07/09/2018, 10:32

Ứng dụng Swift Playground cho iPad ra mắt: tự học lập trình Swift theo kiểu trò chơi

Swift Playground trước đây là một phần của bộ công cụ lập trình XCode đồ sộ vốn chỉ hoạt động trên máy Mac mà thôi. Vấn đề là không phải ai cũng có máy tính nói chung hay máy Mac nói riêng, trong khi số lượng người dùng iPad lại lớn hơn và Apple cũng muốn đưa ngôn ngữ Swift đến mọi ...

Swift Playground trước đây là một phần của bộ công cụ lập trình XCode đồ sộ vốn chỉ hoạt động trên máy Mac mà thôi. Vấn đề là không phải ai cũng có máy tính nói chung hay máy Mac nói riêng, trong khi số lượng người dùng iPad lại lớn hơn và Apple cũng muốn đưa ngôn ngữ Swift đến mọi người nên Swift Playground cho iPad mới ra đời. App tích hợp sẵn nhiều bài học từ cơ bản đến nâng cao và được làm mới theo thời gian để giúp bạn làm quen với ngôn ngữ này, từ cách viết ra những dòng khai báo đầu tiên cho đến điều khiển nhân vật trong một mô hình giả lập nhỏ. Trong một ví dụ, Apple cho phép bạn kéo thả vòng lặp để làm cho nhân vật chạy vòng tròn, trong ví dụ khác thì bổ sung thêm lệnh để nhân vật đi tới đi lui… Kiểu học lập trình như vậy giống với ý tưởng của trang Code.org.

Những đoạn code này đều ở mức cơ bản vì Apple thiết kế chúng để con nít cũng có thể dễ dàng học và hiểu, cũng như dễ thao tác bằng các nút trên màn hình. Cũng do vậy mà các code liên quan tới giải mã phần cứng hay dựng hình 3D không được Swift Playground đưa vào để giảm độ phức tạp, chứ còn phần xử lý bên dưới bạn sẽ phải làm rất nhiều khi viết một app iOS hay macOS thực thụ.

Swift Playground có một bàn phím ảo riêng được tối ưu cho việc học lập trình, bao gồm khả năng tự hoàn tất tên biến, tích hợp nhanh các dấu ngoặc vuông và ngoại kép ra giao diện chính. Nó cũng được Apple trang bị nhiều chức năng tham khảo code tự động, nó sẽ tự thế code vào cho bạn trong trường hợp bạn không biết cú pháp hay chỉ đơn giản là không biết làm việc gì đó như thế nào.

Swift Playground sẽ cho tải về miễn phí từ App Store khi iOS 10 chính thức ra mắt vào mùa thu năm nay, sắp tới chúng ta cũng sẽ được trải nghiệm trước app này.

Swift_Playground_3.pngSwift_Playground_2.pngSwift_Playground_1.pngSwift_Playground_4.png

Techtalk via tinhte
Nguồn: Apple
0