24/11/2019, 09:45

Apple giới thiệu về “quảng cáo trong tìm kiếm” trên App Store, cùng với những thay đổi trong phê duyệt ứng dụng, mô hình chia sẻ doanh thu mới…

Trước thềm hội nghị WWDC sẽ diễn ra vào tuần tới, Apple đã công bố một loạt các thay đổi cho App Store của họ nhằm nâng cao trải nghiệm cho cả nhà phát triển lẫn người dùng. Theo Phó chủ tịch cấp cao trong mảng tiếp thị toàn cầu của Apple, Phil Schiller – người đã tiếp quản App Store ...

Trước thềm hội nghị WWDC sẽ diễn ra vào tuần tới, Apple đã công bố một loạt các thay đổi cho App Store của họ nhằm nâng cao trải nghiệm cho cả nhà phát triển lẫn người dùng. Theo Phó chủ tịch cấp cao trong mảng tiếp thị toàn cầu của Apple, Phil Schiller – người đã tiếp quản App Store vào tháng 12 năm ngoái – Apple đang làm việc để rút ngắn thời gian phê duyệt ứng dụng, cải cách việc chia sẻ doanh thu với các nhà phát triển, cũng như cải thiện khả năng được khám phá của các ứng dụng trên App Store. Ngoài ra, hôm nay ông cũng đã giới thiệu quảng cáo trong kết quả tìm kiếm của App Store cùng một số thông tin hữu ích khác.

Những cải tiến mà Apple đang thực hiện đã được nhiều người phản ánh từ rất lâu. Các nhà phát triển đã phải rất vất vã để ứng dụng của họ nhận được sự chú ý, download và cài đặt từ người dùng. Còn người dùng thì ngày càng mệt mỏi vì các ứng dụng mới. Thực tế các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người dùng thậm chí còn không muốn download thêm một ứng dụng mới trong vòng một tháng.

Về tổng thể, các thay đổi này đã là làm cho App Store trở nên hấp dẫn hơn, giờ nó đã có thể đặt các ứng dụng ngay trước mặt của người dùng – những người thực sự đang tìm kiếm chúng. Qua đó nó cũng giúp cho các phát triển tối đa hóa doanh thu của họ trong một thị trường cạnh tranh khóc liệt.

Phê duyệt ứng dụng

Để bắt đầu, Apple nói rằng họ đã tăng tốc quá trình phê duyệt ứng dụng cho App Store – điều mà họ thường phải mất 5 ngày để hoàn thành. Phê duyệt ứng dụng là giai đoạn mà Apple đánh giá các ứng dụng trước khi chúng được phép xuất bản để đảm bảo chúng tuân thủ các nguyên tắc, không vi phạm bất kỳ điều luật nào cũng như đảm bảo an toàn cho người dùng khi sử dụng. Trong tháng qua, “thời gian phê duyệt đã giảm xuống còn 1 ngày đối với nhiều ứng dụng”, Schiller cho biết.

Ông lưu ý rằng Apple phải phê duyệt 100.000 ứng dụng mỗi tuần, nhưng bây giờ họ đã tìm ra cách để giúp cho các nhân viên (những người phụ trách phê duyệt) có thể phê duyệt nhanh hơn. Bây giờ, họ đã có thể duy trì một tỷ lệ là khoảng 50% ứng dụng sẽ được phê duyệt trong 24 giờ, và 90% trong 48 giờ.

Không trì hoãn việc ra mắt ứng dụng là một trong những lợi thế mà Google Play đã từng làm – bởi vì nó phê duyệt chủ yếu dựa trên các thuật toán – không phải từ con người – để quét các ứng dụng, vì thế Google Play cho phép các nhà phát triển có thể nhanh chóng xuất bản ứng dụng của họ.

Mô hình chia sẻ doanh thu mới

Ngoài ra, Apple đã giới thiệu một mô hình kinh doanh mới cho các nhà phát triển – những người sử dụng mô hình subscription (đăng ký/thuê bao) trong ứng dụng của họ để tạo ra doanh thu.

Bây giờ, các ứng dụng sử dụng hình thức subscription vẫn sẽ bị áp dụng chia sẻ 70/30 khi người dùng đăng ký subscription trong năm đầu tiên. Khi người dùng tiếp tục đăng ký subscription nhưng trong những năm tiếp theo, tỉ lệ chia sẻ sẽ là 85/15. Mô hình subscription có thể được áp dụng cho tất cả các ứng dụng trên tất cả các thể loại, kể cả game.

Apple nói rằng các ứng dụng này cần phải được update hoặc phục vụ nội dung một cách thường xuyên, hoặc các thể loại cung cấp “trả tiền để truy cập” vào một dịch vụ liên tục trong một ứng dụng như lưu trữ đám mây hoặc các game trực tuyến nhiều người chơi (MMOGs).

Apple cũng cho biết tất cả các ứng dụng hiện tại có đủ điều kiện sẽ có thể ngay lập tức áp dụng chia sẻ 85/15, bắt đầu từ thứ Hai ngày 13, tháng 6.

Các nhà phát triển cũng được hỗ trợ thiết lập giá cả cho từng vùng cụ thể, cũng như quản lý các subscription dễ dàng hơn thông qua một cách thức tốt hơn để truy cập, nâng cấp, hạ cấp hoặc thay đổi hình thức subscription…

Khám phá ứng dụng & Quảng cáo

Cuối cùng, và có lẽ đáng chú ý nhất đối với các nhà phát triển, Apple sẽ cố gắng để giải quyết các vấn đề về khả năng được khám phá của ứng dụng.

Trong nhiều năm qua, nhiều nhà phát triển đã phàn nàn rằng người dùng rất khó khăn để tìm ra các ứng dụng của họ. Để khắc phục điều này, Apple sẽ thay đổi khu vực “Nổi bật” trong App Store vào mùa thu này, để nó sẽ không đề nghị các ứng dụng mà người dùng đã cài đặt, tức là chỉ có các ứng dụng mới. (Thực ra, Apple đã bắt đầu thử nghiệm một giải pháp tương tự trên Apple TV vào đầu tháng này).

Apple cũng sẽ đem Categories tab trở lại App Store, để giúp điều hướng dễ dàng hơn. Họ cho cũng bổ sung 3D Touch để cho phép bạn chia sẻ các ứng dụng với bạn bè. Tức là, nếu bạn bấm vào một ứng dụng trong Home screen của thiết bị iOS, bạn sẽ có thể chia sẻ nó với bạn bè thông qua mạng xã hội.

App Store cũng sẽ đổi mới nội dung một cách thường xuyên hơn, thay vì chỉ vào các ngày thứ Năm hàng tuần.

Sự thay đổi lớn nhất là Apple sẽ tung ra quảng cáo trong tìm kiếm của App Store. Điều đó có nghĩa là khi người dùng tìm kiếm một ứng dụng theo tên hay từ khóa, các nhà phát triển có thể “định giá” để nhận được một “vị trí” quảng cáo ở phía trên cùng của kết quả tìm kiếm – tương tự như cách thức tìm kiếm của Google.

Tìm kiếm là một cách thức quan trọng để ứng dụng có thể được phát hiện trong thời gian này, vì hiện nay có khoảng 1,5 triệu ứng dụng trên App Store. Đó là lý do tại sao sự thay đổi này là rất quan trọng. Apple cho biết rằng hơn 65% ứng dụng được download trên App Store là do được tìm kiếm.

Schiller nhấn mạnh rằng sẽ chỉ có một quảng cáo cho mỗi tìm kiếm, nó sẽ được dán nhãn rõ ràng (với một nền màu xanh và một icon “quảng cáo”), và nó sẽ có cùng nội dung với các ứng dụng trong danh sách. Apple cũng sẽ không chia sẻ dữ liệu về số lần nhấp quảng cáo của người dùng cho các nhà phát triển – họ sẽ nhận được báo cáo, nhưng không phải dữ liệu người dùng. Và quảng cáo sẽ không hiển thị cho người dùng dưới 13 tuổi (nếu Apple có thể xác định được).

Quảng cáo trong tìm kiếm sẽ được xử lý thông qua một hệ thống đấu giá, nhưng sẽ không có mức tối thiểu và không độc quyền để giúp các nhà phát triển “vừa và nhỏ” có thể dễ dàng tiếp cận.

Quảng cáo sẽ được tung ra trong phiên bản beta tại Mỹ vào thứ Hai tới trước khi được áp dụng rộng rãi hơn vào mùa thu này.

Những thay đổi sẽ áp dụng cho tất cả các App Store, chứ không dành riêng cho iOS.

Techtalk via gamestudio

0