12/08/2018, 14:02

[iOS10] Tìm hiểu về User Notifications: Framework mới của iOS 10 để tạo notification

Trước đây, khi notification được Apple giới thiệu, notification đơn giản chỉ là một banner thông báo của nhà phát triển ứng dụng để phát đi thông điệp của mình đến người dùng, hoặc chỉ đơn giản để người dùng chú ý đến ứng dụng của mình sau một thời gian người dùng "quên" không sử dụng ứng dụng. Tuy ...

Trước đây, khi notification được Apple giới thiệu, notification đơn giản chỉ là một banner thông báo của nhà phát triển ứng dụng để phát đi thông điệp của mình đến người dùng, hoặc chỉ đơn giản để người dùng chú ý đến ứng dụng của mình sau một thời gian người dùng "quên" không sử dụng ứng dụng. Tuy nhiên, càng ngày notification càng được tích hợp thêm nhiều chức năng, trên iOS 9, lập trình viên có thể gửi message đến người dùng hay cho người dùng trả lời nhanh(quick reply) ngay trên notification(như trên ứng dụng Facebook).

Trên iOS 10, để quản lý tốt hơn notification, và để phát triển notification mạnh hơn nữa, Apple đã giới thiệu một framework hoàn toàn mới để xử lý các tác vụ liên quan đến notification: UserNotificationsUI framework. Trong bài này, tôi xin giới thiệu đến các bạn một ứng dụng để demo một số tính năng của framework này.

1. Tạo project

Đầu tiên, chúng ta mở Xcode và tạo project mới, đặt tên cho project là UserNotificationsUITutorial, chọn language là Swift và tạo project.

Tiếp theo, chúng ta vào file Main.storyboard, chọn View Controller Scene, kéo và thả 1 object UIDatePicker và 1 object UIButton vào trong view controller scene của chúng ta. Trong bài viết này chúng ta chỉ tập chung tìm hiểu về framework UserNotificationsUI nên tôi sẽ tạo giao diện cực kỳ đơn giản, các bạn có thể thêm auto layout cho 2 object của chúng ta để đảm bảo chúng không bị che khuất khi chúng ta chạy project (như hình sau)

Screen Shot 2016-10-24 at 11.13.31 PM.png

Kế tiếp, chúng ta mở Assistant editor, kéo tạo @IBOutlet cho object UIDatePicker @IBAction cho object UIButton, và đặt tên hàm là datePickerDidSelectDate(:_)

@IBOutlet weak var datePicker: UIDatePicker!

@IBAction func datePickerDidSelectDate(_ sender: AnyObject) {
}

2. Tạo Notifications

Chúng ta mở file AppDelegate.swift, thêm đoạn code sau vào đầu file để import UserNotifications framework

import UserNotifications

Trong iOS, mỗi khi lập trình viên chúng ta muốn sử dụng một tài nguyên nào đó của thiết bị (camera, microphone, photos, ...), chúng ta cần phải được người dùng cấp quyền truy cập. Việc hiện notification cũng tương tự, cần được người dùng cấp quyền. Trong hàm application(_:, didFinishLaunchingWithOptions _            </div>
            
            <div class=

0