17/09/2018, 20:37

Công tơ điện thông minh bị tấn công ảnh hưởng hơn 30% gia đình tại Tây Ban Nha

Công nghệ phát triển ngày càng xuất hiện nhiều loại thiết bị thông minh ứng dụng vào hệ thống xe hơi, hệ thống bán lẻ, đồ gia dụng như tủ lạnh, ti vi và ngay cả đồng hồ công tơ điện. Nhưng bảo mật thông tin và an toàn của các thiết bị vẫn là một vấn đề quan trọng và có nhiều thách thức. Hàng ...

 Công tơ điện thông minh bị tấn công, hơn 30% gia đình Tây Ban Nha có nguy cơ mất điện

Công nghệ phát triển ngày càng xuất hiện nhiều loại thiết bị thông minh ứng dụng vào hệ thống xe hơi, hệ thống bán lẻ, đồ gia dụng như tủ lạnh, ti vi và ngay cả đồng hồ công tơ điện. Nhưng bảo mật thông tin và an toàn của các thiết bị vẫn là một vấn đề quan trọng và có nhiều thách thức.

Hàng triệu công tơ điện kết nối mạng hay còn gọi là công tơ mét thông minh ở Tây Ban Nha thiếu các hình thức kiểm soát an ninh cơ bản và có nguy cơ bị tin tặc tấn công từ xa. Quan trọng hơn là nó đặt hàng triệu hộ gia đình trước nguy cơ bị mất quyền lợi.

Cụ thể, các lỗ hổng bảo mật trong các công tơ điện thông minh này có thể cho phép tin tặc xâm nhập, thực hiện gian lận tổng số điện chi tiêu để trục lợi hoặc gây mất điện.

Thành phần bảo vệ bên trong các thiết bị rất kém giúp tin tặc kiểm soát được các tiện ích của thiết bị. Vì thế, nó đòi hỏi các nhà cung cấp dịch vụ và tiện ích phải cải thiện an ninh trong các thiết bị để giúp bảo vệ mạng lưới của mình.

Lỗ hổng chính xác nằm trong chip bộ nhớ của đồng hồ điện thông minh, được lập trình lại và chứa nhiều thiếu sót. Tin tặc sẽ lợi dụng khai thác từ xa để tắt nguồn cung cấp điện cho hộ gia đình cá nhân, giả mạo chỉ số công tơ, chuyển đồng hồ đo cho khách hàng khác và chèn sâu mạng vào, gây mất điện trên diện rộng.

Công tơ điện thông minh tương đối dễ dàng để pha mã hóa đối xứng AES-128, được thiết kế để bảo đảm thông tin liên lạc và ngăn chặn giả mạo với hệ thống thanh toán của những kẻ lừa đảo.

Có ba công ty điện lớn ở Tây Ban Nha là Endesa, Iberdrola và E.ON với 8 triệu công tơ điện thông minh được cài đặt trên hơn 30% hộ gia đình tại nước này. Tuy nhiên, 2 trong 3 công ty chưa tiết lộ nhà sản xuất đồng hồ thông minh cụ thể tại thời điểm này.

Theo THN

0