17/09/2018, 15:16

EPIC và CDD lên tiếng yêu cầu điều tra việc Facebook mua lại WhatsApp

Trong đơn khiếu nại đưa ra hôm thứ Năm, hai tổ chức EPIC (Electronic Privacy Information Center) và CDD (Center for Digital Democracy) đề xuất Ủy ban thương mại liên bang Hoa Kỳ (FTC) nên tiến hành điều tra việc Facebook đề xuất 19 tỷ để mua lại thông tin trên ứng dụng tin nhắn điện thoại ...

EPIC và CDD lên tiếng yêu cầu điều tra việc Facebook mua lại WhatsApp

Trong đơn khiếu nại đưa ra hôm thứ Năm, hai tổ chức EPIC (Electronic Privacy Information Center) và CDD (Center for Digital Democracy) đề xuất Ủy ban thương mại liên bang Hoa Kỳ (FTC) nên tiến hành điều tra việc Facebook đề xuất 19 tỷ để mua lại thông tin trên ứng dụng tin nhắn điện thoại WhatsApp và ngăn chặn điều này nếu có thể do mối ảnh hưởng tiềm ẩn tới thông tin người dùng.

Theo lời Trung tâm bảo mật dữ liệu điện toán và Trung tâm dân chủ số (CDD) ghi trong đơn khiếu nại, trong khi WhatsApp chứng minh một “cam kết mạnh mẽ về bảo mật người dùng” thì dịch vụ tin nhắn hiện nay của Facebook lại thu thập “dữ liệu người dùng hầu như sẵn có” này.

WhatsApp đã hứa với khách hàng rằng họ sẽ không giữ lại hoặc bán thông tin cá nhân và nhiều người dùng cũng lựa chọn dịch vụ này dựa trên những lời hứa bảo vệ quyền riêng tư đó nhưng Facebook đã thu thập dữ liệu người dùng từ những công ty mà đơn vị này thu mua.

Theo ông Julia Horwitz, luận sư bảo vệ khách hàng của EPIC chia sẻ qua thư điện tử: “Người dùng trả lời trên ứng dụng WhatsApp để duy trì tính riêng tư trong các cuộc giao tiếp. Chúng tôi muốn thúc giục FTC điều tra xem liệu ở đây có một chính sách bảo mật nào đủ an toàn để tiếp tục bảo vệ thông tin người dùng WhatsApp qua truy cập bằng Facebook hay không, mà (đối với nhiều người dùng) đây là tính năng khiến WhatsApp hấp dẫn ngay từ lần đầu tiên”.

Tổ chức này cho hay nếu Facebook bắt đầu thu thập thông tin người dùng WhatsApp thì đây sẽ là một hành động kinh doanh phi pháp bởi vì những lời hứa bảo mật trước kia của WhatsApp. “Thất bại của WhatsApp trong việc tiết lộ đầy đủ rằng cam kết về quyền riêng tư này tùy thuộc vào các điều kiện đảo ngược” sẽ vi phạm điều luật của FTC.

Cũng theo hai tổ chức này nếu FTC không ngăn chặn việc mua lại WhatsApp, chúng ta cần “cách ly” ứng dụng người dùng khỏi việc thu thập dữ liệu từ Facebook.

Một nữ phát ngôn viên của Facebook cho biết việc thu mua này không làm thay đổi hoạt động bảo mật của WhatsApp. Theo thông tin bà chia sẻ qua thư điện tử thì “mục đích của Facebook là mang lại kết nối rộng lớn hơn và nhiều tiện ích hơn cho thế giới bằng cách phân phối dịch vụ mạng cốt lõi một cách hiệu quả với chi phí thấp – và sự hợp tác này sẽ biến điều đó thành hiện thực”. “Như chúng tôi đã nói nhiều lần, WhatsApp sẽ hoạt động như một công ty riêng và sẽ tôn trọng cam kết của mình về riêng tư và bảo mật”.

Nguồn: pcworld.com

0