17/09/2018, 19:53

WikiLeaks công bố khách hàng của phần mềm gián điệp FinFisher

WikiLeaks đã công bố thông tin mới nhất về FinFisher và bao gồm một danh sách các quốc gia đã từng mua bộ công cụ gián điệp của FinFisher. FinFisher là phần mềm được bán cho công ty Gamma Group của Anh từ tháng 10 năm 2013 và hiện tại đang được duy trì bởi một công ty tư nhân của Đức có tên ...

WikiLeaks đã công bố thông tin mới nhất về FinFisher và bao gồm một danh sách các quốc gia đã từng mua bộ công cụ gián điệp của FinFisher.

FinFisher là phần mềm được bán cho công ty Gamma Group của Anh từ tháng 10 năm 2013 và hiện tại đang được duy trì bởi một công ty tư nhân của Đức có tên FinFisher GmbH. Giải pháp gián điệp toàn diện này được thiết kế để can thiệp vào thông tin liên lạc trên các nền tảng máy tính phổ biến nhất và thường bị lên án bởi các tổ chức về quyền cá nhân của con người bởi vì nó được bán trên khắp thế giới để các quốc gia có thể theo dõi đối thủ của mình.

Tháng trước, một hacker tự nhận đã thâm nhập vào hệ thống của Gamma và làm rò rỉ 40gb dữ liệu từ mạng lưới tổ chức này. Bằng cách phân tích cách yêu cầu hỗ trợ chứa trong các dữ liệu rò rỉ, WikiLeaks đã cố gắng định danh một vài người, tổ chức đã trang bị vũ khí gián điệp này.

Danh sách các khách hàng đến từ các quốc gia bao gồm: Slovakia, Mông Cổ, Nam Phi, Pakistan, Bahrain, Việt Nam, Estonia, Nigeria, Bangladesh, Bosnia và Herzegovina, Ý, Singapore và Bỉ. Điều thú vị là, các cơ quan thực thi pháp luật ở Úc, Hà Lan và tình báo Hungary cũng nằm trong danh sách.

Ở Úc, cảnh sát New South Wales đã bị cáo buộc mua 9 giấy phép FinFisher và các sản phẩm gián điệp khác. Giấy phép đã được mua tại  Mongolia – quốc gia đang nắm quyền chủ tịch liên minh các quốc gia tự do trực tuyến từ tháng 5.

WikiLeaks đã tính toán rằng FinFisher đã bán giấy phép sử dụng này trong khoảng 100 triệu bảng (129 triệu đôla). Danh sách bao gồm giấy phép được đánh dấu “deleted”, tuy nhiên chúng không bao gồm doanh số bán hàng của FinFly ISP, một giải pháp gián điệp triển khai cho các nhà cung cấp dịch vụ Internet.

Ngoài danh sách khách hàng, WikiLeaks còn công bố video, tài liệu quảng cáo, hướng dẫn sử dụng và thậm chí cả bản sao của các phần mềm thực tế. WikiLeaks mong muốn rằng thông qua việc phân tích của mình, các nhà nghiên cứu bảo mật và quyền riêng tư sẽ có thể cải thiện việc phát hiện và xác định các quốc gia nơi FinFisher đang được sử dụng.

FinFisher đang tiếp tục được sử dụng ngang nhiên ở Đức, bán các vũ khí, mã độc gián điệp đến các chế độ độc tài tàn bạo nhất trên thế giới. Giám đốc biên tập của WikiLeaks ông Julian Assange cho biết. “Chính phủ của bà Merkel nói rằng họ luôn quan tâm đến vấn đề riêng tư, nhưng hành động lại khác. Tại sao chính phủ lại bảo vệ FinFisher? Dữ liệu bị rò ri này sẽ giúp cộng đồng công nghệ xây dựng các công cụ bảo vệ mọi người khỏi FinFisher.

Securityweek

0