Bài tập Java OOP: Quản lý tài khoản ngân hàng hướng đối tượng - Bài tập Java có lời giải cơ bản đến nâng cao
Trong bài tập này chúng ta sẽ thực hiện chương trình để quản lý các tài khoản ngân hàng bằng ngôn ngữ Java. Đây là một bài tập khá phức tạp, đòi hỏi các bạn phải thông thạo các câu lệnh trong Java và sử dụng nó một cách linh hoạt, ngoài ra các bạn cần có chút kiến thức về hướng đối tượng, các bạn ...
Trong bài tập này chúng ta sẽ thực hiện chương trình để quản lý các tài khoản ngân hàng bằng ngôn ngữ Java.
Đây là một bài tập khá phức tạp, đòi hỏi các bạn phải thông thạo các câu lệnh trong Java và sử dụng nó một cách linh hoạt, ngoài ra các bạn cần có chút kiến thức về hướng đối tượng, các bạn có thể xem những bài đơn giản hơn ở phần trước.
Đề bài: Quản lý tài khoản ngân hàng.
Ngân hàng ABC muốn lưu trữ thông tin của mỗi tài khoản như sau:
Mỗi tài khoản chứa các thông tin:
- Số tài khoản ( Kiểu long)
- Tên tài khoản (kiểu chuỗi)
- Số tiền trong tài khoản (kiểu double)
Thiết kế lớp Account để lưu trữ các thông tin, lớp bao gồm các phương thức sau:
- Constructor: Có 2 constructor ( mặc định và đầy đủ tham số)
- Các phương thức get, set cho từng thuộc tính
- Phương thức toString để trả về chuỗi chứa toàn bộ thông tin tài khoản, yêu cầu định dạng tiền tệ.
Thêm các thông tin sau vào lớp Account:
- Hằng số lãi suất có giá trị khởi tạo 0.035
- Constructor có 2 đối số: số tài khoản, tên tài khoản. Constructor này sẽ khởi tạo số tiền mặc định là 50
- Phương thức nạp tiền vào tài khoản: Lấy số tiền hiện tại trong tài khoản + số tiền nạp vào
- Phương thức rút tiền: Lấy số tiền hiện tại trong tài khoản – (số tiền muốn rút+phí rúttiền)
- Phương thức đáo hạn: Mỗi lần đến kỳ đáo hạn thì số tiền trong tài khoản = số tiền trong tài khoản + số tiền trong tài khoản * LAISUAT
- Phương thức chuyển khoản từ tài khoản này sang tài khoản khác
Chú ý: Mỗi thao tác phải kiểm tra số tiền nạp, rút, chuyển có hợp lệ hay không? (VD: tiền nhập vào <0, tiền rút nhiều hơn tiền trong tài khoản thì thông báo không hợp lệ và yêu cầu nhập lại)
Chương trình quản lý tài khoản ngân hàng.
hướng dẫn:
Chúng ta sẽ lần lượt thực hiện theo các yêu cầu của bài toán:
- Đầu tiên chúng ta sẽ tạo class Account với các thuộc tính soTK, tenTK, soTienTrongTK.
- Tạo các constructor mặc định và constructor có tham số.
- Tạo các phương thức getter và setter.
- khởi tạo phương thức toString để hiển thị kết quả dưới dạng chuỗi.
- Khởi tạo phương thức nạp tiền với điều kiện số tiền phải lớn hơn hoặc bằng 0.
- Khởi tạo phương thức rút tiền với điều kiện số tiền rút phải bé hơn hoặc bằng số tiền có trong tài khoản + phí.
- Khởi tạo phương thức đáo hạn.
- Khởi tạo phương thức in kết quả theo Format.
- Tiếp đến chúng ta sẽ tạo class Main với các Menu theo yêu cầu của đề bài và gọi các phương thức đã tạo ở class Account.
/* * To change this license header, choose License Headers in Project Properties. * To change this template file, choose Tools | Templates * and open the template in the editor. */ /** * @author NguyenVanQuyen */ import java.text.NumberFormat; import java.util.Scanner; public class Account { //khai báo các thuộc tính private long soTK; private String tenTK; private double soTienTrongTK; Scanner sc = new Scanner(System.in); //khởi tạo constructor mặc định public Account() { } //khởi tạo constructor có tham số public Account(long soTK, String tenTK, double soTienTrongTK) { this.soTK = soTK; this.tenTK = tenTK; this.soTienTrongTK = soTienTrongTK; } //-------------------begin getter and setter-------------------- public long getSoTK() { return this.soTK; } public void setSoTK(long soTK) { this.soTK = soTK; } public String getTenTK() { return this.tenTK; } public void setTenTK(String tenTK) { this.tenTK = tenTK; } public double getSoTienTrongTK() { return this.soTienTrongTK; } public void setSoTienTrongTK(double soTienTrongTK) { this.soTienTrongTK = soTienTrongTK; } //-------------------end getter and setter-------------------- @Override public String toString() { // TODO Auto-generated method stub NumberFormat currencyEN = NumberFormat.getCurrencyInstance(); String str1 = currencyEN.format(soTienTrongTK); return soTK + "-" + tenTK + "-" + str1; } //khởi tạo phương thức nạp tiền public double napTien() { double nap; System.out.print("Nhập số tiền bạn cần nạp: "); nap = sc.nextDouble(); //nếu số tiền nạp vào lớn hơn 0 thì hợp lệ if (nap >= 0) { soTienTrongTK = nap + soTienTrongTK; NumberFormat currencyEN = NumberFormat.getCurrencyInstance(); String str1 = currencyEN.format(nap); System.out.println("bạn vừa nạp " + str1 + " vào tài khoản."); } else {//ngược lại nếu số tiền nộp vào bé hơn 0 thì không hợp lệ System.out.println("Số tiền nạp vào không hợp lệ!"); } return nap; } //khởi tạo phương thức rút tiền public double rutTien() { double phi = 5; double rut; System.out.print("Nhập số tiền bạn cần rút: "); rut = sc.nextDouble(); //nếu số tiền rút bé hơn hoặc bằng số tiền còn trong tài khoản + phí thì hợp lệ if (rut <= (soTienTrongTK - phi)) { soTienTrongTK = soTienTrongTK - (rut + phi); NumberFormat currencyEN = NumberFormat.getCurrencyInstance(); String str1 = currencyEN.format(rut); System.out.println("Bạn vừa rút " + str1 + "Đ từ tài khoản. Phí là $5."); } else {//ngược lại nếu số tiền rút lớn hơn số tiền có trong tài khoản thì không hợp lệ System.out.println("Số tiền muốn rút không hợp lệ!"); return rutTien(); } return rut; } //khởi tạo phương thức đáo hạn public double daoHan() { double laiSuat = 0.035; soTienTrongTK = soTienTrongTK + soTienTrongTK * laiSuat; NumberFormat currencyEN = NumberFormat.getCurrencyInstance(); String str1 = currencyEN.format(soTienTrongTK); System.out.println("Bạn vừa được " + str1 + " từ đáo hạn 1 tháng"); return soTienTrongTK; } //khởi tạo phương thức in kết quả ra màn hình void inTK() { NumberFormat currencyEN = NumberFormat.getCurrencyInstance(); String str1 = currencyEN.format(soTienTrongTK); System.out.printf("%-10d %-20s %-20s ", soTK, tenTK, str1); } }
/* * To change this license header, choose License Headers in Project Properties. * To change this template file, choose Tools | Templates * and open the template in the editor. */ /** * * @author NguyenVanQuyen */ import java.util.Scanner; public class Main { static Scanner sc = new Scanner(System.in); static void nhapTK(Account tk) { System.out.println("Nhập số tài khoản: "); tk.setSoTK(sc.nextInt()); sc.nextLine(); System.out.println("Nhập tên tài khoản: "); tk.setTenTK(sc.nextLine()); tk.setSoTienTrongTK(50); } public static void main(String[] args) { Account a[] = null; int k, b, n = 0; long s, d, c, f; boolean flag = true; do { System.out.println("Bạn chọn làm gì: "); System.out.println("1.Nhập thông tin của các khách hàng " + "2.Xuất danh sách thông tin của các khách hàng " + "3.Nạp tiền " + "4.Rút tiền " + "5.Đáo hạn " + "6.Chuyển khoản " + "Số khác để thoát"); b = sc.nextInt(); switch (b) { case 1: System.out.println("Nhập số lượng khách hàng bạn muốn nhập: "); n = sc.nextInt(); a = new Account[n]; for (int i = 0; i < n; i++) { System.out.println("Khách hàng số: " + (i+1)); a[i] = new Account(); nhapTK(a[i]); } break; case 2: System.out.printf("%-10s %-20s %-20s ", "Số TK", "Tên TK", "Số tiền trong TK"); for (int i = 0; i < n; i++) { a[i].inTK(); } break; case 3: System.out.println("Nhập số tài khoản khách hàng cần nạp tiền: "); s = sc.nextLong(); for (int i = 0; i < n; i++) { d = a[i].getSoTK(); if (s == d) { System.out.println("Bạn chọn tài khoản: " + d); a[i].napTien(); } else { System.out.println(""); } } break; case 4: System.out.println("Nhập số tài khoản khách hàng cần rút tiền: "); s = sc.nextLong(); for (int i = 0; i < n; i++) { d = a[i].getSoTK(); if (s == d) { System.out.println("Bạn chọn tài khoản: " + d); a[i].rutTien(); } } break; case 5: System.out.println("Nhập số tài khoản khách hàng cần đáo hạn: "); s = sc.nextLong(); for (int i = 0; i < n; i++) { d = a[i].getSoTK(); if (s == d) { System.out.println("Bạn chọn tài khoản: " + d); a[i].daoHan(); } else { System.out.println(""); } } break; case 6: double chuyen, nhan, tienChuyen; System.out.print("Nhập số tài khoản khách hàng chuyển tiền: "); s = sc.nextLong(); System.out.print("Nhập số tài khoản khách hàng nhận tiền: "); c = sc.nextLong(); for (int i = 0; i < n; i++) { d = a[i].getSoTK(); if (s == d) { chuyen = a[i].getSoTienTrongTK(); for (int j = 0; j < n; j++) { f = a[j].getSoTK(); if (c == f) { nhan = a[j].getSoTienTrongTK(); System.out.println("Nhập số tiền cần chuyển"); tienChuyen = sc.nextDouble(); if (tienChuyen <= chuyen) { chuyen = chuyen - tienChuyen; nhan = nhan + tienChuyen; a[i].setSoTienTrongTK(chuyen); a[j].setSoTienTrongTK(nhan); System.out.println("Tài khoản số " + d + " vừa chuyển: $" + tienChuyen); System.out.println("Tài khoản số " + f + " vừa nhận: $" + tienChuyen); } else { System.out.println("Số tiền nhập không hợp lệ!"); } } else { System.out.println(""); } } } else { System.out.println(""); } } break; default: System.out.println("Bye!!"); flag = false; break; } } while (flag); } }
Kết quả: Chúng ta sẽ đi lần lượt các Menu:
Menu của chương trình:
Khi chúng ta chọn số 1.Nhập thông tin của khách hàng:
Khi chúng ta chọn số 2.Xuất danh sách thông tin của khách hàng.
Khi chúng ta chọn số 3.Nạp tiền
Khi chúng ta chọn số 4.Rút tiền.
Khi chúng ta chọn số 5.Đáo hạn.
Khi chúng ta chọn số 6.Chuyển khoản.
Như vậy là chúng ta đã thực hiện xong chương trình quản lý tài khoản ngân hàng. Trên đây là một trong những cách giải, các bạn có thể suy nghĩ và giải quyết bài toán một cách nhanh hơn và hiệu quả hơn. Chúc các bạn thực hiện thành công!!!