17/09/2018, 17:01

Trình duyệt Firefox cho phép HTML DRM ngăn chặn việc sao chụp nội dung bất hợp pháp

Ngành công nghiệp âm nhạc, điện ảnh và các công ty giải trí luôn khó chịu với việc người dùng truy cập vào nội dung của họ mà không phải trả tiền. Vào năm ngoái, theo yêu cầu của các công ty công nghệ lớn như Microsoft, Google và Netflix, The World Wide Web (W3C) đã đưa ra một API mới được ...

Firefox-Encrypted-Media-Extensions-DRM (1)

Ngành công nghiệp âm nhạc, điện ảnh và các công ty giải trí luôn khó chịu với việc người dùng truy cập vào nội dung của họ mà không phải trả tiền.

Vào năm ngoái, theo yêu cầu của các công ty công nghệ lớn như Microsoft, Google và Netflix, The World Wide Web (W3C) đã đưa ra một API mới được gọi là ‘”Encrypted Media Extensions (EME)” trong HTML5,  hỗ trợ dịch vụ video trên nền web hạn chế quyền người sử dụng dịch vụ. Nhờ có EME mà hiện nay các công ty này không cần phải dựa vào các plugin của bên thứ ba như Flash và Silverlight để cung cấp các bộ phim được bảo vệ bản quyền đến với bạn.

Tất cả các trình duyệt web hiện đại bao gồm Internet Explore, Chrome và Safari đang sử dụng Encrypted Media Extensions (EME) từ năm ngoái ngoại trừ Mozilla Firefox.

Trong một thông báo gần đây, Mozilla đã quyết định chấp nhận DRM trong HTML5. Điều này nhằm trong nỗ lực làm hài lòng Hollywood và tăng tính cạnh tranh với các trình duyệt khác.

Giám đốc công nghệ của Mozilla, Andreas Cal, nói trên một blog: “Chúng tôi rất mong muốn nhìn thấy một hệ thống khác. Thật đáng tiếc, riêng một mình Mozilla thì không thể thay đổi ngành công nghiệp này trên DRM tại thời điểm này. Trước đây, Firefox đã thay đổi ngành công nghiệp này, và chúng tôi có ý định làm lại một lần nữa. Tuy nhiên, ngày nay chúng tôi không thể tạo ra sự thay đổi mà chúng tôi muốn về DRM”.

Mozilla đang cộng tác với Adobe để cung cấp module giải mã nội dung (CDM). Về cơ bản, Mozilla sẽ cung cấp APIs trong trình duyệt Firefox cho phép điều khiển nội dung web và Adobe sẽ cung cấp một CDM nguồn đóng mã hóa nội dung ở phía người dùng cuối.

DRM LÀ CÁC HẠN CHẾ, KHÔNG PHẢI QUYỀN

DRM không phải là giới hạn quyền xâm hại bản quyền, nhưng thực chất đây là một cơ chế để áp đặt các hạn chế lên người dùng thông qua rất nhiều khâu kiểm soát ở cả phần cứng và phần mềm.

Các chuyên gia làm việc trong lĩnh vực quyền sử dụng tài liệu bản quyền và triển khai DRM gợi ý rằng các tác giả cùng với các nhãn hiệu, studios và các nhà xuất bản cũng phải gánh chịu điều này, DRM  không phù hợp với các phần mềm miễn phí.

Việc cài đặt DRM chỉ có thể thực hiện bằng cách giữ một số phần của máy tính bí mật với người dùng và không thể sửa đổi được, điều này là một cuộc tấn công trực tiếp vào quyền tự do của người dùng.

TẠI SAO DRM CỦA MOZILLA LẠI TỐT HƠN CỦA CÁC TRÌNH DUYỆT KHÁC ?

Mặc dù, một vài tổ chức và chuyên gia bảo mật đang phê bình về việc Mozilla chọn mã nguồn đóng CDM, nhưng công ty này có kế hoạch thực hiện một sandbox nguồn mở nơi mà phần mềm của Adobe sẽ hoạt động ở mức rất hạn chế để truy cập vào hệ thống máy tính. Ví dụ, thay vì tải phần mềm như một mô đun trực tiếp trên Firefox, module giải mã nội dung (CDM) sẽ được gói thành một sandbox nguồn mở.

Điều này có nghĩa là, từ quan điểm về bảo mật, mô đun không truy cập vào ổ cứng hay mạng lưới của người dùng mà chỉ có các tùy chọn để giao tiếp với Firefox để nhận dữ liệu được mã hóa và hiển thị kết quả.

CDM-Mozilla

Cũng như vậy, các triển khai DRM của các trang web chính ấn định một ký hiệu nhận dạng duy nhất được dùng để theo dõi và giám sát các nhà cung cấp video , trong khi đó DRM của Mozilla sử dụng các ký hiệu nhận dạng khác nhau cho các dịch vụ khác nhau.

Mozilla cũng tạo ra DRM như một tuỳ chọn, vì vậy tất cả mọi người đểu có các lựa chọn để chọn có hoặc không kích hoạt triển khai này. “Hiện nay chúng tôi chỉ triển khai DRM trên trình duyệt Firefox của máy tính”, Mozilla cho biết

GIỚI BẢO MẬT KHÔNG HÀI LÒNG

Các nhóm ví dụ như EFF (Electronic Frontier Foundation) không hài lòng về sự thay đổi này.

Danny O’Bien, nhà hoạt động chính trị của EFF về tự do ngôn luận trực tuyến và quyền cá nhân phát biểu trên một blog gần đây: “DRM không ngăn cản sự xâm phạm. Thay vào đó, nó đã giảm đi tính bảo mật trong các thiết bị cuả chúng tôi, giảm sự tin tưởng của người dùng, tạo ra các nguy cơ về lỗ hổng, loại bỏ quyền sử dụng công bằng, làm giảm tính cạnh tranh, thúc đẩy tính bí mật và lẩn tránh các tiêu chuẩn mở”.

Mục đích thực sự của các thông số là tạo ra một khung cơ bản làm giảm sự sao chép nội dung bất hợp pháp. DRM giới hạn quyền tự do của người dùng và điều này có thể gây ra rất nhiều thiệt hại cho họ.

EFF cho biết: “Cả hai tổ chức Mozilla và W3C có nhiệm vụ bảo vệ và thúc đẩy web mở. Hiện nay, cả hai đều đã cam kết một hệ thống kiểm soát nội dung vi phạm những nguyên tắc của người dùng Internet”.

Nguồn: thehackernews.com

0