18/09/2018, 10:23

NSA chấm dứt chương trình do thám trên điện thoại

Giờ bạn có thể gọi điện thoải mái đến bất cứ ai, nói bấy kì điều gì mà không cần lo lắng chương trình do thám của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA). Nhờ cựu nhân viên NSA Edward Snowden, người công bố những tài liệu bí mật đầu tiên về tổ chức tình báo năm 2013 đã cho cả thế giới nhận thức ...

Giờ bạn có thể gọi điện thoải mái đến bất cứ ai, nói bấy kì điều gì mà không cần lo lắng chương trình do thám của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA).

Nhờ cựu nhân viên NSA Edward Snowden, người công bố những tài liệu bí mật đầu tiên về tổ chức tình báo năm 2013 đã cho cả thế giới nhận thức được vấn đề do thám trên di động do NSA thực hiện. Hơn 2 năm sau, chương trình xâm phạm nghiêm trọng riêng tư của người dân cuối cùng cũng đã bị chấm dứt.

Nhà Trắng đã công bố rằng NSA đã chính thức dừng hoạt động do thám trên di động vào 29/11. Điều này là kết quả của Đạo luật Tự do được quốc hội thông qua vào tháng 6 vừa qua.

Bắt đầu từ chủ nhật, 29 tháng 11, chính phủ chính thức nghiêm cấm hành vi thu thập bản ghi dữ liệu trên điện thoại di động theo điều khoản 215, đối với cá nhân người Mỹ và người nước ngoài.

Chương trình do thám di động của NSA đã bị phán quyết là bất hợp pháp bởi tòa án vào tháng 5 năm 2015. Tiếp theo đó Đạo luật Tự do yêu cầu cơ quan tình báo này dừng mọi hoạt động nhưng NSA xin gia hạn đến 29/11.

Chính quyền Obama cho biết sẽ vẫn có những chương trình với quy mô bé hơn, thay thế chương trình cũ. NSA giờ sẽ phải yêu cầu trực tiếp dữ liệu cá nhân từ các công ty viễn thông.

THN

0