26/07/2019, 10:19

AI Nhật Bản có thể phát hiện ra kẻ nào đang chuẩn bị ăn trộm trong siêu thị

Những tên trộm còn đang ung dung về tài nghệ “chôm chỉa” của mình có lẽ nên sợ dần vì một start-up Nhật Bản mới đây đã tạo ra được phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) có thể phát hiện sớm dấu hiệu của một kẻ trộm. Một start-up Nhật Bản mới đây đã công bố tạo ra thành công ...

Những tên trộm còn đang ung dung về tài nghệ “chôm chỉa” của mình có lẽ nên sợ dần vì một start-up Nhật Bản mới đây đã tạo ra được phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) có thể phát hiện sớm dấu hiệu của một kẻ trộm.

Một start-up Nhật Bản mới đây đã công bố tạo ra thành công phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) đặc biệt có khả năng phân tích các cảnh quay camera giám sát và phát hiện các hành vi đáng ngờ, từ đó ngăn chặn hành vi trộm cắp trước cả khi tên trộm kịp “thó” một món đồ nào đó.

AI Nhật Bản có thể phát hiện ra kẻ nào đang chuẩn bị ăn trộm trong siêu thị - Ảnh 1.

Phần mềm có tên VaakEye của start-up Vaak lần đầu được thử nghiệm tại một cửa hàng tiện lợi ở Yokohama, Nhật Bản vào tháng 12/2018. Chỉ mới lần đầu thử nghiệm nhưng nó đã giúp chủ cửa hàng phát hiện được một kẻ trộm. Đó là một người đàn ông 80 tuổi. Người này đã bị cảnh sát bắt giữ vài ngày sau khi bị phát hiện đánh cắp chiếc mũ trong cửa hàng.

Thời gian gần đây, VaakEye đã được thử nghiệm rộng hơn tại nhiều cửa hàng ở Tokyo. Vaak kỳ vọng có thể sớm áp dụng phần mềm này tại khoảng 100 ngàn cửa hàng trên khắp Nhật Bản trong 3 năm tới.

Sáng lập gia Vaak, ông Ryo Tanaka tin rằng, phần mềm AI của công ty sẽ trở thành công cụ hiệu quả giúp loại bỏ tội phạm khỏi đời sống xã hội.

Được biết VaakEye sử dụng các thuật toán phức tạp và được đào tạo bằng hơn 100 ngàn giờ video giám sát. Nó sẽ tiến hành phân tích hơn 100 yếu tố khác nhau của một người, từ khuôn mặt, quần áo, chuyển động, hành vi bất thường của nghi phạm đang trong cửa hàng.

AI Nhật Bản có thể phát hiện ra kẻ nào đang chuẩn bị ăn trộm trong siêu thị - Ảnh 2.

Có thể bạn quan tâm

Tạo ứng dụng Nhận diện Khuôn mặt với Firebase ML trong Android

Machine Learning hoạt động như thế nào – Thần thoại VS Sự thật

Theo hãng phần mềm IT Media, VaakEye đã giúp phát hiện ít nhất 7 vụ ăn trộm trong cửa hàng kể từ 12/12/2018. Hiệu quả từ phần mềm này giúp giảm tới 75% số vụ ăn trộm trong cửa hàng.

AI Nhật Bản có thể phát hiện ra kẻ nào đang chuẩn bị ăn trộm trong siêu thị - Ảnh 3.

Tuy nhiên, mục đích tạo ra VaakEye không nhằm trợ  giúp cảnh sát mà chỉ góp phần hỗ trợ cho các chủ cửa hàng trong việc ngăn chặn sớm những kẻ có hành vi trái phép. Ví dụ, sau khi VaakEye đưa ra cảnh báo, nhân viên có thể tiếp cận đối tượng khả nghi để “đánh động” và khiến họ bỏ ý định trộm đồ.

Ngoài nhiệm vụ là chống trộm, start-up Vaak đang có ý định sẽ tiếp tục cải tiến VaakEye với việc bổ sung thêm cho nó một số chức năng mới, bao gồm khả năng phân tích cách người tiêu dùng phản ứng trước các sản phẩm trong quầy hàng. Hoặc VaakEye cũng có thể ứng dụng để phát hiện sớm các dấu hiệu khả nghi của khủng bố, tự tử hoặc tai nạn bất ngờ.

https://techtalk.vn/wp-content/uploads/2019/03/AI-Nhật-Bản-có-thể-phát-hiện-ra-kẻ-nào-đang-chuẩn-bị-ăn-trộm-trong-siêu-thị.mp4

Công nghệ AI giúp phát hiện kẻ xấu trước khi họ có ý đồ ăn trộm

Techtalk via Viblo

0