17/09/2018, 18:12

Edward Snowden ở lại Nga thêm 3 năm

Edward Snowden là cựu nhân viên của Cơ quan An ninh Quốc Gia Hoa Kì (NSA) và Cơ quan tình báo Trung ương Hoa Kì (CIA), người đã tiết lộ những bí mật hàng đầu của chính phủ Mỹ về chương trình theo dõi người dân. Hiện tại, Snowden vừa được gia hạn tạm trú tại Nga thêm 3 năm, theo thông báo ...

Edward Snowden ở lại Nga thêm 3 năm

Edward Snowden là cựu nhân viên của Cơ quan An ninh Quốc Gia Hoa Kì (NSA) và Cơ quan tình báo Trung ương Hoa Kì (CIA), người đã tiết lộ những bí mật hàng đầu của chính phủ Mỹ về chương trình theo dõi người dân. Hiện tại, Snowden vừa được gia hạn tạm trú tại Nga thêm 3 năm, theo thông báo chính thức từ luật sư của ông.

“Yêu cầu được chấp nhận và theo đó Edward Snowden được ở lại Nga thêm ba năm nữa. Quyết định có hiệu lực từ 1/8”. Luật sư cũng nhấn mạnh rằng Snowden không yêu cầu một nơi tị nạn chính trị. Hiện tại NSA không cho phép Snowden trở thành công dân Nga, Snowden chỉ có thể xin nhập quốc tịch nước này sau khi sống 5 năm tại Nga.

Snowden chịu trách nhiệm cho việc giao nộp một trong những tài liệu bí mật nhất của NSA. Chính phủ Mỹ đã cáo buộc Snowden tội trộm cắp tài sản chính phủ, tuyên truyền trái phép về thông tin quốc phòng và cố ý tiết lộ thông tin tình báo. Giấy phép tị nạn của Snowden tại Nga đã hết hạn vào 31 tháng 7.

Người đại diện đứng đầu CIA và NSA ban đầu đã thổi phồng rằng Chính phủ Hồng Kông vào ngày 20 tháng 5 đã có 1,7 triệu tài liệu của NSA. Snowden đã đưa gần 200,000 tài liệu cho các nhà báo Mỹ tại Hồng Kông. Snowden đến Nga vào 23 tháng 6 năm 2013, sau khi rời Hồng Kông. Theo luật sư của ông, Snowden sẽ tổ chức họp báo ở Nga sớm nhất có thể.

Theo THN

0