23/08/2018, 11:09

Chúng ta chưa sẵn sàng cho cuộc cách mạng Blockchain

Hãy tưởng tượng bạn không cần phải tin tưởng một người lạ mới có thể lập thỏa thuận với họ, bạn cũng không cần phải tin tưởng vào ngân hàng để gửi tiền ở đó, hay phải tin tưởng vào chính phủ để biết nó có công bằng hay không. Chuyện gì sẽ xảy ra? Blockchain sẽ làm thay đổi thế ...

Hãy tưởng tượng bạn không cần phải tin tưởng một người lạ mới có thể lập thỏa thuận với họ, bạn cũng không cần phải tin tưởng vào ngân hàng để gửi tiền ở đó, hay phải tin tưởng vào chính phủ để biết nó có công bằng hay không.

Chuyện gì sẽ xảy ra?

Blockchain sẽ làm thay đổi thế giới.

Đó chính là điều mà Blockchain đã hứa hẹn.

Cryptokurrencies, được xây dựng dựa trên blockchain, đang nổi lên như một hiện tượng trong thời gian gần đây, chủ yếu là do giá thành cao, biến động và các câu chuyện giật gân xung quanh như Mt.Gox và The Silk Road.

Tuy nhiên, có một cái gì đó lớn hơn đang diễn ra, không chỉ là tiền ảo.

Trong khi các phương tiện truyền thông chính thống đang bận rộn về giá cả và thị trường đen, thì họ đã bỏ lỡ một thực tế ẩn sau tất cả là các nhà nghiên cứu mật mã đã lặng lẽ phát minh ra một tập hợp các nguyên mẫu một công nghệ hoàn toàn mới.

Blockchains (và các giao thức hỗ trợ chúng) được phát minh là kết quả của các developer khi cố gắng giải quyết một vấn đề táo bạo đó làm thế nào để tạo ra đồng tiền không thể truy tìm được. Bằng cách kết hợp mật mã, lý thuyết hoạt động, kinh tế và khoa học máy tính, họ đã tạo ra một bộ công cụ hoàn toàn mới để xây dựng các hệ thống phân quyền.

Nhưng những gì họ tạo ra sẽ thay đổi nhiều hơn là chỉ sử dụng chúng để trao đổi tiền tệ. Nó sẽ thay đổi toàn bộ thế giới. Tuy nhiên dường như không ai để ý.

Edward Witten, một người theo chủ nghĩa duy vật nổi tiếng, đã từng nói rằng “một phần của cộng đồng thế kỷ 21 đã rơi vào tình thế đã từng xuất hiện ở thế kỷ 20.” Nói cách khác, cộng đồng hiện tại chưa sẵn sàng cho điều này.

Blockchain là một công nghệ của thế kỷ 22 nhưng nó lại được tìm ra vào đầu thế kỷ 21.

Thật đau đớn khi chúng tôi chưa sẵn sàng cho nó.

Blockchain là gì?

Về cốt lõi, blockchain là một cấu trúc dữ liệu đơn giản và “thanh lịch” đáng ngạc nhiên. Về cơ bản nó chỉ là một danh sách liên kết với một khả năng mở rộng quan trọng – mỗi khối có chứa một đoạn mật mã của khối trước đó. Điều này tạo ra một chuỗi các khối và các dấu vết hiệu quả không thay đổi của chúng, khi quây trở lại với khối ban đầu.

Nếu tất cả mọi người trong hệ thống của bạn sao chép danh sách liên kết này (và xác minh tính hợp pháp của nó bằng cách lặp lại các hàm chứa mật mã), nó sẽ tạo một cơ sở dữ liệu phân tán chậm và thô, có khả năng chống giả mạo.

Và đó là một blockchain.

Tất nhiên, để thực sự xây dựng một giao thức chức năng, bạn cần nhiều hơn thế – bạn sẽ cần mã xác thực (mật mã khóa giữa công khai / riêng tư), một cơ chế đồng thuận và một loạt các công cụ kết nối mạng ưa thích. Nhưng đó là một chủ đề khác, sẽ được chia sẻ ỏ bài viết khác.

Vấn đề: blockchains là một công cụ thực sự mới cho việc tổ chức các hệ thống phức tạp. Và chúng ta chỉ mới bắt đầu hiểu cách tích hợp chúng vào thực tế.

Lời hứa của blockchains

Đột nhiên, bạn có thể xây dựng các hệ thống phân cấp hoàn toàn không đòi hỏi sự tin tưởng của người tham gia. Chừng nào mà các thành phần trong hệ thống tuân thủ các quy tắc của giao thức (trong trường hợp tiên tiến nhất, ít nhất 50% trong số đó là tốt), thì bạn có thể bổ sung hệ thống bằng các đảm bảo an toàn ở mức có thể chấp nhận được. Các bản kê khai hoặc các tác nhân xấu có thể không kiểm duyệt hoặc phá hoại hệ thống.

Bạn thậm chí có thể tạo ra các ưu đãi ngay vào giao thức, và sau đó có tất cả những gì cần làm là chờ đợi hệ thống thực thi chúng.

Sử dụng blockchains, tối giản các vấn để đến mức tối đa, các vấn đề liên quan đến dịch bệnh, tài chính, bảo hiểm, hồ sơ lưu ký và thậm chí tham nhũng của chính phủ chỉ đơn giản có thể được giải quyết.

Bằng cách tạo ra hệ thống phù hợp với các đảm bảo đúng, bạn có thể khắc phục các tác nhân xấu. Bạn có thể loại bỏ khâu trung gian và hạn chế tham nhũng. Bạn có thể tạo ra những xã hội hoàn toàn mới có thể phối hợp tốt hơn, minh bạch hơn và hiệu quả hơn bao giờ hết.

Thật khó để hầu hết mọi người hiểu được tầm quan trọng của việc này.

Tôi sẽ đặt nó theo cách này: nếu John Locke biết về blockchains, chắc chắn ông sẽ viết một luận án thứ ba về chính phủ. Nó sẽ là một ý tưởng mang tính cách mạng phối hợp giữa xã hội học với blockchain.

Tương lai của tương lai

Hầu hết những người tôi biết ngay tại Thung lũng Silicon đang tập trung vào tìm hiểu deep learning, AI là cuộc cách mạng công nghệ đầy hứa hẹn. Và tôi chia sẻ sự nhiệt tình của họ! Học tập sẽ nâng cao ngành công nghiệp và cho chúng ta những năng lực mới có thể hiện thực hóa những điều tưởng như chỉ có trong khoa học viễn tưởng .

Nhưng blockchain – sẽ làm đảo lộn cả xã hội. Nó sẽ cho phép các loại hệ thống quản trị mới mà trước đây chỉ có trong tưởng tượng của những nhà triết học theo chủ nghĩa không tưởng.

Tuy nhiên, khi bạn nhìn vào thế giới cryptocurrency ngay bây giờ, bạn sẽ không nhận ra điều đó.

Hầu hết những gì đang xảy ra ngay bây giờ thuộc hai loại.

Người đầu tiên là những người đang cố gắng xây dựng các giao thức cấp thấp. Họ đang đua nhau để xây dựng những gì sẽ trở thành TCP / IP phân quyền cho các nhà xây dựng trong tương lai.

Thể loại thứ hai là những kẻ xúc phạm đang cố gắng “ăn xổi” một cách nhanh chóng mà không nhận thức được ý nghĩa thực sự của Blockchain.

Thật không may, loại thứ hai này đang chiếm số đông.

Tháp Blockchain

Hãy tưởng tượng chúng ta đang ở những năm 1995, với các trang web vô cùng nhạt nhẽo để phục vụ những người lập dị, và suy nghĩ: “Hah. Wow. Hệ sinh thái nhỏ kỳ lạ này sẽ là một ngày nào đó thực sự quan trọng. ”

Blockchain đã từng như vậy một vài năm trước đây. Nói cách khác, blockchain đã vượt qua cực khiền Angelfire một cách an toàn.

Bây giờ nó đã chứng minh sự hữu ích của mình, hành động tiếp theo là không thể tránh khỏi.

Có thể bạn đã từng nghe nói đến tình trạng ICO mania, hoặc những cuộc mít tinh gần đây về giá Bitcoin và Ethereum. Những người khôn ngoan đã chú ý và nhận ra tiềm năng to lớn của Blockchain. Và họ đã không bỏ qua cơ hội tiên đoán về tiềm năng tương lai của mật mã.

Thật đáng tiếc rằng ngay bây giờ, sự chênh lệch về đầu cơ đang chiếm ưu thế thu hút sự chú ý của hầu hết mọi người. Nhưng điều đó đã được dự đoán, chúng tôi đã nhìn thấy điều này trước đây.

Khi mọi người lần đầu tiên nhận ra tiềm năng phi thường của Internet, hàng tấn tiền đã được bơm vào dots com một cách vô tội vạ. Dự đoán về việc nhân rộng hàng loạt và tạo ra giá trị ảo, suy đoán đầu cơ, cho đến khi cơn cuồng tín cuối cùng vào năm 2001 qua đi.

Những gì đang xảy ra ngay bây giờ đã được dự báo. Cuối cùng sẽ có một đám cháy.

Nhưng khi bụi đã được dọn dẹp, như sau vụ tai tiếng dot com, những ông trùm: Microsoft, Amazon, Google – sẽ nhảy vào và làm công việc xây dựng tương lai.

Có rất nhiều công việc để làm.

Gần đây tôi đã từ bỏ công việc của mình tại Airbnb. Tôi đã làm việc về gian lận thanh toán trong một năm. Đó là một công việc thú vị và hiệu quả – Airbnb là một công ty tuyệt vời – và tôi đã bỏ đi cơ hội rất tốt. Nhưng tôi càng học về crypto và blockchains, tôi càng tin rằng công cụ này sẽ thay đổi thế giới.

Và đó là lý do tại sao tôi sẽ làm việc trên blockchain. (Và có thể tiếp tục viết blog về nó!)

Và nếu bạn là một nhà phát triển đang tự hỏi làm thế nào bạn có thể tham gia và giúp xây dựng tương lai này, hãy vào thử link này và bắt đầu nhúng tay vào tham gia.

Techtalk via Medium

0