17/09/2018, 18:00

Cứ mỗi một giây 18 máy tính bị nhiễm mã độc và tham gia vào mạng Botnet

Botnets – một tập hợp các máy tính đã bị tấn công và cài đặt bí mật các chương trình độc hại nhằm phục tùng một nhiệm vụ nào đó được điều khiển bởi một cá nhân hay một băng nhóm tội phạm mạng, Hiện nay botnet đang có xu hướng tăng mạnh trong vài năm trở lại đây và được coi là mối đe dọa lớn ...

Botnet-malware-tool-hacking

Botnets – một tập hợp các máy tính đã bị tấn công và cài đặt bí mật các chương trình độc hại nhằm phục tùng một nhiệm vụ nào đó được điều khiển bởi một cá nhân hay một băng nhóm tội phạm mạng, Hiện nay botnet đang có xu hướng tăng mạnh trong vài năm trở lại đây và được coi là mối đe dọa lớn nhất của mạng Internet.

Tội phạm mạng luôn nâng cao các kỹ năng xâm nhập, các kỹ thuật tấn công của mình và đang sử dụng Botnet như một vũ khí hữu hiệu để thực hiện mưu đồ của chúng như là các tấn công DDoS, gửi thư rác hàng loạt, quảng cáo lừa đảo để kiếm tiền, đảo mỏ bitcoin, gián điệp và giám sát mạng v.v.

CỨ MỘT GIÂY THÌ CÓ 18 MÁY TÍNH BỊ NHIỄM MÃ ĐỘC

Theo giám đốc bộ phận mạng của FBI, Joseph Demarest, ngày nay mã độc Botnet là một trong những kẻ thù lớn nhất của mạng Internet, vì vậy, ảnh hưởng của nó là vô cùng nghiêm trọng.  Hôm qua, trong suốt buổi tọa  đàm  trước ủy Ban đối ngoại Mỹ, ông nói rằng cứ mỗi một giây sẽ có 18 máy tính trên thế giới là nạn nhân của Botnet và mỗi năm con số này lên đến hơn 500 triệu máy tính bị tấn công.

Mạng lưới các hệ thống máy tính bị tấn công có thể thực hiện rất nhiều hoạt động phạm tội mà chủ sở hữu máy tính không hề hay biết. Botnet cho phép người điều khiển nó có thể đánh cắp các thông tin cá nhân và thông tin tài chính, đột nhập vào hệ thống các tài khoản ngân hàng của chủ sở hữu máy tính, đánh cắp hàng triệu thẻ tín dụng, ngừng hoạt động các website, kiểm soát các hoạt động của máy tính và có thể bí mật kích hoạt hệ thống camema khiến người dùng có nguy cơ gặp nguy hiểm.

Ủy Ban Đối Ngoại của Mỹ đã thảo luận về tiến độ của chiến dịch ngăn chặn Botnets hiện tại và trong tương lại của cơ quan FBI, với mục tiêu: “Ngăn chặn Botnets: Kêu goi sự nỗ lực của cả cộng đồng và cá nhân để ngăn chặn và triệt phá mạng lưới tôi phạm mạng”.

BOTNET GÂY TỔN THẤT HÀNG TRIỆU ĐÔ

Joseph Demarest nói rằng hậu quả của việc lây nhiễm botnet cao đã gây tổn thất hàng triệu đô cho nền kinh tế của Mỹ và trên toàn cầu.

Demarest nói rằng “Việc sử dụng botnet ngày càng tăng. Các chuyên gia ngành công nghiệp ước tính rằng các tấn công botnet gây ra tổn thất hàng triệu đô la cho các đơn vị và các doanh nghiệp lớn của Mỹ”. “Chúng ta đang đối mặt với các hacker được bảo trợ bởi các tổ chức, các hacker được thuê để làm việc này, các tổ chức mạng và khủng bố. Họ tìm kiếm những bí mật quốc gia, bí mật kinh doanh , công nghệ mới và ý tưởng của chúng ta. – những thứ vô cùng giá trị của chúng ta”.

FBI – NSA: HAI TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRÁI NGƯỢC NHAU

Cũng vào cuối năm ngoái, Tờ báo Hà Lan NRC Handelsblad báo cáo rằng các tài liệu do Snowden làm rò rỉ  cũng đã cho thấy rằng NSA đã thiết lập một loạt hệ thống máy tính bị nhiễm mã độc có thể điều khiển từ xa – với hơn 50,000 mạng máy tính trên khắp thế giới vào giữa năm 2012. Và chỉ cần chờ khoảng một tháng hoặc lâu hơn một chút trước khi cơ quan này kịch hoạt mã độc thì họ có thể bắt đầu thu thập dữ liệu được dữ liệu.

Vì vậy, khi một bên của chính phủ Mỹ là FBI thì đang cố gắng hết sức để dập tắt sự lan rộng của mạng lưới botnet và cũng trong cùng thời điểm đó, một bên khác là NSA thì lại đang xây dựng các vũ khí nhằm sử dụng mã độc botnet tương tự. Thật khó khăn để giải quyết vấn đề này. Trường hợp không cân bằng của Internet này là nguyên nhân chính gây ra khủng bố trong thế giới internet.

Botnet, mã độc, virus hay các mối đe dọa khác thực sự là một vấn đề lớn đối với tất cả chúng ta và những tấn công này càng ngày càng trở nên phức tạp và lan rộng ra nhiều hơn khi việc kiếm tiền trở thành động lực chính của tội phạm mạng.

Một tháng trước, FBI và Eropol cũng dập tắt được mã độc botnet GameOver Zeus đã đánh cắp hơn 100 triệu đô của các ngân hàng, doanh nghiệp và khách hàng trên toàn thế giới.

0