14/08/2018, 09:29

Lập trình viên cũng nên học marketing – Chiến thuật bán hàng thú vị của John Sonmez

photo: skilleup Bạn nào theo dõi blog từ những ngày đầu sẽ biết mình khá thần tượng anh chàng John Sonmez, tác giả blog simpleprogrammer . Những bài viết trên blog của anh đã cho mình nhiều bài học vô cùng quí giá, truyền cảm hứng cho mình viết nên blog Tôi đi code dạo này. Blog ...

photo: skilleup

Bạn nào theo dõi blog từ những ngày đầu sẽ biết mình khá thần tượng anh chàng John Sonmez, tác giả blog simpleprogrammer. Những bài viết trên blog của anh đã cho mình nhiều bài học vô cùng quí giá, truyền cảm hứng cho mình viết nên blog Tôi đi code dạo này. Blog của mình cũng đang đi theo con đường của anh này, truyền đạt những kiến thức về lập trình, về nghề nghiệp, giúp các bạn xác định con đường cho bản thân.

John Sonmez cũng xuất thân là “developer quèn” như chúng ta. Tuy nhiên, hiện nay anh không còn đi “code dạo” như mình, mà chỉ làm consulting, có thu nhập bị động (Hơn 500.000/$ năm nhờ các khóa giảng dạy trên pluralsight, bán sách và một số khóa học trên website). Có thể nói anh là một trong những lập trình viên khá thành công. John cho rằng ngoài kĩ năng lập trình, kĩ năng marketing là  một trong những thứ quan trọng nhất mà mọi lập trình viên nên có; biết cách marketing bản thân sẽ làm bạn cao giá hơn, dễ tìm được công việc lương cao như ý muốn.

5

Vừa tuần trước đây, mình bị dính một cú marketing khá bất ngờ và thú vị từ anh chàng này. Trò marketing này khá hiệu quả, mình thấy nó còn hay gấp mấy lần mấy cái quảng cáo, giới thiệu trên TV. Chưa biết anh code giỏi chừng nào nhưng khả năng bán thân, lộn, bán mình thật là bá đạo :D. Mình chia sẻ câu chuyện này với các bạn, nếu sau này bạn nào muốn bán hàng, bán thân hay bán dịch vụ có thể áp dụng thử.

Từ một email úp úp mở mở

Vì nằm trong danh sách subscriber của blog Simpleprogrammer, lâu lâu mình vẫn nhận được mail từ blog, giới thiệu các bài viết hay (Các bạn cũng nên like trang fanpage Tôi đi code dạo, hoặc đăng kí mail bên phải nhé). Vừa hôm trước, mình nhận được một email của John. Mọi chuyện bắt đầu từ đây.

Mail khá vui, kể về những ngày đầu anh vừa đi làm, đang làm tester với mức lương 25$, anh apply qua một cty mới với mức lương 75$. Phỏng vấn khá đơn giản: “Anh biết C++ không”, “À, biết”, thế là được nhận. Điều quan trọng ở đây là “Trước giờ anh chưa bao giờ đụng tới C++ cả”. John đã làm gì? Anh mua một cuốn sách về C++, đọc lúc ăn lúc ngủ, đọc từ đầu tới cuối. Và rồi anh đã master C++ trong 1 tháng. ĐÙA ĐẤY, anh cũng chỉ là người thường như chúng ta thôi, không phải thiên tài đâu. Đọc hết cuốn sách, anh vẫn ngáo ngơ, chẳng thấm được mấy vào đầu. Và rồi John Sonmez rút ra được một chân lý:

Kỹ năng quan trọng nhất giúp developer sống sót là kỹ năng học tập.

techtalk

Anh nói rằng sẽ chia sẻ, truyền đạt một số kinh nghiệm về học tập mà mình có được trong quá trình làm việc ở mail sau. Mình khá là háo hức về những điều anh sẽ nhắc đến ở email sau.

Thế rồi email thứ hai vào ngày hôm sau

Ở email này, John lại kể về một trải nghiệm khá thú vị. Anh bắt đầu thực hiện các khóa dạy trên pluralsight: C#, Java, SQL, Android, …Thế rồi anh gặp một vấn đề: Mình hết cái để dạy cmnr. Cái khó ló cái khôn, anh quyết định: Hết cái để dạy thì học ngôn ngữ mới rồi dạy thôi. Anh quyết định học ngôn ngữ mới, và rồi … thất bại đau đớn, vì việc học ngôn ngữ mới không dễ như anh từng nghĩ.

Không bỏ cuộc, anh vẫn ép buộc bản thân học và dạy. Vừa học, anh vừa tự rút ra những mánh khóe, những kĩ năng học tập. Đến khi kết thúc, anh có thể học một ngôn ngữ mới, quay một khóa học 4 tiếng chỉ trong vòng … 10 ngày. (Học ở đây không phải là xem, đọc, biết sơ sơ, mà là có thể làm được, và dạy được người khác luôn nhé.). Một lần nữa, John lại úp mở về nhũng kĩ năng này, anh hứa mọi thứ sẽ xuất hiện trong mail sau.

21

Email cuối cùng – Em đã bị lừa, bị dính đòn quảng cáo

Và rồi, ngay hôm sau, mình nhận được một email cuối cùng. John vừa tung ra khóa học “10 bước để học mọi thứ”. Một đường link trong email dẫn tới trang web quảng cáo cho khóa học này.

3

Trang web là một bài quảng cáo khá dài (nhưng rất hay) về khóa học. Bài quảng cáo còn phân tích những lợi ích bạn sẽ thu được so với số tiền bỏ ra khi mua khóa học, kèm theo đó là vô số chiêu trò khuyến mãi, chỉ cần bỏ 97$ bạn sẽ thu được thứ trị giá gần 600$. Tiếc cho anh Sonmez là, tuy anh quảng cáo khá thành công nhưng mà em nghèo quá, gặp 100 nghìn chắc em bỏ tiền ủng hộ anh rồi.

Một số bài học rút ra được

Có vài điều khá thú vị mình rút ra được sau khi dính cú marketing này của anh John:

  • Đầu tiên, gửi vài cái mail úp mở để thu hút sự tò mò, chú ý của khách hàng. Nếu không có 2 email đầu tiên, chắc mình chả thèm click vào link giới thiệu đâu.
  • Nội dung bài quảng cáo không tập trung vào bản thân mà tập trung vào chính khách hàng, vào những thứ họ nhận được. Các bạn nên học thử một khóa “Viết PR quảng cáo” để hiểu rõ hơn về cách viết này. Cá nhân mình thấy có một bạn viết quảng cáo học lập trình khá hay ở đây, các bạn sinh viên hẳn sẽ rất hứng thú khi đọc.
  • Tiếng tăm, tên tuổi của John Sonmez cũng khá quan trọng. Nếu là một thằng bá vơ nào nói nó học và dạy 1 ngôn ngữ trong 10 ngày thì mình không tin đâu, nhưng với anh John Sonmez thì khác, có người thật việc thật bằng chứng rõ ràng cơ mà. Các bạn thấy thương hiệu bản thân quan trọng chưa nào.
  • Một trò nữa là “Tạo cảm giác gấp gáp, giá cả chỉ ưu đãi trong 6 ngày đầu tiên”, để dụ dỗ khách hàng mua sản phẩm, các bạn học marketing chắc không lạ gì trò này nhỉ.

Quay lại điều mình muốn nói ở đầu bài viết: Các bạn developer hãy thử tìm hiểu/học về marketing đi, nếu không bán được hàng thì cũng bán thân được giá cao hơn. Tác giả blog codinghorror cũng có một bài viết tương tự: http://blog.codinghorror.com/the-one-thing-every-software-engineer-should-know/

If there was one thing I could teach every engineer, it would be how to market.

Hai cuốn sách về marketing bản thân mà bạn nên tìm đọc thử là: Whatever You Think, Think the OppositeIt’s Not How Good You Are, It’s How Good You Want to Be. Bạn nào có sách hay hơn thì cứ giới thiệu nhé.

Techtalk via Toidicodedao

0