05/10/2018, 11:02

Phân tích từ khóa trong SEO với Google Keyword Tool

Bạn là một blogger, một người quản trị web, hay đang có ý định làm web thì điều mình muốn cũng giống nhau là làm sao cho web mình có lượng truy cập đông và ổn định. Vấn đề này được đánh giá là rất khó bạn phải áp dụng nhiều biện pháp trong đó có việc phân tích từ khóa sao cho hiệu quả. 1. ...

Bạn là một blogger, một người quản trị web, hay đang có ý định làm web thì điều mình muốn cũng giống nhau là làm sao cho web mình có lượng truy cập đông và ổn định. Vấn đề này được đánh giá là rất khó bạn phải áp dụng nhiều biện pháp trong đó có việc phân tích từ khóa sao cho hiệu quả.

1. Google Keyword Tool

Hiển nhiên là website phải có nội dung, tuy nhiên nội dung của bạn có thật sự cần thiết đến người dùng, có thật sự mang đến điều mà người tìm kiếm mong muốn. Các lĩnh vực đều có một lượng tìm kiếm nhất định vậy mình làm cách nào để khai thác được những lượng truy cập đó. Vấn đề là từ khóa khi bạn viết nội dung.

Ví dụ: cũng viết về thiết kế theme cho wordpress có bạn đặt tiêu đề là: thiết kế theme cho wordpress, design theme for wordpress, thiết kế theme … vậy bạn phải suy nghĩ xem từ nào sẽ được lượng truy cập Việt mình tìm nhiều nhất.

Sử dụng google keyword tool

Sử dụng google keyword tool

Hôm nay mình sẽ giới thiệu đến các bạn một công cụ rất hay của Google đó là Google Keyword Tool, công cụ này giúp bạn phân tích từ khóa một cách chính xác nhất, Google Keyword Tool thống kê số từ khóa mà người dùng tìm kiếm trên google ở mọi lĩnh vực, phương diện và ở các quốc gia… Thống kê các tổng quát nhất, chi tiết nhất ở các dạng tùy chỉnh nâng cao.

Đặc biệt Google Keyword Tool còn cho phép bạn so sánh nhóm từ khóa với nhau, từ đó giúp bạn phân tích từ khóa và chọn ra từ mà sự hợp lý là tối đa nhất.

2. Sử dụng Google Keyword Tool

Đầu tiên bạn vào link: https://adwords.google.com/select/KeywordToolExternal đó là giao diện của Google Keyword Tool hiện ra một khung search cho bạn tìm kiếm từ khóa nào mà mình muốn.

Giao diện tìm kiếm từ khóa google keyword tool

Giao diện tìm kiếm từ khóa google keyword tool

Đây là Google Keyword Tool External phiên bản sử dụng miễn phí, bạn chỉ cần đăng nhập vào tài khoản gmail hay mỗi lần search thì gõ capcha đó vào là được, ngoài ra còn bản Google Keyword Tool Internal sử dụng gắng liền với chiến dịch quảng cáo Google Adwords.

Tùy chọn nâng cao bạn có thể tùy chọn thêm ngôn ngữ, quốc gia làm tăng độ chính xác hơn cho kết quả phân tích.

Chọn quốc gia, ngôn ngữ google keyword tool

Chọn quốc gia, ngôn ngữ google keyword tool

Bạn có thêm các tùy chỉnh ở phần bên sidebar có 3 tùy chọn bạn cần chú ý: Broad, [Exact], “Phrase”. Ở tùy chọn Broad và Phrase đều cho bạn kết quả nhiều hơn số lượng từ khóa bạn đưa ra vì ở hai tùy chọn này google lấy thông kê các từ liên quan đến từ khóa bạn nhập vào tìm kiếm. Ví dụ: bạn search từ “thiết kế web” thì có thể sẽ thông kê: học thiết kế web, thiết kế web giá rẻ, học thiết kế web nâng cao … Còn riêng về Exact thì cho kết quả đúng với chuổi từ bạn nhập không hơn không kém.

Tùy chọn Broad, Exact, Phrase

Tùy chọn Broad, Exact, Phrase

Bây giờ mình sẽ đến phần hiển thị kết quả có hai tab 1 là: Ad group ideas (Beta) 2 là: Keyword ideas phần nào cũng xem được các kết quả mà bạn muốn, bao gồm các thuộc tính như: Keyword ( chứa các từ khóa tìm kiếm và phân tích ),
Competition ( Xét về độ cạnh tranh: thấp, vừa và cao ), Global Monthly Searches ( số lượng tìm kiếm hàng tháng trên toàn cầu ), Local Monthly Searches ( Kết quả tìm kiếm cho từng vùng mình chọn ).

Kết quả tìm và phân tích từ khóa google keyword tool

Kết quả tìm và phân tích từ khóa google keyword tool

3. So sánh các từ khóa với nhau

Sách có câu “đa thư loạn mục” khi mà có quá nhiều lựa chọn sinh ra không biết sẽ chọn cái nào cho phù hợp rồi cuối cùng chẳng được gì, ở vấn đề phân tích từ khóa cũng vậy, bạn cần có chủ ý trong đầu và chỉ việc lên xem xét cho phù hợp ở một mức độ và lĩnh vực nào đó mà bạn cho là cần thiết.

Giả sử bạn có 3 từ khóa không biết nên lấy từ nào làm tiêu đề thì bạn gõ 3 từ đó lên Google Keyword Tool để khảo sát, ví dụ mình có: Học thiết kế web trên mạng, học thiết kế web online, học thiết kế web trực tuyến. Bạn dễ dàng thấy 3 từ đó đều có ý nghĩa như nhau.

So sánh từ khóa trong seo google keyword tool

So sánh từ khóa trong seo google keyword tool

Bạn bấm vào nút search và xem vào kết quả ở dưới từ nào số lượng tìm kiếm nhiều nhất thì mình chọn thôi! khá dễ và hữu ích đúng không nào.

4. Hạn chế khi dùng Google Keyword Tool

Bạn phân tích từ khóa cho website mình thì Google Keyword Tool là một công cụ không thể thiếu, nó có rất nhiều ưu điểm và tiện ích cho bạn sử dụng. Tuy nhiên không ai đảm bảo mọi thứ đều hoàn hảo.

Thứ nhất là các kết quả cho biết đều ở quá khứ, hiện tại có thay đổi thì mình không thể nắm bắt được từ công cụ này.
Thứ 2, đây chỉ là thông kê của google nhà làm web, SEO web thì hướng đến các đối tượng khách hàng khác nhau không đơn thuần là khách hàng sử dụng Google mà còn Yahoo, Bing … có lẽ sẽ có nhiều điều khác bất ngờ hơn.
Thứ 3, một số tính năng cũng chỉ ở beta nên vẫn còn chưa tin tưởng được, bạn phải có sự chọn lọc và chủ ý cá nhân của mình.

Hãy sử dung thêm công cụ: google webmaster tools và google analytics để hoàn chỉnh thêm cho chiến lược của bạn.

5. Một thủ thuật nhỏ khi lựa chọn từ khóa

Bạn muốn chọn từ khóa nào đó cho chiến lược của mình, chắc chắn là bạn sẽ phải lên google search thử xem mình có các đối thủ nào mạnh.

Vấn đề đó có lợi cho bạn, nếu từ khóa của bạn đủ mạnh thì google sẽ phát sinh cho bạn các từ khóa liên quan đến lĩnh vực đó và hiển nhiên bạn có thể tham khảo các từ đó phân tích và lựa chọn.

Các từ khóa liên quan cần quan tâm

Các từ khóa liên quan cần quan tâm

Kết luận: Các bạn cần mò thêm nhiều trong Google Keyword Tool đây là công cụ rất hay, mình chỉ giới thiệu cơ bản nó còn rất nhiều rất nhiều tính năng khác nữa, chúc các bạn có thêm một lựa chọn cho việc phân tích từ khóa cho website của mình.

VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 8.8/10 (4 votes cast)
Phân tích từ khóa trong SEO với Google Keyword Tool, 8.8 out of 10 based on 4 ratings
Tags:Google Keyword Tool, SEO, Tối ưu SEO
0