18/09/2018, 09:44

Windows 10 không ngừng theo dõi bạn, ngay cả khi vô hiệu hóa tính năng Creepy

Chúng ta đã có quan ngại về vấn đề riêng tư Windows 10, bao gồm cả tính năng Wi-Fi Sense gây tranh cãi. Ngoài ra, để đối phó với những vấn đề này đã có giải pháp – chỉ cần một cú nhấp chuột để sửa chữa các tính năng ảnh hưởng đến sự riêng tư cho phép Microsoft theo dõi người dùng. Nhưng thật ...

Chúng ta đã có quan ngại về vấn đề riêng tư Windows 10, bao gồm cả tính năng Wi-Fi Sense gây tranh cãi. Ngoài ra, để đối phó với những vấn đề này đã có giải pháp – chỉ cần một cú nhấp chuột để sửa chữa các tính năng ảnh hưởng đến sự riêng tư cho phép Microsoft theo dõi người dùng.

Nhưng thật không may, tất cả những nỗ lực đó là thừa bởi vì Microsoft vẫn theo dõi bạn, ngay cả sau khi bạn chắc chắn Windows 10 của mình bảo mật đến mức cao nhất bằng cách vô hiệu hóa tất cả các cài đặt xâm phạm bảo mật. Thủ phạm lần này – đó là tính năng tìm kiếm Cortana và Bing. Các tính năng Windows 10, bao gồm cả tìm kiếm Cortana và Bing, tiếp tục kết nối với máy chủ của Microsoft và gửi dữ liệu, ngay cả sau khi bạn tắt các tính năng này.

Một phân tích kỹ thuật Ars thực hiện đã cho thấy rằng ngay cả khi bạn không cho Microsoft thực hiện bất kỳ theo dõi nào liên quan đến Internet bằng cách thay đổi các cài đặt bảo mật khác nhau, có vẻ như Windows 10 vẫn kết nối với các máy chủ của gã khổng lồ phần mềm để trích xuất các thông tin khác nhau.

Cortana “lừa” bạn

Với Cortana và tìm kiếm trên Web trong khi menu Start tắt, một yêu cầu tới www.bing.com vẫn thực hiện một tập tin gọi là threshold.appcache có chứa một số thông tin Cortana, bất cứ khi nào người dùng mở Start và bắt đầu gõ.

Trợ lý giọng nói của hệ điều hành Cortana sẽ đi gửi thông tin có chứa ID máy tính của người dùng, vẫn tồn tại ngay cả khi máy tính được khởi động lại. Điều này cho phép Microsoft phân biệt các yêu cầu Cortana từ máy tính khác nhau. Phần đáng lo ngại là Cortana sẽ gửi dữ liệu này ngay cả khi bị vô hiệu hóa.

Windows 10 gửi dữ liệu của bạn thông qua kênh không mã hóa

Hơn nữa, có vẻ Microsoft vẫn không ngừng gửi dữ liệu đến các máy chủ của nó thông qua Live Tiles của nó trong Start menu. Ngay cả khi người sử dụng xóa tất cả các Tiles, Windows 10 cài đặt lại thông tin Tile mới từ Microsoft. Tuy nhiên, Windows 10 làm như vậy bằng cách sử dụng các kết nối HTTP không được mã hóa, có khả năng khiến người dùng mở các nhân tố độc hại có thể đánh chặn lưu lượng giữa người dùng và công ty, gây nhiều rắc rối.

Phản hồi trước báo cáo mới nhất, Microsoft cho biết tất cả các thông tin liên lạc giữa máy tính Windows 10 và Microsoft chỉ để giúp cho việc thu hồi các bản cập nhật dễ dàng hơn. “Là một phần của việc cung cấp Windows 10 như một dịch vụ, cập nhật có thể được đưa ra để cung cấp các tính năng mới liên tục tới tìm kiếm Bing, chẳng hạn như bố trí các layout, phong cách và mã tìm kiếm mới”, Microsoft cho biết.

Microsoft cho biết thêm “Không có truy vấn hoặc tìm kiếm dữ liệu sử dụng” được gửi đến công ty, phù hợp với các thiết lập riêng tư được lựa chọn của người dùng, và việc tìm kiếm ngoại tuyến các ứng dụng, tập tin và thiết lập trên thiết bị cũng vậy.

THN

0