17/09/2018, 20:24

Hệ thống trí tuệ nhân tạo có thể dự doán dữ liệu bị đánh cắp

Những nhân viên bị lợi dụng để bán dữ liệu bí mật của công ty nên nghĩ kĩ lại về những gì viết trong email của họ – một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giám sát tất cả. Công ty phân tích dữ liệu UBIC tại Tokyo đã phát triển một hệ thống trí tuệ nhân tạo có thể quét thư điện tử nhằm ...

161906068-100354378-primary.idge

Những nhân viên bị lợi dụng để bán dữ liệu bí mật của công ty nên nghĩ kĩ lại về những gì viết trong email của họ – một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giám sát tất cả.

Công ty phân tích dữ liệu UBIC tại Tokyo đã phát triển một hệ thống trí tuệ nhân tạo có thể quét thư điện tử nhằm phát hiện dấu hiệu của việc ăn cắp dữ liệu. Hệ thống này được gọi là Virtual Data Scientist có thể lọc tin nhắn và xác định người gửi, nội dung văn bản có liên quan đến tài chính hay bất mãn về cách đổi xử của nhà sử dụng lao động với họ.

Chức năng dự doán nguy cơ đang được bổ sung vào sản phẩm có thể kiểm tra dấu hiệu của email có thông tin liên quan đến giá cả. Chức năng này có thể phát hiện những từ khóa nguy hại mà công ty phải đối mặt và cảnh báo trước nhằm có thể có những biện pháp ngăn chặn kịp thời trước tình huống xấu.

Hệ thống này khá giống với công cụ trong bộ phim khoa học viễn tưởng “Minority Report”, được thiết kế nhằm đánh chặn những tên tội phạm trước khi chúng hành động, nhưng nó được xây dựng từ thực tiễn con người. Virtual Data Scientist tự “học” bằng cách nghiên cứu và mô phỏng hành vi của một kiểm toán viên chuyên nghiệp. Nó có thể quét một lượng lớn email. Điều này sẽ hiệu quả hơn việc tìm kiếm từ khóa bằng tay truyền thống và thậm chí khi mà có những hình thức gian lận phải tinh tế mới có thể phát hiện ra.

Cơ quan sáng chế Nhật Bản vừa quyết định cung cấp UBIC bằng sáng chế “tiên đoán mã hóa”. Cách bộ máy làm việc đã liên kết phân tích dữ liệu lớn và hành vi khoa học như một nhà tâm lí tội phạm học. Hệ thống của UBIC hiện tại chỉ làm việc với ngôn ngữ Nhật Bản nhưng có hỗ trợ tiếng Anh và một vài ngôn ngữ khác. Các tính năng này được phát triển sau vụ một kĩ sữ đánh cắp dữ liệu của 20.7 triệu khách hàng của Benesse và bán chúng. Đây là một vụ việc rò rỉ dữ liệu lớn nhất của Nhật Bản.

Computerworld

0