17/09/2018, 21:10

Trung Quốc nhắc nhở Apple hỗ trợ tính riêng tư, bảo mật trong sản phẩm

Tuần trước, một quan chức cấp cao Trung Quốc nói với CEO Apple rằng Apple có cơ hội tiến vào Trung Quốc, miễn là hãng bảo vệ sự riêng tư của người sử dụng. Tân Hoa Xã của Trung Quốc cho biết trong một báo cáo hôm thứ Hai (8/12) rằng người đứng đầu Cyberspace Administration (Quản trị không gian ...

Tuần trước, một quan chức cấp cao Trung Quốc nói với CEO Apple rằng Apple có cơ hội tiến vào Trung Quốc, miễn là hãng bảo vệ sự riêng tư của người sử dụng.

Tân Hoa Xã của Trung Quốc cho biết trong một báo cáo hôm thứ Hai (8/12) rằng người đứng đầu Cyberspace Administration (Quản trị không gian ảo), Lu Wei đã có cuộc gặp với Tim Cook vào ngày thứ Bảy (7/12) như một phần của chuyến thăm tới công ty.

Lu, người tiên phong trong những nỗ lực của Trung Quốc để quản lý Internet, nói với Cook trong chuyến thăm rằng Trung Quốc là một thị trường mở, nhưng tất cả các sản phẩm công nghệ cao phải “bảo vệ an ninh quốc gia của đất nước” và bảo vệ sự riêng tư của người dùng.

Ngoài ra, bất kỳ sản phẩm công nghệ nào muốn gia nhập thị trường, đầu tiên phải vượt qua đánh giá an ninh mạng của Trung Quốc, Lu nói thêm.

Đáp lại, ông Cook hứa rằng Apple sẽ không bao giờ tiết lộ thông tin của khách hàng cho bất kỳ bên thứ ba nào. Hãng cũng không cố ý tạo các back door trong các sản phẩm của mình. Báo cáo khẳng định “Cook đánh giá cao về vấn đề này và cho biết công ty đã sẵn sàng để chấp nhận đánh giá an ninh mạng của chính phủ Trung Quốc”.

Apple từ chối bình luận về báo cáo của Tân Hoa Xã. Nhưng tuyên bố của ông Cook trong báo cáo lặp lại lời khẳng định trước đó ông đã nói về việc đảm bảo sự riêng tư của người sử dụng và không bao giờ cho phép truy cập đến các máy chủ của công ty.

Trung Quốc đã nhấn mạnh tầm quan trọng của an ninh mạng, sau khi tiết lộ từ Edward Snowden rò rỉ thông tin Mỹ đã bí mật cài gián điệp vào các công ty Trung Quốc và tấn công vào mạng di động của nước này.

Hồi tháng 5, Trung Quốc tuyên bố sẽ thành lập một hệ thống an ninh mạng rà soát lại và sẽ loại bỏ các sản phẩm CNTT có thể gây ra vấn đề. Các công ty có sản phẩm không đáp ứng yêu cầu sẽ không được tung ra thị trường.

Trung Quốc vẫn chưa công bố chi tiết về cách hệ thống rà soát làm việc. Nhưng chính phủ Trung Quốc đã nghiên cứu kỹ lưỡng các sản phẩm của Apple để dò tìm các lỗ hổng bảo mật.

Trước khi iPhone 6 được bán tại nước này, yêu cầu đầu tiên của Trung Quốc là Apple khắc phục vấn đề nghi ngờ phần mềm iOS của hãng có thể được sử dụng để thu thập thông tin người dùng.

Lãnh đạo Trung Quốc cho biết, Apple đã thực hiện những thay đổi và cũng hứa sẽ không bao giờ làm việc với các nhóm của chính phủ để tạo các backdoor trong các phần mềm của hãng.

Vào đầu năm nay, đài truyền hình Trung Quốc CCTV cũng lên án Apple trong vấn đề tương tự liên quan đến một tính năng iOS mà nhóm tin tức tuyên bố có thể theo dõi vị trí của người dùng.

Apple phủ nhận những cáo buộc trên, vào hồi tháng 9, CEO Apple phải giải thích chính sách bảo mật của công ty trong một bức thư ngỏ.

Cook phát biểu: “Tại Apple, sự tin tưởng của bạn là tất cả với chúng tôi. Đó là lý do tại sao chúng tôi tôn trọng sự riêng tư của bạn và bảo vệ nó với sự mã hóa mạnh mẽ, cộng với chính sách nghiêm ngặt chi phối cách tất cả các dữ liệu được xử lý”.

Apple đã nhận được một khoản doanh thu lớn từ Trung Quốc, quốc gia được dự kiến sẽ có ngày trở thành thị trường lớn nhất của công ty. Hồi tháng 10, ông Cook nói với báo chí Trung Quốc, ông muốn xây dựng 25 cửa hàng mới tại thị trường lớn Trung Quốc trong hai năm tiếp theo.

Pcworld

0