4 CÁCH ĐỂ DẠY NGƯỜI CHƠI CÁCH CHƠI GAME
4 CÁCH ĐỂ DẠY NGƯỜI CHƠI CÁCH CHƠI GAME Chúng ta khi bắt đầu chơi game ai ai cũng ghét các phần hướng dẫn (tutorial) nhưng nếu không đọc và tìm hiểu chúng thì chúng ta sẽ không hiểu được game , cách chơi game nên việc dạy người chơi cách chơi game cũng là một thủ thuật đáng để tìm hiểu. Đến bây ...
4 CÁCH ĐỂ DẠY NGƯỜI CHƠI CÁCH CHƠI GAME
Chúng ta khi bắt đầu chơi game ai ai cũng ghét các phần hướng dẫn (tutorial) nhưng nếu không đọc và tìm hiểu chúng thì chúng ta sẽ không hiểu được game , cách chơi game nên việc dạy người chơi cách chơi game cũng là một thủ thuật đáng để tìm hiểu. Đến bây giờ game được phát triển theo rất nhiều hướng khác nhau, nó không còn đơn giản là dùng phím mũi tên để di chuyển và đùng phím space để bắn. Mọi thứ đã trở nên phức tạp như thế giới quan của game tương tác ra sao, mục tiêu như thế nào và ta sẽ đạt được gì, tất cả điều đó đều phải được truyền thụ đến cho người để họ đạt được nó . Nhưng muốn đạt được điều đó thì người chơi phải trải qua những hướng dẫn ban đầu của chúng ta. Các hướng dẫn được chia làm ba loại : không tương tác (non-iteractive) , tương tác (interactive) và bị động (passive).
Hướng dẫn không tương tác
Trên đây là một thiết kế về hướng dẫn không tương tác. Tất cả những hoạt động của game được gói gọn trong một bức ảnh này. Thực tế khi người chơi nhìn thấy loại hướng dẫn này, họ chỉ đảo mắt qua và ấn START luôn chứ cũng không mấy để tâm. Hướng dẫn không tương tác không phải là tồi, chỉ là nó thường hay làm người chơi cảm thấy rối và choáng ngợp. Đừng làm người chơi choáng ngợp. Đó là quy tắc đầu tiên của hướng dẫn game.
Hướng dẫn tương tác
Cho phép người chơi tương tác với hướng dẫn trong game là một hướng đi hay để dạy họ về các cơ chế trong game. Hơn là việc nói cho họ game hoạt động ra sao thì làm cho phải chơi để đạt được kết quả sẽ tạo nên hứng thú cho người chơi. Bức ảnh trên là một minh chứng tuyệt vời cho việc bắt người chơi phải tham gia vào hướng dẫn. Mặc dù có thể làm một bức hình thể hiện việc ghép ra được một từ như thế nào thì buộc người chơi phải chơi để tạo ra được một từ thì sẽ bảo đảm được việc người chơi hiểu được cơ chế của game trước khi chơi. Có một hạn chế của cách hướng dẫn này đó là nếu gặp phải một người chơi đã quá quen thuộc với các cơ chế của game thì khi họ trải qua phần hướng dẫn này họ sẽ cảm thấy rất nhàm chán. Điều này có thể tránh bằng cách làm một nút bỏ qua để người chơi cho qua phần hướng dẫn này.
Hướng dẫn bị động
Kiểu hướng dẫn này cho phép người chơi vào trực tiếp chơi game ngay lập tức. Khi người chơi đang đi màn thì chúng ta có thể hướng dẫn họ trực tiếp trong một màn chơi nào nó. Việc này thúc đẩy người chơi hòa nhập vào game nhanh hơn. Bức ảnh trên là một màn chơi trong một game, trong đó đã sử dụng một label nhỏ nói cho người chơi biết phải dùng phím mũi tên để di chuyển , qua màn này người chơi sẽ di chuyển đến màn chơi tiếp theo và học được thêm các hành động khác cũng từ cùng một cách hướng dẫn như trên. Sự khác biệt lớn giữa hướng dẫn bị động và hướng dẫn tương tác đó là hướng dẫn bị động có thể được bỏ qua bở người chơi mà không cần phải làm gì. Dù cho hướng dẫn quan trọng thế nào thì chúng ta cũng nên phát triển nó cuối cùng để tránh làm ảnh hưởng đến cơ chế và gameplay của chúng ta.
Điều cuối cùng
Đừng làm người chơi cảm thấy choáng ngợp và sợ hãi. Làm một game khó và phức tạp là chuyện bình thường nhưng con người thường có chí nhớ và sự tập trung kém nên việc hiện lên một tảng chữ thì họ cảm thấy chán nản và game của chúng ta sẽ đi theo chiều hướng xấu. Vì vậy nên làm một hướng dẫn hấp dẫn là rất quan trong. Nếu ta làm cho người chơi có 5 phút đầu thoải mái với hướng dẫn sẽ kéo được người chơi chơi đến cuối cùng.
Ref : https://gamedevelopment.tutsplus.com/tutorials/4-ways-to-teach-your-players-how-to-play-your-game--cms-22719