24/08/2018, 22:42

Hello World, Tôi là một UX designer…

Tôi đã là một nhà thiết kế trải nghiệm người dùng trong khoảng ba năm và trước đó tôi đã dành 22 năm cho thế giới print graphic design. Giống như rất nhiều nhà thiết kế đồ họa khác, tôi nhận thấy rõ ngành công nghiệp in ấn đang thay đổi nhanh chóng, và tôi biết đó chỉ là vấn đề thời ...

Tôi đã là một nhà thiết kế trải nghiệm người dùng trong khoảng ba năm và trước đó tôi đã dành 22 năm cho thế giới print graphic design. Giống như rất nhiều nhà thiết kế đồ họa khác, tôi nhận thấy rõ ngành công nghiệp in ấn đang thay đổi nhanh chóng, và tôi biết đó chỉ là vấn đề thời gian trước khi mình bị sa thải. Vì vậy, tôi cần tìm một nghề mới và thật may mắn khi có được một người bạn phát triển phần mềm đề nghị tôi chuyển qua thiết kế UX. Thành thật mà nói, đó là tình yêu từ cái nhìn đầu tiên – sau nhiều năm làm việc trong thiết kế đồ họa, tôi thấy mình đã áp dụng rất nhiều phương pháp thiết kế UX trong quá trình thiết kế dù không biết chúng là gì. Nhờ đó mà quá trình làm trái ngành diễn ra khá liền mạch.

UX Designer sửa những thứ cần sửa

Khi ai đó hỏi tôi rằng chuyên gia UX thì làm gì? tôi bắt đầu bằng cách đưa ra câu trả lời ngắn gọn là: “sửa những thứ cần phải sửa”.

Cách tôi hiểu về quá trình UX là như thế này – gần như mọi người đều có điện thoại thông minh hoặc một số sản phẩm công nghệ tương tự trong những ngày này, vì vậy tôi hỏi họ về ứng dụng, chương trình hoặc trải nghiệm trực tuyến khủng khiếp nhất mà họ có. Hầu hết mọi người không có vấn đề trong việc nêu ra một UX dở tệ. Sau đó tôi hỏi: “Vậy, bạn có muốn khách hàng của mình trải nghiệm cùng vấn đề hoặc thất vọng đó với trang web hoặc ứng dụng của bạn không?”.

Không có gì ngạc nhiên khi câu trả lời luôn là “Không! Tất nhiên là không rồi!”. Vì vậy, sau đó tôi hỏi họ,” Nhưng nếu bạn bằng cách nào đó lại khiến user bị thất vọng như vậy, bạn sẽ không muốn biết rõ về vấn đề đó cũng như giải pháp là gì đúng không?”. Và đó chính là lúc mà chúng tôi thực hiện trách nhiệm của mình. Xác định và sửa chữa các vấn đề thiết kế ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm của người dùng.

Các nhà thiết kế UX có thể làm việc cho các công ty hoặc tự do theo sở thích của họ

Hầu hết khách hàng đến với tôi vì họ biết trang web của mình không hoạt động tốt nhưng họ lại không biết tại sao. Hoặc là, họ muốn có cái nhìn khách quan về trải nghiệm sản phẩm để họ có thể đưa ra quyết định về chiến lược tiếp thị cũng như cách tiếp cận SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và chiến dịch truyền thông xã hội. Vì vậy, chúng tôi bắt đầu bằng cách tạo một lộ trình, thực hiện một số nghiên cứu hành vi và nhận thức trong các nhóm, tổ chức và cộng đồng liên quan đến sản phẩm của khách hàng. Sau đó mới thực sự đào sâu vào cách khách hàng hoặc doanh nghiệp tương tác với khách hàng của họ.

Luôn có điều gì đó mới mẻ để tìm hiểu và các vấn đề mới cần phải giải quyết, điều này dẫn đến những cách nhìn mới về thế giới. Nó chắc chắn không bao giờ nhàm chán.

Một ngày làm việc của một UX Designer

Thiết kế trải nghiệm người dùng là một công việc năng động (đặc biệt là nếu bạn làm việc cho chính mình). Chúng tôi giúp các doanh nghiệp đảm bảo rằng sản phẩm của họ được thiết kế với trải nghiệm người dùng tối ưu nhất thông qua sự kết hợp thiết kế, kỹ năng giải quyết vấn đề và tương tác với khách hàng.

Nếu thiết kế trải nghiệm người dùng là một lĩnh vực mà bạn quan tâm, lời khuyên tốt nhất tôi có thể đưa ra là hãy bắt đầu và luôn tiếp tục! Đó là một ngành có rất nhiều thứ để học hỏi và không thiếu công việc (tại thời điểm viết bài này, Indeed.com có ​​hơn 16.000 vị trí UX tuyển dụng được liệt kê).

Thách thức với một nhà thiết kế UX là phải biết lý do tại sao và giúp khách hàng của bạn thấy lợi ích của sản phẩm khi thay đổi về UX. Một khi bạn hiểu được điều này thì mọi thứ khác cũng sẽ bắt đầu theo đúng quĩ đạo của chính nó và con đường sự nghiệp của một nhà thiết kế UX sẽ chính thức mở ra cho bạn.

Techtalk via skillcrush

0