05/10/2018, 11:20

10 Lời khuyên từ các chuyên gia PHP dành cho người mới bắt đầu

PHP là ngôn ngữ đằng sau một số ứng dụng web mạnh nhất và phổ biến nhất hiện nay, bao gồm cả Facebook và WordPress. Việc học một ngôn ngữ lập trình mới có thể khó khăn đối với bạn, vì vậy chúng tôi đã liên hệ với một vài chuyên gia PHP để tìm lời khuyên của họ dành cho người mới học ...

PHP là ngôn ngữ đằng sau một số ứng dụng web mạnh nhất và phổ biến nhất hiện nay, bao gồm cả Facebook và WordPress.

Việc học một ngôn ngữ lập trình mới có thể khó khăn đối với bạn, vì vậy chúng tôi đã liên hệ với một vài chuyên gia PHP để tìm lời khuyên của họ dành cho người mới học lập trình PHP.

Nếu bạn là một người mới bắt đầu học PHP (hoặc đã là một lập trình viên có kinh nghiệm), thì hãy để lại một vài ý kiến trong phần bình luận phía dưới để cho các độc giả khác biết được các bước cụ thể mà bạn đã thực hiện giúp cho việc học ngôn ngữ này trở nên dễ dàng hơn.

1. Elizabeth Naramore: Bắt đầu với OOP

Học lập trình web PHP căn bảnNaramore là một nhân viên của SourceForge và là founder của PHPWomen.org. Đối với những người mới bắt đầu, cô đề nghị nên có một nền tảng vững chắc trong lập trình hướng đối tượng (OO) trước khi học sâu vào PHP.

“Nếu bạn là người chưa có kiến thức gì về lập trình, thì hãy dành thời gian để tìm hiểu các nguyên tắc cơ bản trong phát triển phần mềm. Những thứ như lập trình hướng đối tượng, test-driven development, version control, debugging, design patterns, v.v…

“Nếu bạn đã thử và không thể giải quyết vấn đề của bạn, thì đừng ngại hỏi. Các cộng đồng PHP nói chung là rất hữu ích và thân thiện, và có vô số tài nguyên cho người mới bắt đầu có sẵn trực tuyến. Hãy tham gia vào một cộng đồng, cho dù đó là một nhóm lập trình viên tại địa phương bạn ở, hay một dự án cộng đồng mã nguồn mở, hoặc một diễn đàn PHP nào đó.”

2. Keith Casey: Google trước khi hỏi

Học lập trình web PHP nâng caoCasey đã thành lập một công ty phần mềm và làm rất nhiều công việc liên quan đến lĩnh vực này.

Lời khuyên của anh xoay quanh việc tìm kiếm vị trí của bạn trong cộng đồng PHP và hãy áp dụng một câu châm ngôn ngày càng quan trọng: Google trước khi bạn đặt câu hỏi.

“Hãy kết nối với các User Group ngay bây giờ. Có những Group PHP ở khắp nơi trên thế giới, nơi mà những người thông minh tập hợp để trò chuyện, khám phá những ý tưởng và giúp đỡ lẫn nhau.

“Hãy nhớ thử tìm kiếm trên Google trước khi đặt câu hỏi. Không ai thích một kẻ lười biếng cả.”

3. Eamon Leonard: Tham gia vào các dự án mã nguồn mở

Học lập trình web PHP trực tuyếnLeonard đang điều hành một công ty phần mềm tại Ireland và là đồng sáng lập của CloudSplit, một dịch vụ phân tích thời gian thực trên điện toán đám mây. Giống như nhiều đồng nghiệp của mình, anh khuyên hãy tham gia các dự án mã nguồn mở, thậm chí dù bạn là một người mới bắt đầu.

“Hãy tham gia vào dự án nguồn mở sớm nhất có thể để hiểu thấu đáo những vấn đề cơ bản… Điều này cho phép bạn truy cập vào mã nguồn và một cơ hội để học hỏi từ các lập trình viên dày dạn kinh nghiệm trong ngành công nghiệp này.

“Tìm kiếm và viết tài liệu về các bug là một công việc tốn nhiều thời gian, và đó là một trong những việc sẽ được đánh giá cao bởi bất kỳ nhóm mã nguồn mở nào… Khi nói đến việc thuê các nhà phát triển để làm việc với mình, chúng tôi sẽ đánh giá cao những đóng góp tiềm năng của một ai đó đến với công ty chúng tôi nhiều hơn nếu họ đã làm việc trên một dự án mã nguồn mở.”

4. Lorna Jane Mitchell: Cứ làm đi

Học lập trình web PHP onlineCái tên “Lornajane”, cũng như Mitchell thường được biết đến nổi tiếng là một nhà tư vấn PHP, một lập trình viên, một writer và speaker.

Cô đưa ra một lời khuyên khá quen thuộc trong lập trình là: Cứ làm đi.

“Hãy nhảy vào! PHP là một ngôn ngữ rất dễ tiếp cận và học một cách nhanh chóng. Cách tốt nhất để học một cái gì đó là hãy bắt tay vào thử vọc vậy nó.

“Bất cứ ai cũng có thể lập trình PHP. Vì rào cản gia nhập thấp đồng nghĩa với việc có rất nhiều lập trình viên PHP tồi trên thế giới. Cá nhân tôi nghĩ rằng nếu bạn có thể giải quyết vấn đề của mình với PHP, thì bạn hãy làm điều đó, thậm chí nếu nó không phải là hoàn hảo.”

5. Chris Cornutt: Tránh việc bị hết động lực trong lập trình

Học lập trình web PHP tìm việcCornutt là founder của PHPDeveloper.org và Joind.in, anh đã sử dụng PHP từ năm 1998. Trong lời khuyên của anh cho các lập trình viên PHP mới vào nghề, anh khuyên về cách chống lại sự mệt mỏi và chán nản trong lập trình.

“Tôi nghĩ rằng các lập trình viên mới thường trở nên dễ bị quá tải… Người mới bắt đầu thường rất thích ngôn ngữ này và họ vọc vậy với tâm lý “chỉ cần làm cho nó chạy là được”, nhưng tôi dám nói rằng hơn một nửa sẽ dừng lại ở đó.

“Cố gắng tìm một mentor có thể hướng dẫn bạn thông qua một số bước ban đầu. Điều này tạo ra một thế giới khác biệt khi bạn có một người nào đó thực sự để nói chuyện. Qua các kênh chat là một lựa chọn tốt, nhưng trực tiếp mặt đối mặt thì vẫn tốt hơn nhiều.

6. Abraham Williams: Thử sử dụng Drupal

Học lập trình web PHP kiếm tiềnWilliams là một lập trình viên thành danh nhờ tự học. Ông cũng khuyên các lập trình viên PHP mới nên nhảy vào một dự án lập trình thực tế, ưu tiên cho các dự án mã nguồn mở.

“Tìm một dự án chất lượng hoặc cộng đồng (tốt hơn là theo định hướng mã nguồn mở) để đóng góp vào. Học về code, về con người và cách làm việc nhóm. Không chỉ bạn sẽ học hỏi từ các nhà phát triển có kinh nghiệm, mà bạn còn được làm việc với code chất lượng và một cộng đồng thân thiện. Họ cũng sẽ sẵn sàng đề xuất cải tiến code trong các bản vá lỗi và thậm chí cả cách trở thành một thành viên tốt hơn của cộng đồng.

“Tôi đề xuất dự án Drupal là một điểm khởi đầu tốt. Nó đã trưởng thành, có một cộng đồng rộng lớn, một tốc độ tăng trưởng tuyệt vời và rất nhiều công ăn việc làm cho các nhà phát triển Drupal giỏi.”

7. Demian Turner: Học hỏi từ những coder dày dạn

Học lập trình web PHP kiếm việcTurner đã làm việc với các dự án web và mã nguồn mở từ năm 1996. Anh điều hành trang web PHPKitchen.com và đã lọt vào vòng chung kết Seedcamp gần đây.

Anh đã cho chúng tôi rất nhiều lời khuyên tuyệt vời đối với các nhà phát triển PHP mới, lời khuyên đó có thể giúp tiết kiệm thời gian, làm cho bạn trở thành một lập trình viên tốt hơn và giúp duy trì niềm đam mêm của bạn trong lập trình.

“Hãy đọc code của những lập trình viên dày dạn; luôn luôn có một cách tốt hơn, sạch hơn để làm việc. Đừng phát minh lại bất kỳ bánh xe nào; bạn sẽ luôn luôn có đủ thứ để lập trình; sử dụng các thư viện nổi tiếng bất cứ khi nào bạn có thể để tránh phải tự lập trình lại cái đã có.

“Đảm bảo rằng code của bạn có thể đọc được; nếu bạn không thể hiểu nó sau 6 tháng, thì làm thế nào mà các lập trình viên khác có thể hiểu được?

“Luôn luôn cố gắng và đơn giản hóa các interface của bạn; việc viết code đơn giản là khó hơn rất nhiều, nhưng việc refactoring code sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức khi bảo trì nó.

“Cuối cùng, hãy tìm hiểu về một số các lập trình viên nổi tiếng và làm thế nào họ vẫn đam mê nghệ thuật lập trình sau rất nhiều năm sau.”

8. Stuart Herbert: Biết về Test-Driven Development, đóng gói và Source Control

Học lập trình web PHP cấp tốcHerbert đã lập trình PHP từ năm 1999; anh đã viết về PHP trong nhiều năm và đã đóng góp rất nhiều cho Gentoo Linux.

Đối với các nhà phát triển PHP mới, anh khuyên, “Tìm hiểu về test-driven development và đóng gói. Một khi bạn đã thành thạo nó, bạn sẽ viết code nhanh hơn, và bất cứ ai kế thừa code của bạn cũng sẽ cảm ơn bạn vì điều đó.

“Oh, và tìm hiểu về cách kiểm soát mã nguồn; đây là một yêu cầu bắt buộc!”

Anh cũng nói rằng sức mạnh lớn nhất của ngôn ngữ này là “tài liệu tuyệt vời có sẵn tại trang PHP.net miễn phí. Với một số ngôn ngữ khác, bạn cần phải đi ra ngoài và mua các tài liệu như sách, nhưng điều đó không đúng với PHP.”

9. Maggie Nelson: Thành thạo về lưu trữ dữ liệu

Học lập trình web PHP hiệu quảNelson là một nhà phát triển PHP hiện đang làm việc tại Flickr.

Cô nói người mới bắt đầu học PHP nên quan tâm về lưu trữ dữ liệu sớm trong sự nghiệp của họ.

“Trong nhiều trường hợp, bạn sẽ sử dụng PHP cho các ứng dụng web. Ứng dụng web hấp dẫn có xu hướng sử dụng dữ liệu theo những cách bất ngờ hoặc những cách để giải quyết vấn đề hàng ngày. Nếu bạn mới bắt đầu với PHP và đây là ngôn ngữ đầu tiên của bạn, hãy dành một hoặc hai ngày đọc về cách lưu trữ dữ liệu và có thể tìm hiểu một số về SQL. PHP được biết đến với việc hỗ trợ rất tốt các cơ sở dữ liệu. Hãy tìm hiểu về MySQL, các cơ sở dữ liệu quan hệ khác và khám phá một số giải pháp lưu trữ dữ liệu NoSQL.

“Hãy tự mình viết ít nhất một ứng dụng từ đầu đến cuối. Thế giới PHP cung cấp nhiều framework tuyệt vời có thể dễ dàng truy cập dữ liệu theo cách trừu tượng, nhưng luôn luôn chắc chắn rằng bạn thực sự hiểu cách dữ liệu được thực sự được truy vấn phía sau hậu trường!”

10. Michael Maclean: Tìm hiểu về bảo mật

Học lập trình web PHP chất lượngMaclean là một lập trình viên PHP và Python tại Outer Hebrides, Scotland.

Anh nói, “PHP khá dễ học, đó là lý do tại sao rất nhiều người sử dụng nó, nhưng tôi nghĩ điều quan trọng là phải có một cái nhìn vào những gì người ta đã sử dụng nó trong một thời gian dài. Thay vì viết tất cả mọi thứ từ đầu, hãy tìm một vài framework có sẵn, chúng sẽ cung cấp cho bạn một sự khởi đầu rất tốt.

“Một thứ khác cần phải học đó là về bảo mật. PHP có một số nhược điểm trong quá khứ, đó là mặt trái của việc dễ dàng sử dụng. Có rất nhiều nguồn tài nguyên trực tuyến về làm thế nào để tránh các vấn đề bảo mật. Hãy xem các cuốn sách của Chris Shiflett và Ilia Alshanetsky để biết thêm về cách khắc phục.”

0