05/10/2018, 11:00

Giới thiệu về Ajax – khái niệm

Các bạn nào học về thiết kế Web thì đã nghe nói nhiều về Ajax rồi đúng không nào? Vậy thì Ajax là gì? và ứng dụng của nó như thế nào trong xây dựng web. Hôm nay bcdonline blog sẽ giới thiệu về ajax với các bạn một cách tổng quát nhất về công nghệ này cũng như ưu và nhượt điểm của Ajax. Ajax là ...

Các bạn nào học về thiết kế Web thì đã nghe nói nhiều về Ajax rồi đúng không nào? Vậy thì Ajax là gì? và ứng dụng của nó như thế nào trong xây dựng web. Hôm nay bcdonline blog sẽ giới thiệu về ajax với các bạn một cách tổng quát nhất về công nghệ này cũng như ưu và nhượt điểm của Ajax.

Ajax là gì?

Trước tiên mình sẽ tìm hiểu về khái niệm Ajax hay nói cách khác là định nghĩa về Ajax. Ajax là từ viết tắt của các từ Asynchronous JavaScript và XML nói nôm na là một công nghệ hoạt động kết hợp giữa JavaScript, XML và môi trường hoạt động bất đồng bộ, những ai mới nghe thì hơi khó hiểu đúng không nào?

cong nghe ajax gioi thieul

Giới thiệu về công nghệ Ajax

Vây thì môi trường bất đồng bộ là gì?

Khi bạn có sự tương tác với website mà chỉ có một phần của website đó thay đổi mà không load lại hết trang web người tao gọi đó là bất đồng bộ, ngược lại là đồng bộ vì nó làm toàn trang web load lại. Ví dụ như khi bạn comment trên facebook thì chỉ có comment được hiển thị và ai đó comment cũng thấy hiển thị lên mà cả trang facebook không load lại hoàn toàn người ta gọi đó là môi trường bất đồng bộ.

Ứng dụng và ưu điểm của Ajax

Do cách thức hoạt động của nó bất đồng bộ nên cho ứng dụng web chúng ta load nhanh hơn rất nhiều, thay vì load lại toàn trang thì bây giờ chỉ có phần nào chúng ta tương tác mà thôi, ví dụ chúng ta đăng nhập khi nhập tên pass và submit thì sẽ hiện lên ngay khung đăng nhập kết quả thay vì load lại trang, hoặc bình chọn một sự kiện nào đó, khi mình bình chọn hiển thị luôn … rất nhiều ứng dụng của Ajax vào thiết kế web.

Mặt khác Ajax là một công cụ truyền tải dữ liệu ngầm giữ máy con duyệt web và server do vậy nó tương thích với mọi ngôn ngữ lập trình web: PHP, ASP.Net hay JSP … đều kết hợp với Ajax được cả.

Hạn chế của công nghệ Ajax

Vì hoạt động trên nền JavaScript nên hạn chế sự tương thích vì ở mỗi trình duyệt javascript hoạt động khác nhau, một phần do JavaScript người dùng có thể bật tắt trên trình duyệt nên nếu đã tắt coi như mọi tính năng của mình tạo ra coi như tiêu.

Một điều nữa cũng rất quan trọng vì do hoạt động trong môi trường bất đồng bộ bện sẽ không tương thích với mọi công cụ tìm kiếm vì không index được dữ liệu.

OK qua phần giới thiệu của bcdonline về công nghệ Ajax các bạn đã một phần nào đó hình dung được và những ứng dụng cơ bản của nó, tuy không đầu đủ nhưng đó cũng là một số tổng quan nhất và quan trọng nhất, ở bài sau mình sẽ đề cập đến cách khai báo và làm bài tập nhỏ để hiểu rõ hơn.

VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 8.0/10 (2 votes cast)
Giới thiệu về Ajax - khái niệm, 8.0 out of 10 based on 2 ratings
Tags:Lập Trình Ajax
0