03/12/2018, 22:12

Công viên phần mềm Đà Nẵng: Hiệu suất sử dụng lên đến 99%

Đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ lấp đầy của Công viên phần mềm Đà Nẵng đạt 99%, thu hút 75 doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu phần mềm, nội dung số… với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 2.400 lao động. Theo ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở TT&TT Đà ...

Đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ lấp đầy của Công viên phần mềm Đà Nẵng đạt 99%, thu hút 75 doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu phần mềm, nội dung số… với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 2.400 lao động.

Theo ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng: Bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2008, Khu Công viên phần mềm Đà Nẵng được kỳ vọng sẽ là cơ hội, điểm nhấn, sẵn sàng hạ tầng để thu hút các doanh nghiệp CNTT trong nước và quốc tế.

“Khu Công viên phần mềm Đà Nẵng là mô hình đầu tiên của thành phố Đà Nẵng và là mô hình thứ 2 trong cả nước, do đó khi đưa vào hoạt động vẫn còn thiếu nhiều chính sách pháp lý phù hợp, do đó các nhà đầu tư, các doanh nghiệp CNTT thời kỳ đó vẫn còn dè dặt.

Công viên phần mềm Đà Nẵng được giao cho Trung tâm phát triển hạ tầng CNTT Đà Nẵng (Trung tâm IID) quản lý. Thời gian đầu, đội ngũ của Trung tâm IID còn ít, trẻ về tuổi đời lẫn tuổi nghề, thiếu kinh nghiệm về chăm sóc khách hàng, mời gọi thu hút dự án về Khu Công viên phần mềm.

Cộng đồng doanh nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) của thành phố thời buổi ấy cũng còn non trẻ. Cả thành phố chưa đến 80 doanh nghiệp CNTT (trong đó khoảng 15 doanh nghiệp có hoạt động sản xuất phần mềm). Khi mới đi vào hoạt động, chưa đến 10 doanh nghiệp thuê đặt văn phòng tại Khu Công viên phần mềm, doanh thu không đủ trang trải chi phí vận hành”, ông Thanh chia sẻ những khó khăn của những ngày đầu hoạt động của Công viên phần mềm Đà Nẵng.

Đến nay, Công viên phần mềm Đà Nẵng đã thu hút 75 doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu phần mềm, nội dung số…trong đó có 32 doanh nghiệp có 100% vốn nước ngoài, với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 2.400 lao động.

Lãnh đạo Công viên phần mêm Đà Nẵng đã xác định sản xuất phần mềm không chỉ phục vụ thị trường trong nước mà còn để xuất khẩu. Thu hút nhà đầu tư không chỉ trong nước mà cả nước ngoài. Do đó, đã xác định và xây dựng dịch vụ của mình theo những tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, Khu Công viên phần mềm Đà Nẵng còn lắng nghe các nhà đầu tư, quan sát và giúp đỡ họ trong từng thời kỳ để tìm ra con đường hợp tác có lợi nhất.

Năm 2011, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ra quyết định công nhận Công viên phần mềm Đà Nẵng là Khu Công nghệ thông tin tập trung thứ 2 trong cả nước và là Khu Công nghệ thông tin tập trung đầu tiên của khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Trở thành Khu Công nghệ thông tin tập trung, doanh nghiệp phần mềm và nội dung số dễ dàng tiếp cận nhanh các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, được hỗ trợ ươm tạo (đối với doanh nghiệp khởi nghiệp). Bên cạnh đó là các chính sách hỗ trợ xúc tiến thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Đây là những điều kiện quan trọng giúp ngành công nghiệp phần mềm và nội dung số trên địa bàn Đà Nẵng và khu vực có bước phát triển mới.

Năm 2011, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ra quyết định công nhận Công viên phần mềm Đà Nẵng là Khu Công nghệ thông tin tập trung thứ 2 trong cả nước và là Khu Công nghệ thông tin tập trung đầu tiên của khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Qua 10 năm liên tục nỗ lực phát triển, tính đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ lấp đầy của Khu công viên phần mềm đạt 99%, đã thu hút 75 doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu phần mềm, nội dung số…trong đó có 32 doanh nghiệp có 100% vốn nước ngoài, với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 2.400 lao động. Doanh thu công nghiệp CNTT tại Khu Công viên phần mềm tăng bình quân 21% qua các năm. Tổng số tiền nộp ngân sách hơn 106 tỷ đồng (bằng 53% ngân sách đầu tư xây dựng Khu Công viên phần mềm).

Tại Hội thảo cấp cao về xây dựng thành phố thông minh và xúc tiến đầu tư lĩnh vực công nghệ thông tin do Bộ Thông tin và Truyền thông và UBND TP Đà Nẵng tổ chức vào tháng 10/2017, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho rằng, Công viên phần mềm Đà Nẵng là khu công nghệ thông tin hoạt động hiệu quả nhất nước, với diện tích lấp đầy lên đến 99%.

“Đến nay, tất cả mọi hoạt động đã đi vào nề nếp, ổn định ở vị trí vững chắc trên đà phát triển. Với khẩu hiệu “năng động hơn, trách nhiệm hơn”, tôi tin tưởng rằng Ban Giám đốc kế nhiệm sẽ tiếp tục phát huy những hiệu quả đạt được, sẵn sàng vượt qua những thử thách phía trước để nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ cho khách hàng, nhằm tiếp tục trở thành 1 trong 3 Khu công viên phần mềm tập trung hàng đầu quốc gia (theo Quyết định 2407/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ) và đóng vai trò chủ công trong vận hành hạ tầng CNTT toàn thành phố.

Khu Công viên phần mềm Đà Nẵng đã góp phần tạo nên vị thế của thành phố Đà Nẵng trên bản đồ gia công, xuất khẩu phần mềm cùng với hai đầu tàu cả nước là TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, là mô hình để khẳng định chủ trương đúng đắn của Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng trong việc xác định CNTT là lĩnh vực quan trọng để phát triển. Đây cũng là cơ sở để Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng tiếp tục đầu tư cho việc mở rộng Khu công viên phần mềm số 1 và đầu tư Khu Công viên phần mềm số 2”, ông Thanh nhấn mạnh.

Techtalk via ictnews

0