17/09/2018, 18:15

Edward Snowden: Mỹ phát triển công cụ chiến tranh mạng cực kì nguy hiểm

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Snowden đã giải thích về một cuộc chiến tranh mạng bất ngờ và đáng sợ như thế nào của NSA – Cơ quan an ninh quốc gia Hoa Kỳ . Trong một cuộc phỏng vấn được đăng tải trên tạp chí Wired hôm thứ tư vừa qua, Snowden nói rằng Mỹ phải chịu trách nhiệm cho cuộc tấn ...

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Snowden đã giải thích về một cuộc chiến tranh mạng bất ngờ và đáng sợ như thế nào của NSA – Cơ quan an ninh quốc gia Hoa Kỳ .

Trong một cuộc phỏng vấn được đăng tải trên tạp chí Wired hôm thứ tư vừa qua, Snowden nói rằng Mỹ phải chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công mạng vào Syria năm 2012 khiến nước này không thể truy cập Internet. Mỹ cũng đã tấn công một cơ sở y tế khác ở Trung Quốc. Cùng với đó ông cũng cho biết Mỹ đã phát triển một công cụ chiến trang mạng có tên MonsterMind có thể “tự tấn công lại” nếu phát hiện ai đó đang cố gắng thực hiện một cuộc tấn công tại Mỹ.

MonsterMind

MonsterMind được xem nhưng một phát súng quyết định trong tiết lộ của Snowden, cùng với việc tiết lộ cơ sở lưu trữ dữ liệu vô cùng lớn tại Bluffdale, Utah. Theo Snowden, công cụ này một phần được thiết kế để điều tra và phân tích các lưu lượng Internet có thể gây ra một cuộc tấn công mạng và ngăn chặn chúng. Tuy nhiên nó cũng sẽ ” tự tấn công mà không cần sự điều khiển của con người”. Điều này trở nên nghiêm trọng trong việc xâm phạm tới các nguyên tắc cơ bản vì các cuộc tấn công thường bắt nguồn từ các nước khác, đặt chế độ tự tấn công có thể nhắm tới nhầm người, nhầm vào các cơ sở dân sự.

Snowden cũng bày tỏ sự khó chịu với những tác động của MonsterMind đến người dân Mỹ ở nước ngoài: “Cách duy nhất để có thể xác định các luồng dữ liệu độc hại và đáp trả lại chúng là việc thực hiện phân tích toàn bộ luồng dữ liệu …. điều đó có nghĩa là chúng ta phải can thiệp vào tất cả các luồng dữ liệu. Đồng nghĩa với việc vi phạm đến các quyền riêng tư, thu thập thông tin liên lạc cá nhân của người dùng khi chưa được phép và người dùng Internet không hề hay biết.

Tấn công Syria và Trung Quốc

Khi Syria bị mất hoàn toàn mạng Internet vào cuối năm 2012, người ta đã kết luận rằng đó là hành động của thủ tướng Bashar al-Assad và sau đó đã biến nó thành một cuộc nội chiến. Theo Snowden,  khi ông còn làm việc cho NSA, ông được biết đó chính là do gián điệp Mỹ thực hiện. Cụ thể là nhóm Tailored Access Operations (TAO) của NSA – nhóm hacker chính của cơ quan này đã cố gắng cài đặt các phần mềm xâm nhập vào các bộ định tuyến tại nhà cung cấp dịch vụ Internet chính của Syria. Điều này khiến các hoạt động bị tê liêt, phá hỏng bộ định tuyến và ngắt kết nối Internet. Việc Syria không tìm ra được phần mềm đó giúp ích rất nhiều cho NSA.

Và sau đó là Trung Quốc, nước đang cùng với Mỹ tham giao vào cuộc tranh cãi về tấn công mạng và gián điệp. Đầu năm nay, Mỹ đã truy tố 5 quan chức quân đội Trung Quốc trong hoạt động gián điệp và cho rằng họ đã tấn công vào hệ thống các công ty của Mỹ.

Những thông tin rò rỉ của Snowden cho hay, NSA đã xâm nhập vào nhà cung cấp thiết vị viễn thông Trung Quốc Huawei – cài đặt một phần mềm gián điệp lên các thiết bị của Huawei. Mỹ đã đi quá giới hạn của mình khi phá hoại các lợi ích của Trung Quốc. “Họ đang phá hoại trường đại học, bệnh viện và cơ sở hạ tầng dân sự chứ không phải mục tiêu là chính phủ và quân sự.” – Snowden.

Theo Wired

0