sử dụng cưa cắt ngang thân cây cách mặt đất khoảng vài tấc đến một mét (tùy theo thế của cây sau này định tạo là cao hay thấp) sau khi cưa, coi sóc (bón bổ sung thêm phân, tưới đủ nước) tỉ mỉ để cây nẩy tược, chờ cho tược lớn cỡ điếu thuốc lá là có thể ghép được (để cho dễ phân biệt tạm thời gọi mỗi tược mới ra sau này là một gốc ghép, còn gốc cây mẹ vừa được cưa bỏ phần ngọn là thân chính).
Một gốc ghép có thể cùng lúc ghép đa dạng giống mai khác nhau, chú ý các giống mai khỏe như Giảo , Mai trâu... Ghép dưới thấp, các giống làng nhàng như mai xanh, mai hương ... Ghép ở giữa. Các giống thể trạng yếu như mai trắng, mai cúc, mai 50, 120 cánh... Ghép trên phần ngọn. Cách sắp xếp phải kết hợp, bảo đảm các mầm ghép sẽ tăng trưởng cân xứng.
rà soát xem các chồi ghép đã sẵn sàng chưa, bằng cách như sau: dùng mũi dao nhỏ, sắc, tách thử một tẹo vỏ trên mầm thân ghép. nếu thấy giữa phần vỏ và phần thân gỗ tiện lợi tách rời nhau, có vẻ láng ướt nhựa. như vậy là thời điểm ghép tốt nhất đã tới.
Chọn giống và ý tưởng ghép : Trong dân gian hiện nay có hơi nhiều loại mai đẹp như: Bạch mai (hoa màu trắng), Hồng mai (hoa màu vàng hồng), Thanh mai (hoa màu phớt xanh), Huỳnh mai (hoa màu vàng). Riêng Huỳnh mai cũng có nhiều loại từ 9, 12, 24... Cho tới 60 cánh, thậm chí có loại lên tới 150 cánh. Chúng ta có thể sưu tầm và tuyển lựa loại nào ưng ý để làm giống ghép vào gốc ghép (để dễ phân biệt phần này nhất thời gọi là cành ghép).
Cành giống: lấy mắt ghép chọn những cành khỏe mạnh, trên những cây mai không sâu bệnh, nằm ở vị trí đủ ánh sáng. Chọn cành không già, ko non. nếu như được cành có tuổi tương đương với mầm tại gốc ghép là tốt nhất, các mắt cuống lá phải còn xanh, tương đối phồng lên (trường hợp lá đã rụng). nếu như tình huống lá chưa rụng, sử dụng kéo cắt lá đi (chừa lại phần cuống lá). dùng dao sắc rà soát xem vỏ và phần thân gỗ có thuận tiện tách rời nhau không (giống như phần rà soát tại thân ghép). giả dụ lúc tách ra hai phần không tiện lợi mà cố tình ghép thì 99% sẽ thất bại.
Các cây giống ví như ở gần gốc ghép thì thuận lợi nhất. nếu giống ghép ở xa gốc ghép, chuẩn bị sẵn một bịch nilon, sau lúc cắt cành có mắt ngủ, nhúng vô nước, lấy ra cho vào bao nilon cột lại.
Xem thêm: [url=https://vuonmaihoanglong.com/vuon-mai-vang-lon-nhat-viet-nam/][b]https://vuonmaihoanglong.com/vuon-mai-vang-lon-nhat-viet-nam/[/b][/url]
 

 

0