17/09/2018, 16:44

Hãy tham dự chiến Dịch “tái thiết lập quyền truy cập Intenet toàn cầu” để ngăn cản sự giám sát của NSA

Quyền bảo mật của người dùng Internet không được bảo vệ ở một vài nơi vì các Cơ quan Tình báo có thể theo dõi mọi động thái, nghe lén tất cả các cuộc đối thoại, đọc tất cả các email của chúng ta và tìm ra bất cứ thứ gì liên quan đến đời tư của chúng ta. Năm ngoái, Edward Snowden tiết lộ NSA ...

Hãy Tham Dự Chiên Dịch “Tái Thiết Lập Quyền Truy Cập Intenet toàn cầu” Để Ngăn Cản Sự Giám Sát Của NSA

Quyền bảo mật của người dùng Internet không được bảo vệ ở một vài nơi vì các Cơ quan Tình báo có thể theo dõi mọi động thái, nghe lén tất cả các cuộc đối thoại, đọc tất cả các email của chúng ta và tìm ra bất cứ thứ gì liên quan đến đời tư của chúng ta.

Năm ngoái, Edward Snowden tiết lộ  NSA và các cơ quan Tình báo của quốc gia khác đã tiến hành giám sát quá mức mọi người dân ở quốc gia họ.

Chính Phủ Mỹ đã sử dụng một “Quỹ Đen” lớn vào các chương trình mật thám bí mật và để làm được điều này, NSA đã sử dụng rất nhiều cách bất chính và gán cho chúng những cái nhãn giải pháp hợp pháp, khai thác hàng trăm triệu cơ sở dữ liệu từ các email, hoạt động web, cuộc thoại, mạng xã hội và tất cả mọi thứ trên thế giới.

Những tiết lộ này đã khiến những người sử dụng Internet suy nghĩ về các quyền bảo mật và truy cập vào thế giới số của mình, thời gian trở nên rẩm rộ là khi rất nhiều các tổ chức khác nhau bắt đầu tiến hàn các chiến dịch chặn sự giám sát quá mức và đấu tranh chống lị Cơ Quan An Ninh Quốc Gia Mỹ (NSA).

THIẾT LẬP LẠI CÁC QUYỀN BẢO MẬT INTERNET

Một tổ chức liên minh lớn bao gồm hơn 30 công ty về Internet và các tổ chức tự do công dân, các tổ chức môi trường và chính trị đang cùng hợp tác lại với một lời kêu gọi toàn cầu “Thiết lập lại quyền truy cập Internet” nhắm phản đối chính phủ và các tổ chức giám sát trên các web và gây khó khăn cho NSA và các cơ quan gián điệp và chính phủ trong việc giám sát quá mức.

Chiến dịch này tương tự như “The Black – Out Day, cuộc biểu tình trực tuyến lớn nhất trong lịch sử Internet được tiến hành thành công bởi Google, Wikipedia, WordPress và rất nhiều công ty khác nhắm phản đối hai dự luật về việc đình chỉ hoạt động vi phạm bản quyền trực tuyến. Nhưng sau đó, chính phủ Mỹ đã ủy quyền cho Cơ Quan Giám Sát Tình Báo Nước Ngoài rằng cơ quan này được phép giám sát hàng triệu cuộc gọi  trong một ngày, theo dõi một triệu thiết bị và đây là những gì mà chúng ta không cho phép chúng xảy ra.

Chiến dịch mới được tổ chức bởi Fight for the Future, kế hoạch một này để “Tái thiết lập quyền truy cập Internet” bằng việc triển khai những công cụ bảo mật mới và thúc đẩy các biện pháp bảo mật vào ngày 5 tháng 6, chính xác là một năm kể từ sau tiết lộ đầu tiền của Edward Snowden liên quan đến chương trình PRISM của NSA, dựa trên các tài liệu bản hợp đồng trước được cung cấp cho báo chí của NSA.

Sự hợp tác bao gồm các trang web như Reddit, Boing Boing, Imgur, DuckDuckGo, Free Software Foundation, CREDO Mobil cùng với rất nhiều các tổ chức như Freedom of the Press Foundation, Demand Progess, the Open Technology Institute, the Libertarian Party.

Họ cho biết:  NSA đang khai thác những đường link yếu kém trong bảo mật Internet để do thám toàn bộ thế giới, và béo méo đi hình ảnh Internet. Chúng ta không thể dừng các cuộc tấn công có chủ đích, nhưng chúng ta có thể ngăn chặn sự giám sát quá mức bằng việc xây dựng biện pháp bảo mật được kiểm chứng trên Internet hàng ngày.”

THAM GIA BẰNG CÁCH NÀO

Các nhóm đang khuyến khích các nhà phát triển thêm vào ít nhất một tính năng chống lại NSA trên các ứng dụng điện thoại và người sử dụng Internet sử dụng các công cụ bảo mật như là phiên bản đảm bảo an toàn của  HTTP ví dụ như HTTPS, HTTP Strict Transport Security (HSTS), công cụ bảo mật Web và  Perfect Forward Secrecy (PFS) là một công cụ mã hóa công khai bảo mật tốt hơn cho các cuộc thoại của người dùng Internet  và ngăn chặn các tấn công man – in – the – middle của các cơ quan giám sát chính phủ.

Các nhóm cho biết “HTTPS, HSTS và PTS là những công cụ tuyệt vời khiến việc gián điệp gặp nhiều khó khăn”. “Chỉ đến khi các website sử dụng các công cụ này, thì chúng ta sẽ làm giảm bớt được sự giám sát: các cơ quan giống như NSA có thể do thám mọi thứ. Khi các công cụ này có ở khắp nơi, sự giám sát gặp khó khăn và mong manh hơn nhiều – thậm chí là NSA”

Chính phủ và NSA luôn luôn bảo vệ chương trình giám sát của họ như một hành động hợp pháp, bằng việc  nói rằng điều này là rất cần thiết và được tiến hành vì mục đích chống khủng bố và liên quan đến tội phạm để bảo vệ an ninh quốc gia .

Nhưng chúng ta ngồi đây, không phải là những tên ngốc mà không phân biệt được giữa “an ninh quốc gia” và ”I”. Không ai có quyền bảo vệ quyền lợi của mình mà đe dọa tính an toàn của người khác.

Vì vậy, tất cả các bạn, những ai đọc được bài báo này bây giờ, hãy tiến lên và bảo vệ quyền bảo mật và truy cập vào thế giới số và tham gia vào chiến dịch này. Chúng ta sẽ không im lặng nữa.

THN

0