05/10/2018, 11:19

Người yêu cũ chưa chắc đoán cảm xúc của bạn tốt bằng Robot

Photo: Thenextweb Tại IBM Cognitive Studio SXSW, công ty vừa trình làng sản phẩm robot đọc cảm xúc mang tên Pepper. Hiện có khoản hơn 7,000 robot được có mặt trên các khắp các cửa hàng, khách sạn, du thuyền tại Nhật Bản với mục tiêu hỗ trợ các dịch vụ khách hàng, giải trí cũng ...

Photo: Thenextweb

Tại IBM Cognitive Studio SXSW, công ty vừa trình làng sản phẩm robot đọc cảm xúc mang tên Pepper.

Hiện có khoản hơn 7,000 robot được có mặt trên các khắp các cửa hàng, khách sạn, du thuyền tại Nhật Bản với mục tiêu hỗ trợ các dịch vụ khách hàng, giải trí cũng như quảng bá cho các sự kiện quan trọng. Năm nay, IBM và SoftBank muốn đưa Pepper vào hoạt động trên các chuỗi bán lẻ tại thì trường Mỹ và Châu Âu, hiện họ cũng đang tìm kiếm các đối tác về giải pháp phần mềm để xây dựng các ứng dụng hoạt động phù hợp nhất cho dự án này.

Phiên bản demo của Pepper hiện vẫn đang còn khá đơn giản. Pepper sử dụng camera phía trước của chúng để định dạng cảm xúc của bạn dựa trên biểu cảm khuôn mặt. Khi bạn tương tác với Pepper nó sẽ có thể nhận diện được rằng bạn đang vui hay đang buồn.

pepper-robot-emotion-game

Trong phần kiểm tra của tôi, những cảm xúc rõ ràng như cười lớn, hay cáu gắt nhăn mặt cực độ sẽ được Pepper phát hiện ra một cách dễ dàng. Pepper sẽ hiển thị những gì mà nó thấy tại màn hình gắn phía trước ngực, bạn có thể theo dõi chúng bằng các biểu đồ kèm với các biểu tượng cảm xúc đính kèm.

Tuy nhiên, Pepper vẫn chưa thể phản ứng với các thay đổi trạng thái cảm xúc phức tạp, thay vào đó chúng sẽ bắt chước lại những gì mà chúng thấy. Khi tôi thể hiện cảm xúc buồn, Pepper sẽ thu người lại và cuối đầu sang một bên. Nhưng khi nó phát hiện nụ cười, Pepper sẽ thể hiện sự vui mừng và bắt đầu vẩy tay. Đây là một cảm giác rất khác lạ khi thấy được robot có thể chia sẻ cảm xúc cùng với bạn.

pepper-robot-dances

Thậm chí Pepper còn có thể dùng giọng nói để định vị các sắc thái cảm xúc.  Như giọng hét to và sắc bén dành cho các cảm xúc tiêu cực, và tiếng cười cho những cảm xúc tích cực. Tuy nhiên, tôi chưa thử các phép ẩn dụ cũng như mỉa mai với nó, nếu nó có thể làm được thì đây có thể sẽ là một bước đột phá trong việc định vị được các ẩn ý trong giọng nói của ngôn ngữ con người.

IBM cũng dự tính được các tương tác sẽ phát sinh của con người đối với Pepper. Ví dụ như cú đá sẽ được hiểu như sự giận dữ, xoa đầu sẽ tượng trưng cho hạnh phúc. May mắn thay, Pepper chỉ mới gặp phải một vài tình huống tiêu cực từ phía người dùng. Một người đàn ông say rượu đã bị bắt khi cố đá và gây thương tổn cho Pepper.

Một câu hỏi vui, liệu rằng Pepper có thông minh và nhạy cảm hơn người yêu cũ của bạn trong việc đoán cảm xúc? Có thể không, Nhưng chắc chắc nó sẽ không tệ hơn quá nhiều đâu. Cảm xúc rất phức tạp, Robot thực tế chỉ có thể định vị cảm xúc thông qua các biểu cảm trên gương mặt. Nhiều chuyên gia dự đoán, sẽ cần rất nhiều cải tiến và nâng cấp khác trong tương lai để có thể mang lại hiệu quả tối ưu cho dự án tìm năng này.

TechTalk via Thenextweb

0