17/09/2018, 21:10

Google ra mắt giải pháp Captcha mới

Khi đăng ký một tài khoản nào đó trên internet, chúng ta thường phải gõ những dòng CAPTCHA để xác nhận mình không phải là robot. Thậm chí, nhiều khi những dòng CAPTCHA đó rất khó đọc và gây khó chịu cho người dùng. Nắm bắt được tâm lý đó và để thuận tiện cho người dùng, Google đã giới thiệu một ...

Google ReCaptcha

Khi đăng ký một tài khoản nào đó trên internet, chúng ta thường phải gõ những dòng CAPTCHA để xác nhận mình không phải là robot. Thậm chí, nhiều khi những dòng CAPTCHA đó rất khó đọc và gây khó chịu cho người dùng. Nắm bắt được tâm lý đó và để thuận tiện cho người dùng, Google đã giới thiệu một hệ thống CAPTCHA mới với đầy đủ trang bị, đó là reCAPTCHA. Hệ thống CAPTCHA mới này cho phép mọi người có thể đăng ký tài khoản hay đăng nhập trang web chỉ với một cú nhấp chuột duy nhất, không còn phải nheo mắt để nhìn hay gõ sai chính tả nữa.

CAPTCHA là viết tắt của Completely Automated Public Turing test to tell Computers and Humans Apart, được sử dụng trong các dịch vụ trực tuyến và các trang web chỉ để xác minh rằng bạn không phải là robot và hạn chế các chương trình tự động khác đăng ký tài khoản Email, mật khẩu, thư rác gửi đi, vi phạm bảo mật…. Và bây giờ, chúng ta đã có một giải pháp mới. Thay thế cho CAPTCHA, giờ chúng ta có một checkbox “No CAPTCHA reCAPTCHA” và sau đó kích vào lựa chọn “I’m not a Robot” bên cạnh đó.

Công cụ tìm kiếm khổng lồ Google gần đây đã tiến hành một thử nghiệm cho thấy rằng các chương trình máy tính tinh vi có thể đánh lừa các CAPTCHA điển hình đến 99,8%. Có nghĩa là nó đã chứa kẽ hở trong một thời gian dài và hầu hết các kẻ gửi thư rác đều hạnh phúc thực hiện hành động của mình dù biết chỉ một phần mười cơ hội là sẽ lọt qua.

Vì vậy, Google tung ra một thế hệ tiếp theo của CAPTCHA, không giống một CAPTCHA. Thay vì nhập các dòng CAPTCHA clunky thì giờ đây, người dùng sẽ được giới thiệu một hộp kiểm tra mà họ có thể nhấp chuột vào hoặc nếu đang sử dụng thiết bị di động, họ có thể dùng ngón tay chạm vào. Nhưng điều thú vị là sau khi hỏi nếu có phải là một robot hay không, “No CAPTCHA reCAPTCHA” API sẽ quyết định nó có hài lòng với câu trả lời của bạn hay không. Nếu không, sau đó bạn sẽ vẫn được yêu cầu nhập vào một CAPTCHA. Vì vậy, No CAPTCHA về cơ bản là để hỏi, và reCAPTCHA cũng vẫn là chính CAPTCHA.

Hệ thống sử dụng nhận dạng hình ảnh làm phương pháp nhận dạng bots. Ví dụ, hệ thống sẽ đưa ra cho người dùng một hình ảnh con mèo, sau đó yêu cầu họ lựa chọn hình ảnh khác tương tự trên màn hình. Các hình ảnh trên mạng lưới của màn hình không có hình ảnh của cùng một con mèo mà có những con mèo khác nữa. Và chỉ con người mới hiểu được mèo là mèo để nối chúng với nhau, bots thì không.

No-CAPTCHA reCAPTCHA là một thuật toán back-end mạnh mẽ, Google và các công ty đang khuyến khích tất cả các trang web chuyển sang hệ thống CAPTCHA mới này. Các API cũ sẽ vẫn hoạt động, nhiều trang web có thể từ chối nâng cấp nhưng hiệu quả tổng thể sẽ thật tuyệt vời.

Hiện tại, nhiều dịch vụ trực tuyến như Snapchat, WordPress và Humble Bundle đã bắt đầu triển khai No-CAPTCHA reCAPTCHA để tăng tốc độ quá trình xác minh cho người dùng. Google dự đoán việc chuyển đổi có thể được chấp nhận và triển khai rộng rãi tới hàng trăm ngàn trang web trong những tháng tới.

Theo THN

0