17/09/2018, 17:58

Tin tặc từ Trung Quốc trộm dữ liệu của nhân viên Mỹ

Các quan chức cấp cao Mỹ hôm qua cho biết tin tặc từ Trung Quốc từng xâm nhập vào mạng lưới những cơ quan chính phủ nước này, đánh cắp dữ liệu cá nhân của nhiều nhân viên liên bang. Cuộc tấn công xảy ra hồi tháng 3 với mục tiêu được cho là hồ sơ của hàng chục nghìn nhân viên từng ứng tuyển ...

Các quan chức cấp cao Mỹ hôm qua cho biết tin tặc từ Trung Quốc từng xâm nhập vào mạng lưới những cơ quan chính phủ nước này, đánh cắp dữ liệu cá nhân của nhiều nhân viên liên bang.

19192923-silhouette-of-a-hacker-isloated-on-black-with-binary-codes-on-background

Cuộc tấn công xảy ra hồi tháng 3 với mục tiêu được cho là hồ sơ của hàng chục nghìn nhân viên từng ứng tuyển vào các cơ quan an ninh tối mật Mỹ, New York Times cho hay. Chúng giành quyền truy cập vào một số cơ sở dữ liệu Văn phòng Quản lý Nhân sự Mỹ (OPM) trước khi bị nhà chức trách liên bang phát hiện và chặn khỏi mạng máy tính.

Một quan chức cấp cao thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) xác nhận sự việc và cho biết đã thành lập một đội phản ứng khẩn cấp để “đánh giá, đồng thời giảm thiếu những nguy cơ có thể xác định”. Một quan chức Mỹ khác nói cuộc tấn công trên xuất phát từ Trung Quốc nhưng vẫn chưa rõ nhóm tin tặc có liên quan đến chính quyền nước này hay không.

Nhà chức trách hiện vẫn chưa xác định được cách tin tặc đột nhập hệ thống của OPM. Hệ thống này lưu trữ thông tin về các thông tin liên lạc ở nước ngoài, công việc trong quá khứ và thông tin cá nhân của những hồ sơ ứng tuyển vào các cơ quan an ninh tối mật Mỹ.

Cuộc tấn công vào OPM được cho là rất đáng chú ý bởi tin tặc rất hiếm khi có thể xâm nhập thành công vào các máy chủ chính phủ Mỹ. Lần gần đây nhất một cơ quan chính phủ Mỹ bị tấn công là năm 2013. Khi đó tin tặc đánh cắp thành công dữ liệu nhân viên cùng các nhà thầu trong cơ sở dữ liệu Bộ Năng lượng Mỹ.

Thông tin về sự việc xuất hiện trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang ở Bắc Kinh, tham gia Đối thoại Kinh tế và Chiến lược với lãnh đạo cấp cao Trung Quốc. Quan hệ thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang trở nên căng thẳng sau các cáo buộc về gián điệp mạng và những hé lộ của cựu nhân viên Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden.

Tháng 5, Washington truy tố 5 quan chức thuộc quân đội Trung Quốc với cáo buộc tấn công mạng vào các công ty Mỹ để lấy cắp bí mật thương mại. Bắc Kinh sau đó phát lệnh truy nã trên và quyết định ngừng các hoạt động của Nhóm Hoạt động mạng Trung Quốc – Mỹ.

Căng thẳng xung quanh vấn đề an ninh mạng bắt đầu tăng cao kể từ cuối năm 2012, sau khi Washington cấm sử dụng các thiết bị thông tin liên lạc do hai tập đoàn công nghệ Trung Quốc là Huawei và ZTE vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng viễn thông tại Mỹ. Bắc Kinh sau đó đáp trả bằng cách yêu cầu các doanh nghiệp quốc doanh không mua phần mềm từ Washington.

Theo The New York Time / VNExpress

0