18/12/2018, 23:05

8 DevOps Trend nổi bật trong năm 2019

DevOps đã trải qua một chặng đường phát triển khi mà nhiều người trong chúng ta chỉ nghĩ rằng nó chỉ là một từ “dựt tít”. Bây giờ thì chúng ta đã biết đó là một huyền thoại. DevOps giờ đây đã trở thành một trong những trọng tâm chính giúp định hình thế giới phần mềm ...

DevOps đã trải qua một chặng đường phát triển khi mà nhiều người trong chúng ta chỉ nghĩ rằng nó chỉ là một từ “dựt tít”. Bây giờ thì chúng ta đã biết đó là một huyền thoại. DevOps giờ đây đã trở thành một trong những trọng tâm chính giúp định hình thế giới phần mềm trong vài năm qua. Các chuyên gia nói rằng DevOps sẽ là xu hướng chủ đạo và mức độ phổ biến của nó sẽ đạt đến đỉnh cao vào năm 2019.

Dưới đây là xu hướng dự đoán bởi Google rằng DevOps sẽ tiếp tục đà tăng trưởng dự kiến trong năm 2019.

Để nói rõ hơn về số liệu thống kê, việc áp dụng DevOps đã tăng khoảng 8% từ năm 2015 đến năm 2016 và con số này dự kiến sẽ tăng đáng kể trong năm 2019.

Theo Statista, nhiều tổ chức kinh doanh đang áp dụng DevOps và có sự gia tăng tới 17% trong năm 2018 so với mức 10% trong năm 2017.

1. Sự thay đổi trọng tâm từ CI Pipeline sang DevOps

Pipeline cho bạn thấy một hình ảnh hoàn chỉnh của ứng dụng từ kiểm soát nguồn đến sản xuất. Bạn có thể nhìn thấy mọi thứ trong một ô kính duy nhất. Tuy vậy, bây giờ không chỉ là làm CI, mà còn là về CD (giao hàng liên tục – continuous delivery); các tổ chức đang đầu tư thời gian và nỗ lực của họ để hiểu thêm về việc tự động hóa quy trình phát triển phần mềm hoàn chỉnh. Năm 2019, sự thay đổi sẽ diễn ra từ chỉ một CI pipeline đến dây chuyền lắp ráp DevOps.


2. Tự động hóa sẽ trở thành trọng tâm chính

Trong DevOps, chúng tôi nói rất nhiều về tự động hóa. Nếu có thể, tự động hóa hoàn toàn là những gì tương lai sẽ diễn ra. Nó không có nghĩa là bạn phải tự động hóa mọi thứ, nhưng nếu bạn phải, thì bạn sẽ có thể làm điều đó. Hãy hiểu được 6 C của chu kỳ DevOps và đảm bảo áp dụng tự động hóa giữa các giai đoạn này là chìa khóa và đây sẽ là mục tiêu chính trong năm 2019.

3. Tester sẽ cần học cách viết code

Đang có nhu cầu tuyển dụng rất lớn những tester biết cách viết mã và tự động hóa những tập lệnh để kiểm tra các trường hợp khác nhau trong DevOps. Nếu bạn là tester và trong tình huống khó xử về việc có nên học viết code hay không, chúng tôi khuyên bạn nên học nó. Hiểu các công cụ DevOps khác nhau và automating script đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển phần mềm ngày nay và điều này sẽ càng chiếm ưu thế trong năm 2019.

Nói cách khác, tester sẽ bị diệt vong nếu họ không học cách viết code và automated test script. Là điều tất yếu khi manual testing sẽ trở nên lỗi thời vào năm 2019 vì nó tiêu tốn rất nhiều thời gian. Automation trong testing không chỉ làm tăng hiệu quả mà còn đảm bảo các tính năng được cung cấp nhanh hơn cho thị trường.


4. Kiến trúc microservice ngày càng thịnh hành hơn

DevOps và microservice gần đây sẽ song hành cùng nhau. Microservice là các thực thể độc lập và do đó, không tạo ra bất kỳ sự phụ thuộc nào hay phá vỡ các hệ thống khác khi có sự cố. Kiến trúc microservice giúp các công ty triển khai và thêm các tính năng mới một cách dễ dàng. Vì vậy, các công ty dự kiến ​​sẽ chuyển sang kiến ​​trúc microservice để tăng thời gian chạy và phân phối hiệu quả. Do đó, đừng chỉ theo dõi người khác, hãy biết chính mình và hiểu lý do tại sao bạn nên áp dụng kiến ​​trúc microservice.


5. Nhiều công ty hơn dự kiến ​​sẽ chọn tham gia phiên bản
Enterprise

Có nhiều công ty vẫn đang trong tình trạng khó xử về việc nên xây dựng hay mua. Nhưng, chúng tôi khuyên bạn nên làm những gì bạn giỏi nhất và mua các công cụ theo những gì mình cần. Điều này không chỉ giúp bạn tập trung vào mục tiêu của mình mà còn tăng năng suất nhờ vào việc hoàn toàn dựa vào nền tảng của bên thứ 3. Nhiều công ty hiện đang tìm kiếm các enterprise version để có cơ sở hạ tầng của riêng cho mình và đảm bảo an ninh tốt nhất có thể.

6. Kubernetes sẽ phát triển đáng kể

Kubernetes đã trở thành công nghệ container phát triển nhanh nhất vì các dịch vụ của nó cũng như dễ sử dụng. Song song đó, Kubernetes đã xây dựng cho mình một cộng đồng nguồn mở tuyệt vời xung quanh. Trên khắp thế giới, nhiều CIO và các nhà công nghệ đã chấp nhận sử dụng Kubernetes.

7. Bảo mật sẽ trở thành trọng tâm chính – DevSecOps

 CICD pipeline cho phép áp dụng những thay đổi nhanh chóng hàng ngày để giải quyết các nhu cầu của khách hàng. Thêm vào đó, CI/CD pipeline cũng có thể được tự động hóa, và do đó bảo mật phải được đặc biệt quan tâm. Nói cách khác bảo mật không còn là một tiện ích bổ sung nữa mà đã trở thành một lĩnh vực cực kì quan trọng.

Gần đây, chúng ta đã chứng kiến xu hướng gia tăng của DevSecOps. DevSecOps nói về việc tăng cường bảo mật trước tiên trong vòng đời phát triển ứng dụng, do đó giảm bớt các lỗ hổng và đưa bảo mật đến gần hơn với các mục tiêu kinh doanh và CNTT. Mô hình này giả định rằng mọi người đều có trách nhiệm bảo mật và do đó ít bị rớt vào thế tiến thoái lưỡng nan hơn về việc ai đã làm gì và đã làm gì sai.

8. AI & ML sẽ thúc đẩy tăng trưởng DevOps

AI và ML hoàn toàn phù hợp với văn hóa DevOps. Chúng có thể xử lý lượng thông tin khổng lồ cũng như giải phóng nhân viên CNTT để thực hiện nhiều công việc khác quan trọng hơn.  Nếu mục tiêu của DevOps, là thống nhất sự phát triển và hoạt động, AI và ML có thể giải quyết một số căng thẳng đã chia rẽ hai ngành trong quá khứ.

Techtalk via hackernoon

0