12/08/2018, 13:14

Một số phong cách chiến thuật khi chơi game

Chắc hẳn là 1 coder mọi người ít hay nhiều đều chơi qua 1 vài game, không đến mức đam mê thì cũng để giải trí.Bài viết này mình muốn chia sẻ cách nhìn của mình về các phong cách chiến thuật dựa trên quan sát các game thủ chuyên nghiệp thi đấu Thủ thụ động Cho rằng đối phương không có khả ...

Chắc hẳn là 1 coder mọi người ít hay nhiều đều chơi qua 1 vài game, không đến mức đam mê thì cũng để giải trí.Bài viết này mình muốn chia sẻ cách nhìn của mình về các phong cách chiến thuật dựa trên quan sát các game thủ chuyên nghiệp thi đấu

  • Thủ thụ động
  1. Cho rằng đối phương không có khả năng thắng,mặc kệ đối phương thích làm gì thì làm mình cứ lo phát triển, tích quân max công nghệ rồi từ từ giải quyết.Cách đánh này thường không có chỗ trong các giải đấu chuyên nghiệp.Hoặc là thua ngay từ vòng loại, hoặc là vào vòng trong thì cũng không thể đi tiếp.

  2. Cho rằng đối phương hơn trình mình có tấn công thì cũng thiệt quân nên thủ từ đầu đến cuối.Không hơn không kém 1,nếu đã cho rằng mình thua đối phương tức là đã thua ngay từ đầu có đánh cũng không khả quan.Đối phương chỉ cần tinh ý tìm điểm yếu rồi tận dụng lợi thế từng chút một thì không sớm thì muộn sẽ áp đảo về cả quân số và kinh tế , kết quả không nói cũng rõ.Tiêu biểu cho phong cách này là Linda trong Aoe, khi đánh với các game thủ Trung Quốc như Shenlong, Tiểu thủy ngư,Chiến tướng,... anh chỉ biết thủ nhà, có tấn công cũng chỉ gọi là cho có.Mình không nhớ được 1 trận thắng nào của anh.Trong Starcraft2 thì đa số các game thủ châu âu và châu mĩ khi đánh với các gosu(game thủ chuyên nghiệp hàn quốc)cũng đều mắc phải.Nếu các bạn có lên google tra thì tại các giả đấu lớn về starcraft 2 chỉ có các game thủ hàn quốc vô địch

  • Tấn công thụ động

Là tấn công một cách vũ bão, tấn công dồn dập không có tính toán nhiều, đẩy quân theo cảm tính,thường chọn 50 50.Cách đánh này mang lại hưng phấn cho khán giả nhưng đều không thể đi tới vòng cuối cùng.Tấn công trong nhà đối phương khi chưa biết nhà trong đa số trường hợp là tự sát.Ưu điểm của cách đánh này là tạo hưng phấn cho khán giả, giải quyết trận đấu nhanh, đôi khi thắng 1 cách bất ngờ.Nhược điểm là không phát triển kinh tế được ,không thủ nhà tốt được do quá tập trung vào tấn công.Tiêu biểu như Gunny trong Aoe ,anh có lỗi đánh cống hiến , khi đánh random 4 4 thì cách đánh này mang lại hiệu quả cao nhưng khi đấu cung R thì thường sau phút 18 kinh tế của anh bắt đầu yếu thế hơn đối thủ.Trong Starcraft 2 có MarineKing, được coi là thần đồng của hàn quốc nhưng cứ đến trận chung kết anh lại gục, khi chán nản quá anh đã bỏ starcraft 2 một thời gian==.

  • Thủ một cách có tính toán
  1. Thiên về thủ, biết tính toán chỗ nào cần đứng quân nhiều , chỗ nào chỉ cần ít đơn vị quân để thủ.Đây là 1 cách đánh an toàn,có thể đi sâu vào vòng trong ,nhiều trường hợp đi đến vô địch.Có thể kể đến Chimsedinang,Nhãn tử trong Aoe,Flash,Jeadong trong starcraft
  • Tùy cơ ứng biến, công thủ tùy bài

1 Đây là cách đánh đạt đến đỉnh cao, trong đa số trường người vô địch các giải đấu lớn đều chọn cách đánh này.Tiêu biểu như Shenlong, giải solo Aoe Việt trung năm 2011, anh ít đánh random nhưng vẫn đi tới trận chung kết và tại trận chung kết gặp chimseding-thần đồng aoe việt nam, Shenlong tiếp tục dành chiến thắng.dù ít kinh nghiệm đánh random luật việt nam, cũng không thường xuyên đánh như chimsedinang , thao tác cũng chậm hơn nhiều nhưng bằng tư duy chuẩn mực anh tiếp tục vô địch trong sự ngỡ ngàng của khán giả.

  • Mình rất thích SOS trong starcraft, anh không hơn các game thủ Top đầu khác về thao tác chuẩn mực, khả năng tấn công cống hiến hay cách thủ nhà nhưng anh có tâm lí vững vàng, lì lợm, quyết đoán khi cần và đặc biệt là biết nhận xét về đối thủ.có thể mọi người không để ý nhưng mình nhận thấy rằng SOS đánh càng vào vòng trong càng hay không phải vì anh tiến bộ ngay trong lúc đánh mà anh theo dõi đối thủ của mình để đánh giá về ưu nhược điểm của họ, nhớ giải GSL season 2 2015, MarineKing với chiến thuật khi đánh với chủng loại protoss là phát triển sớm rồi mới xin quân, anh thắng các đối thủ khác dễ như trẻ tre, toàn X - 0, X -1 trong đó nhiều game thủ được đánh giá cao hơn SOS nhưng tại trận chung kết anh thua SOS chóng vánh(trận chung kết SOS đánh với chiến thuật khác hẳn trong các trận trước mà anh thắng,anh dùng chiến thuật chỉ có các game thủ thường mới dùng để đối đầu với một người chơi terran thuộc loại hay nhất khi đó).Hay tại các trận chung kết IEM,WCS của năm(phần thưởng đều là 100kUSD),SOS đều không được đánh giá cao nhưng cứ vào chung kết là anh lại thắng,bắt các đối thủ trả giá về sự tự tin thái quá của mình vào 1 chiến thuật duy nhất
  • Mình cũng thích chimsedinang trong AOE, theo quan điểm cá nhân thao tác của em đạt chuẩn mực hơn tất cả các game thủ khác kể cả so với các game thủ Trung Quốc nhưng vấn đề mình nhận thấy sau 4 năm cách đánh Cung của em không thay đổi nhiều,tập trung thủ nhà , tâm lí cửa dưới khi vào trận chung kết đánh với tàu làm em mất đi sự chuẩn mực của mình

Mọi người vẫn nói làm gì cũng cần bền bỉ.Cá nhân mình thì nghĩ không có cái gì là đúng sai chỉ có công nhận hay không công nhận.Và mình công nhận với điều trên.Dựa trên quan sát khi xem thi đấu game chuyên nghiệp mình nhận ra rằng mỗi người lên chức vô địch có thể đánh dựa trên các chiến thuật khác nhau nhưng họ đều biết nhận xét đối thủ, thế trận để đưa ra đấu pháp hợp lí và quan trọng họ bền bỉ tập luyện.Trong qua trình tập luyện một số theo phong cách luyện kĩ năng, một số theo phong cách luyện phân tích thế trận,hiện tại mình nghiêng về phong cách luyện phân tích thế trận hơn nhưng đấy là với một số game chiến thuật mình chơi còn các game khác thì sao thì mình không dám nhận xét

Hi vọng với bài viết trên bạn sẽ có thêm cách nhìn về chiến thuật khi thi đấu game.Nếu muốn tạo hứng phấn tột đỉnh cho khán giả hãy tấn công dồn dập, tấn công vũ báo , tấn công đến khi khán giả hét khàn giọng.Còn nếu muốn vô địch hãy đánh bình tĩnh, lì lợm , quyết đoán.Ngoài ra đừng hôn vào cup trước khi trận đánh diễn ra thêm nữa không mang người yêu theo vào đêm hôm trước, rất dễ yếu sinh lí

0