27/08/2018, 22:44

[Góc hoài niệm] Lập trình Pascal – môn học ám ảnh nhất thời học sinh: Thi qua nhìn lại vẫn không hiểu tại sao lại đỗ!

Để học tốt Pascal, bạn phải học cách tư duy logic, tìm thuật toán và viết những dòng lệnh máy tính chính xác đến từng dấu chấm, dấu phẩy…. Thực sự nghĩ thôi đã thấy đau đầu! Theo wikipedia, Pascal (ngôn ngữ lập trình) có nguồn gốc từ ngôn ngữ ALGOL 60 cho phép bạn xác ...

Để học tốt Pascal, bạn phải học cách tư duy logic, tìm thuật toán và viết những dòng lệnh máy tính chính xác đến từng dấu chấm, dấu phẩy…. Thực sự nghĩ thôi đã thấy đau đầu!

Theo wikipedia, Pascal (ngôn ngữ lập trình) có nguồn gốc từ ngôn ngữ ALGOL 60 cho phép bạn xác định các kiểu dữ liệu phức tạp và dễ dàng hơn trong việc xây dựng cấu trúc dữ liệu động và đệ quy. Chẳng hạn như danh sách, cây cối và đồ thị. Các tính năng quan trọng được đưa vào đây là các bản ghi, liệt kê, phân nhóm, các biến phân bổ động với con trỏ liên quan và tập hợp.

Pascal là một ngôn ngữ lập trình cho máy tính thuộc dạng mệnh lệnh và thủ tục.

Để làm cho điều này có thể và có ý nghĩa, Pascal có các kiểu mạnh vào tất cả các đối tượng, có nghĩa là một loại dữ liệu không thể được chuyển đổi hoặc được hiểu là một loại dữ liệu khác mà không thể chuyển đổi rõ ràng. Các cơ chế tương tự là tiêu chuẩn trong nhiều ngôn ngữ lập trình ngày nay. Các ngôn ngữ khác ảnh hưởng đến sự phát triển của Pascal là Simula 67 và ALGOL W của Wirth.

Pascal cho phép tạo một cú pháp rất đơn giản và mạch lạc trong đó một chương trình hoàn chỉnh là gần như giống hệt với một thủ tục hoặc hàm duy nhất. Có lẽ nghe đến đây thôi đã thấy đầu óc bùng nhùng không biết vừa đọc cái gì dù đã học qua. Lập trình Pascal đã được đưa vào chương trình giảng dạy chính thức tại cấp THCS, THPT từ lâu và trở thành nỗi ám ảnh khủng khiếp của biết bao thế hệ học sinh. Thậm chí khi đã thi đỗ nhìn lại cũng không hiểu vì sao chúng ta lại làm được.

Nếu như Tin học với các thuật toán excel đơn giản mà ối học sinh phải lao đao thì Lập trình Pascal khiến nhiều người phải khóc thét. Nói không ngoa, muốn học tốt môn này bạn phải học cách tư duy logic, tìm thuật toán, và viết những dòng lệnh máy tính chính xác đến từng dấu chấm, dấu phẩy… Sai 1 ly là đi xa cả hàng vạn dặm, sẽ chẳng bao giờ bạn tìm được kết quả cuối cùng đâu nếu sơ ý.

Mặc dù đây chỉ là môn phụ nhưng chúng khiến nhiều thế hệ học sinh trượt học sinh tiên tiến, học sinh giỏi vì điểm kém. Thôi học qua rồi thì đừng nghĩ lại nữa!

Techtalk Via Hóng

0