18/09/2018, 10:34

Google tuyên bố máy tính lượng tử của mình nhanh gấp 100 triệu lần máy tính thông thường

Đội nghiên cứu Quantum AI của Google vừa mới công bố kết quả một thử nghiệm mới nhất trên máy tính lượng tử D-Wave 2X có thể thực hiện tính toán tốt hơn 108 lần phiên bản máy tính lượng tử cũ, xấp xỉ 100 triệu lần máy tính thông thường. Hai năm trước Google và NASA đã mua một máy tính lượng ...

13.072-048_EXPORT

Đội nghiên cứu Quantum AI của Google vừa mới công bố kết quả một thử nghiệm mới nhất trên máy tính lượng tử D-Wave 2X có thể thực hiện tính toán tốt hơn 108 lần phiên bản máy tính lượng tử cũ, xấp xỉ 100 triệu lần máy tính thông thường.

Hai năm trước Google và NASA đã mua một máy tính lượng tử D-Wave 2X với mục đích tìm ra cách tốt hơn để giải các bài toán phức tạp chỉ trong vài giây, thay vì trong nhiều năm. Về mặt lý thuyết máy tính lượng tử sẽ nhanh hơn rất nhiều do tận dụng cơ chế lượng tử. Trong khi máy tính truyền thống sử dụng “bits” để thay thế thông tin dưới dạng 0 hoặc 1, máy tính lượng tử sử dụng “qubits” để biểu diễn thông tin dưới dạng tương tự.

dwave_1000_qubits

Máy tính lượng tử đạt được tốc độ nhanh và hiệu quả nhờ cơ chế xử lý song song. Theo kĩ sư của Google cho biết: “Chúng tôi thấy rằng với bài toán có gần 1000 biến nhị phân, máy tính lượng tử đã có thể giảm đáng kể thời gian so với phiên bản đầu tiên của nó”. Google đã công bố nghiên cứu của mình tại đây.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng, phát hiện của họ vẫn chỉ là bước khởi đầu trong tính toán lượng tử, và phải mất vài thập kỉ nữa mới có thể thương mại hóa. Tuy nhiên, tiềm năng của máy tính lượng tử là vô hạn giúp con người trong tương lai.

THN

0