17/09/2018, 17:57

Cần có giải pháp bảo vệ trẻ em khi truy cập Internet

Trong một nghiên cứu mới đây của hãng bảo mật Trend Micro, 42% các bậc cha mẹ nói lý do chính trẻ dùng di động là chơi game và các ứng dụng, trong khi 24% nói con họ sử dụng cho mục đích thứ hai là học tập. Theo đó, nghiên cứu của Trend Micro tại New Zealand cho biết trẻ em sử dụng rộng rãi các ...

Trong một nghiên cứu mới đây của hãng bảo mật Trend Micro, 42% các bậc cha mẹ nói lý do chính trẻ dùng di động là chơi game và các ứng dụng, trong khi 24% nói con họ sử dụng cho mục đích thứ hai là học tập. Theo đó, nghiên cứu của Trend Micro tại New Zealand cho biết trẻ em sử dụng rộng rãi các thiết bị di động với nhiều mục đích khác nhau, từ việc chơi game cho đến học tập.

Trong 605 phụ huynh được khảo sát thì có 61% trẻ ở độ tuổi 3-7, 59% độ tuổi 8-11, và 74% độ tuổi 12-15 là sở hữu riêng một chiếc di động hoặc sử dụng điện thoại của cha mẹ. Nhìn chung, cha mẹ ở New Zealand cảm thấy độ tuổi phù hợp nhất cho trẻ sử dụng thiết bị di động là từ 10 tuổi, nhưng những đứa trẻ ở đây đều tiếp xúc với thiết bị di động từ khá sớm.

Gần một nửa trẻ 3-7 tuổi sử dụng các thiết bị di động của cha mẹ chúng, và hơn một phần ba trẻ từ 8-11 tuổi sở hữu riêng một chiếc điện thoại và sử dụng từ 1-3 giờ mỗi ngày. 47% trẻ từ 3-11 tuổi sử dụng máy tính bảng, trong khi smartphone được sử dụng nhiều nhất ở trẻ 12-15 tuổi.

An-toan-web-cho-tre-em

Khi đề cập đến việc bảo mật di động, 3 trong số 5 phụ huynh cho biết con cái họ sử dụng mật mã và mật khẩu. Cũng tương tự, 3 trong 5 phụ huynh có trẻ sử dụng phần mềm chống virus và bảo mật.

Cha mẹ ở New Zealand dường như hiểu được tầm quan trọng của giáo dục trẻ an toàn trực tuyến khi có đến 80% nói với con cái mình cách lướt web an toàn. Nhưng 33% trong số đó nghĩ con họ chưa thật hiểu rõ vấn đề này.

Trước sự phổ biến của các thiết bị công nghệ, trẻ em cần được giáo dục kỹ càng cách sử dụng an toàn và đúng mục đích.
Tim Falinski, Giám đốc kinh doanh của Trend Micro tại Úc và New Zealand cho biết: “Các thiết bị di động chiếm vị trí lớn trong đời sống giới trẻ New Zealand. Khi mà trẻ dành quá nhiều thời gian để trực tuyến thì các bậc cha mẹ cần hết sức lưu tâm đến những mối đe dọa trực tuyến đang hoành hành và cách tốt nhất để bảo vệ con mình. Cũng phần nào yên tâm khi phụ huynh ở đây giáo dục con cái về cách an toàn trực tuyến, thế nhưng 33% trong số đó cảm thấy con cái mình chưa thực sự hiểu nó như thế nào, rõ ràng vẫn có cách để giáo dục trẻ biết cách lướt internet an toàn”.

Nghiên cứu này cũng có được những phát hiện quan trọng và cần thiết khác. Chẳng hạn trong việc sử dụng điện thoại di động thì có đến 42% các bậc cha mẹ nói lý do chính trẻ dùng di động là chơi game và các ứng dụng, trong khi 24% nói con họ sử dụng cho mục đích thứ hai là học tập. 77% số người được hỏi cho biết trẻ phần lớn sử dụng di động tại nhà.

Quản lý thiết bị, hướng dẫn con cái cách sử dụng, chọn lọc nội dung phù hợp là điều cha mẹ cần làm để trẻ em không bị “đầu độc” bởi Internet.

Khi được hỏi về mối quan tâm lớn nhất của phụ huynh về việc con cái sử dụng di động thì các đa số ý kiến lo lắng khi trẻ truy cập vào những nội dung không phù hợp. Thực tế, nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, đa số trẻ em dùng thiết bị công nghệ tìm cách truy cập Internet để xem “web đen”.

Đặc biệt, có đến 67% phụ huynh cho hay trường học của con em mình đang sử dụng thiết bị di động để giảng dạy, so với cách đây 4 năm thì 70% cho biết họ đang dần chấp nhận việc áp dụng các thiết bị di động vào giáo dục. Trong khi đó, 74% tin trẻ sử dụng di động vào mục đích học hành sẽ có lợi thế giáo dục hơn so với thế hệ trước kia.

Theo các chuyên gia về an ninh mạng, cần thiết có một giải pháp bảo vệ an ninh toàn diện cho người dùng, cho các gia đình, bảo vệ trẻ em trước các thông tin độc hại, các trang web độc hại.

Theo PCWorld.vn

0