18/09/2018, 10:50

Pháp có thể phạt Apple 1 triệu Euro với mỗi chiếc iPhone bị từ chối mở khóa

Mỹ không phải là nơi duy nhất Apple đang đấu tranh với cơ quan chức năng trong việc mã hóa iPhone. Apple sẽ có thể phải đối mặt với 1 triệu Euro tiền phạt mỗi lần công ty này từ chối mở khóa một chiếc iPhone tại Pháp. Cho dù có được thắng lợi từ phán quyết của tòa án New York vào ngày hôm qua, ...

Mỹ không phải là nơi duy nhất Apple đang đấu tranh với cơ quan chức năng trong việc mã hóa iPhone. Apple sẽ có thể phải đối mặt với 1 triệu Euro tiền phạt mỗi lần công ty này từ chối mở khóa một chiếc iPhone tại Pháp.

Cho dù có được thắng lợi từ phán quyết của tòa án New York vào ngày hôm qua, Apple vẫn phải đối mặt với nhiều rắc rối tại các quốc gia khác. Yann Galut, một thành viên của đảng Xã hội Pháp đã đệ trình một dự thảo luật nâng cao khả năng của chính phủ Pháp nhằm chống lại khủng bố. Theo đó Apple sẽ phải trả một khoản tiền phạt 1 triệu Euro nếu từ chối yêu cầu của các cơ quan chức năng muốn mở khóa iPhone.

Điều khoản tương tự cũng áp dụng với Google, buộc các công ty công nghệ lớn trợ giúp quá trình điều tra lấy được dữ liệu từ điện thoại của kẻ tình nghi khủng bố. Chính phủ Pháp đã tịch thu được 8 điện thoại thông minh trong các vụ khủng bố năm ngoái nhưng cơ quan chức năng không thể truy cập chúng. Chính trị gia Galut cho biết chỉ có tiền mới buộc các công ty có quyền lực lớn như Apple và Google tuân theo tòa án.

Apple vẫn đang tiếp tục đấu tranh với FBI trong vấn đề mở khóa chiếc điện thoại iPhone 5C của kẻ khủng bố. Các công ty như Google, Facebook, WhatsApp và Twitter cũng cùng đứng về phía Apple và nêu ra sự cần thiết của các lớp bảo vệ mạnh trên điện thoại thông minh.

THN

0