14/01/2019, 22:53

Khả năng dẫn dắt (leadership) trong Kiểm thử (Part 2)

Chúng tôi đã nhận thấy rằng quản lý một đội kiểm thử là một trò chơi bóng khác biệt. Nó có thể không phù hợp với ranh giới của các kỹ thuật quản lý truyền thống, bởi chính tư duy, môi trường và các thách thức mà các nhóm kiểm thử phải đối mặt. Hướng dẫn này sẽ tiếp tục sau những gì mà ở Phần 1 ...

Chúng tôi đã nhận thấy rằng quản lý một đội kiểm thử là một trò chơi bóng khác biệt. Nó có thể không phù hợp với ranh giới của các kỹ thuật quản lý truyền thống, bởi chính tư duy, môi trường và các thách thức mà các nhóm kiểm thử phải đối mặt.

Hướng dẫn này sẽ tiếp tục sau những gì mà ở Phần 1 đã để lại. Ở đây chúng tôi sẽ thảo luận về cách làm thế nào để có một nhóm kiểm thử thật sự happy. Cho dù bạn đã có vai trò này hay đã được thăng chức gần đây, một vài gợi ý dưới đây chắc chắn sẽ giúp ích trong việc quản lý 1 test team.

Kỹ năng #1. Có kiến thức nghiệp vụ và kỹ năng kỹ thuật.

  • Một tổ chức thường đưa ra các mục tiêu kinh doanh của họ, được truyền đạt từ các cấp quản lý cao hơn xuống theo từng nhóm và cá nhân. Test lead phải nắm giữ tốt cái nhìn tổng thể về chiến lược của dự án, mục tiêu chung của tổ chức, các bên liên quan và yêu cầu của khách hàng. Tại bất kỳ thời điểm nào, họ phải có khả năng đưa ra hướng dẫn cần thiết cho bất kỳ thành viên nào của nhóm kiểm thử để giúp họ hiểu vai trò của mình phù hợp với thành công của dự án và phải để họ thấy được bức tranh lớn hơn.

  • Thông thường, các tester thấy rằng test lead có thể không thể hiểu đầy đủ các vấn đề kỹ thuật họ gặp phải trong khi kiểm thử. Một test lead phải sở hữu các kỹ năng cần thiết để có thể hướng dẫn các tester bất kỳ công cụ, môi trường, hệ thống, v.v. và cung cấp các giải pháp để khắc phục mọi vấn đề mà họ có thể gặp phải. Trong những thời điểm quan trọng, họ cũng phải tự mình thực hiện một số công việc để giảm tải khối lượng công việc cho đội.

  • Nghiệp vụ của các doanh nghiệp có bản chất động và nhiều lần các mục tiêu kiểm thử mới có thể được thêm ngay vào cuối phiên bản. Đôi khi các mục đã được kiểm thử có thể bị loại bỏ khỏi phạm vi. Trong cả hai lần như vậy,test lead phải hướng dẫn tester và cho phép họ xem xét các phạm vị thay đổi một cách khách quan. Khả năng này của test lead để hướng dẫn nhóm về mặt kỹ thuật và nếu không sẽ giúp các thành viên trong nhóm dựa vào test lead.

Kỹ năng #2. Dự toán nỗ lực và phân công công việc hiệu quả

  • Khi một tài liệu yêu cầu được đưa ra, test lead cùng với test team của anh ta sẽ viết một kế hoạch kiểm thử để xác định phạm vi, phần cứng, phần mềm, các tính năng sẽ được kiểm tra, lên lịch, v.v. Dựa trên những phân tích cần thiết đó để thực hiện và phân công công việc thích hợp.

  • Trong một test team, nhất định có một số người có kinh nghiệm và một số ít kinh nghiệm hơn. Đánh giá cẩn thận phải được thực hiện bằng cách đánh giá lợi ích của từng tester. Phân chia công việc làm sao cho phần công việc họ nhận được không chỉ khuyến khích họ mà còn dựa trên nền tảng kiến thức hiện có của họ.

  • Một vấn đề thường gặp khác trong các test team là - cân bằng khối lượng công việc. Khối lượng công việc nặng là một phần của các test team và liên tục đẩy các nhóm của bạn làm việc thêm giờ có thể gây ra bão hòa. Nếu một test lead phát hiện ra rằng có thể có khối lượng công việc lớn cần được đảm bảo bởi một nguồn lực ít, một kế hoạch giảm thiểu phù hợp phải được đưa ra đủ sớm. Trong một số tình huống không thể tránh khỏi, đội phải được thông báo rằng đó là một tình huống không lường trước được và sự sẵn lòng đáp ứng công việc của họ sẽ được đánh giá cao.

  • Thứ hai, mặc dù những người kiểm thử lâu năm, kinh nghiệm của họ có thể bao quát nhiều loại chi tiết khác nhau, việc đẩy mạnh công việc và trách nhiệm hơn đối với họ chắc chắn sẽ ngăn cản sự quan tâm của họ đối với việc hoàn thành mục tiêu kiểm thử. Nhận một số rủi ro được tính toán và chỉ định các mục thách thức cho các thành viên ít kinh nghiệm hơn. Sự ham học hỏi của họ đối với việc muốn biết và phát triển hơn có thể là công cụ để phát triển một đội.

Kỹ năng #3. Đừng vượt quá những gì đã cam kết

  • Thông thường các test lead, luôn có ý định làm nổi bật các kỹ năng của đội của họ, nhấn mạnh các đội của họ bằng cách cam kết quá mức. Thực tế, cam kết quá mức có thể biến mọi thứ thành một cuộc chiến lớn.

Ví dụ: Nếu phạm vi kiểm thử bị thay đổi trong khi test team đã bắt đầu việc kiểm thử, do đó nội dung cần kiểm thử sẽ tăng lên. Vào những thời điểm như vậy, khi các test lead được yêu cầu cung cấp đầu vào của họ về kích thước và thời gian cần thiết để hoàn thành công việc đó, một xu hướng cam kết quá mức rằng họ có thể dành thêm nhiều giờ, làm việc cả cuối tuần và "ép chặt" việc kiểm thử trong thời gian tương tự mà không ảnh hưởng đến chất lượng. Điều này không chỉ đặt ra một mong muốn rằng test team sẽ luôn phải làm việc hết sức mà còn buộc họ phải hy sinh nhiều thứ.

  • Một số lần khác, sự cam kết quá mức có thể có nghĩa là đặt ra những kỳ vọng không hợp lý cho test team liên quan đến việc tìm ra lỗi. Nó rất quan trọng để hiểu được, thực tế thi tester là con người, dễ bị mắc lỗi. Do đó, việc thiết lập các mục tiêu không thực tế của việc có lỗi không đáng kể hay không có lỗi là việc không nên vì tester sẽ có xu hướng cảm thấy có trách nhiệm đối với bất kỳ lỗi nào có thể được phát hiện bên ngoài test team.

  • Sự cam kết quá mức có thể dẫn đến kiệt sức. Trong trường hợp thay đổi phạm vi kiểm thử trước khi tiến hành kiểm thử, hãy thương lượng lịch kiểm thử phù hợp với người quản lý. Trong trường hợp phạm vi kiểm thử bị thay đổi sau khi đã kiểm thử, hãy hiểu rằng không có gì trong cuộc sống là không có lỗi và việc đặt các mục tiêu như vậy nghe có vẻ tuyệt vời chỉ trên lý thuyết.

Kỹ năng #4. Trao đổi trên tất cả các cấp độ, kỹ năng giao tiếp

Sự trao đổi cho dù là trên email, cuộc gọi điện thoại hoặc ở cấp độ giữa các cá nhân nên là mục đầu tiên trong danh sách, nhưng giống như câu ai đó đã nói - hãy giữ điều tốt nhất cho đến cuối. Hãy cùng xem, điều này tác động đến hầu hết mọi khía cạnh kỹ thuật và phi kỹ thuật.

Học cách không đồng tình:

Là một test lead, bạn là một "giao diện" giữa ban quản lý và test team. Ở đây thực sự không có một "định dạng" nào để mà không đồng ý với một trong hai bên, nhưng điều đó rất cần thiết để làm khi tình huống đó xảy ra. Tất nhiên, có nhiều cách để làm điều đó. Khi nói đến tester, bạn cần có một cách tiếp cận nhạy cảm hơn hoặc nhẹ nhàng hơn. Khi nói đến quản lý, có lẽ bạn phải làm cho họ thấy giá trị trong ý tưởng của bạn hơn là thông tin thực tế của họ.

Kỹ năng thương lượng:

Một dự án kiểm thử luôn có các thách thức như vấn đề môi trường, quản lý quan tâm đến tiến độ kiểm thử, hiểu được mục tiêu giữa quản lý và giữa các nhóm khác nhau, các vấn đề hoặc xung đột giữa các thành viên trong nhóm và giữa các thành viên trong nhóm với quản lý. Vào những lúc như vậy, nó rơi vào người test lead rất nhiều để nhìn thấy ánh sáng qua những thách thức này.

Đôi khi, các cấp cao nhất không dễ để đối phó và do đó, điều quan trọng là phải đàm phán theo cách mà bên kia cảm thấy rằng yêu cầu của họ đã được xem xét. Tương tự như vậy, một leader phải có khả năng thúc đẩy giải quyết xung đột trong đó cả hai bên liên quan đều cảm thấy rằng vùng ở giữa là thứ mà họ có thể đồng ý.

Khuyến khích sự hợp tác với sự phát triển:

Thông thường, một tester cảm thấy thất vọng khi nhóm phát triển từ chối một lỗi mà cho rằng no là một hạn chế. Mặc dù mỗi người trong số họ đúng từ nơi họ bắt đầu, nhưng điều này thường dẫn đến thái độ "chúng ta đấu với họ" giữa việc kiểm thử và phát triển. Test lead nên thúc đẩy test team có mối quan hệ hợp tác và lành mạnh với nhóm phát triển.

  • Hai lợi ích mà bạn sẽ thấy:

    (i) Người tester hiểu nền tảng của tính năng tốt hơn nhiều cùng với những hạn chế của nó và

    (ii) Những người phát triển hiểu cách người dùng cuối nhìn thấy mã.

Báo cáo cho quản lý cấp trên và liên lạc qua email:

Một phần lớn thời gian của test lead được dành để chuẩn bị báo cáo trạng thái và báo cáo tiến trình cho ban quản lý. Người lãnh đạo là một cửa sổ thông qua đó nhóm quản lý nhìn thấy những nỗ lực của test team, và do đó anh ta phải có khả năng báo cáo thông tin một cách rõ ràng và có thể sử dụng được.

Báo cáo phải làm nổi bật rõ ràng những thành quả của người tester, để cho phép quản lý đánh giá cao điều đó ngay lập tức. Nó cũng nên mô tả các vấn đề mà các test team gặp phải, một loạt những điều mà nhóm đã cố gắng hoặc sẽ cố gắng giải quyết vấn đề đó và trong trường hợp nó vượt quá tầm kiểm soát của họ, nêu rõ yêu cầu hướng dẫn của ban quản lý.

Ngay cả khi tiến độ của kiểm thử không đạt được tiền độ, test lead phải có thể tạo ra sự tin tưởng vào quản lý rằng test team đang thực hiện với chất lượng tối ưu để đáp ứng thời hạn.

Những buổi họp nhóm:

Không cần phải nói, Test lead cần phải điều khiển những buổi họp nhóm. Những buổi họp này cho phép anh ta hiểu từng công việc của các tester, tiến trình hiện tại và các vấn đề cản trở tiến trình của anh ta. Test lead nên thảo luận về các vấn đề gần với nguyên nhân gốc rễ và đưa ra các đề xuất/cách tiếp cận về cách khắc phục các vấn đề này.

Các buổi trao đổi này cũng có thể được sử dụng để truyền đạt sự đánh giá cao hoặc danh tiếng cho các thành viên trong nhóm, những người sẽ khuyến khích họ thực hiện tốt hơn và thúc đẩy những người khác. Một email thỉnh thoảng đánh giá cao những đóng góp của họ là một ý tưởng rất tốt để giữ cho những người thử nghiệm có động lực để thực hiện tuyệt vời!

Các cuộc họp nhóm cũng có thể làm cho tester đảm bảo rằng test lead có những gì họ cần về cơ sở vật chất của việc kiểm thử, sự rõ ràng trong một dự án, hỗ trợ từ đội phát triển cho thời gian quay vòng của bug tốt, v.v.

Các cuộc họp nhóm tạo thành một nền tảng tuyệt vời để tổ chức các buổi "động não" - brainstorming session, đầu ra của nó có thể dẫn đến sự đổi mới, cải tiến quy trình trong việc thực hiện công việc hàng ngày.

Ngoài các khía cạnh kỹ thuật, các cuộc họp nhóm cũng cho phép test lead tạo dựng mối quan hệ lành mạnh với các thành viên của mình. Điều này cũng có thể chứng tỏ đây là một cách để anh ta học tập, bằng cách thường xuyên yêu cầu phản hồi về cách làm sao để quản lý tốt hơn. Câu thần chú rất đơn giản: Bạn phát triển và tôi phát triển!

Cho không gian:

Một test team đặc biệt bao gồm các nguồn lực đa dạng, mỗi nhóm có phong cách làm việc riêng. Hầu hết các test lead thường mắc sai lầm khi cố gắng thực hiện một nền văn hóa trong đội có thể đã làm tốt công việc cho anh ta trong quá khứ. Nguyên tắc cơ bản là để mọi người làm việc của họ trừ khi điều đó làm cản trở lịch trình dự án.

Trong những ngày quan trọng - nếu test team được yêu cầu phải làm việc muộn, làm việc vào cuối tuần để đáp ứng lịch trình, cho họ không gian và tự do làm việc theo cách mà họ muốn là điều quan trọng hàng đầu. Có phương án hỗ trợ cho tất cả mọi người để cho phép mọi người nghỉ ngơi khi họ muốn. Cũng đảm bảo với họ rằng một khi thời hạn được đáp ứng, họ có thể nghỉ một chút thời gian để nạp lại năng lượng.

Đặc biệt là trong một test team cứng, nơi hầu hết tất cả các thành viên đều có một lượng kinh nghiệm và uy tín đáng kể, việc ép buộc các phương pháp quản lý nhất định sẽ dẫn đến những bất đồng và tranh luận mở. Hiểu những gì nhóm làm về mặt kỹ thuật, đưa ra các đề xuất có giá trị và để lại cho họ để lấy những gì họ cần để đạt được mục đích.

Đừng xuất hiện tại bàn của họ mỗi giờ và sau đó yêu cầu cập nhật trạng thái công việc. Điều đó tạo ra rất nhiều áp lực cho người đó và tạo cảm giác thất bại và bực bội trong trường hợp anh ấy không thể khắc phục một vấn đề cụ thể vào ngày hôm đó.

Thực hiện một lệnh thứ hai:

Mục tiêu hàng đầu của bất kỳ nhà lãnh đạo nào cũng phải là tạo ra những người cầm đuốc; tức là tạo ra các nhà lãnh đạo khác. Điều đó, trên thực tế, là một trong những phẩm chất đặc biệt nhất của một nhà lãnh đạo giỏi. Với một thành viên ít kinh nghiệm, điều quan trọng là phải xem lại những gì họ đang làm một cách sắc sảo, nó sẽ chứng tỏ đó là sự học hỏi vô giá đối với họ nếu họ được phép phát huy vai trò của mình. Ví dụ: nếu họ gặp vấn đề trong khi thực hiện kiểm thử, hãy cho phép họ thực hiện nghiên cứu của mình, theo dõi quá trình phát triển và thúc đẩy nó hoàn thành một cách độc lập, trừ khi cần phải can thiệp. Điều này sẽ giúp họ phát triển.

Với các thành viên có kinh nghiệm cao hơn - cho họ tham gia trong các hoạt động ra quyết định quan trọng. Kinh nghiệm của họ là một tài sản, vì vậy hãy khai thác nó tốt. Hãy chắc chắn rằng họ được dự kiến là người lãnh đạo theo cách riêng của họ, bằng cách ủy thác một phần trách nhiệm của riêng bạn cho họ. Trao quyền cho họ để cố vấn các thành viên ít kinh nghiệm hơn bằng cách tạo ra một hệ thống giữa các thành viên, điều này sẽ giúp cả hai thành viên như nhau.

Liên lạc bằng email:

Đây có lẽ là một viên đạn trong hầu hết mọi điều ở đây và phải có chất lượng cho mỗi cá nhân trong không gian của công ty, chứ đừng nói đến các nhà lãnh đạo. Cho dù là việc chuẩn bị báo cáo, thuyết trình, đánh giá, truyền đạt sự đánh giá cao, v.v ... có kỹ năng giao tiếp tốt là điều cần thiết để thể hiện bản thân một cách hiệu quả.

Kỹ năng #5. Những kỹ năng cá nhân

Cuối cùng thì những tester là con người có cảm xúc. Nếu nhóm của bạn muốn phát huy hết khả năng của mình và mở rộng bản thân hơn nữa vì tầm ảnh hưởng của bạn - hãy coi đó là chiến thắng lớn nhất của bạn.

  • Thẳng thắn là một dấu hiệu đặc trưng của việc trở thành một nhà lãnh đạo giỏi. Nhóm của bạn sẽ có thể dựa vào bạn về những thông tin bạn chia sẻ và khiến bạn dễ tiếp cận hơn với họ.

  • Không có vấn đề cái tôi ở vị trí của bạn. Nếu bạn đã phạm sai lầm, không có vấn đề gì khi phải xin lỗi vì điều đó!

  • Luôn chia sẻ sự tín nhiệm của bạn với nhóm, bởi vì sau tất cả, bạn chỉ tỏa sáng nếu nhóm của bạn tỏa sáng.

  • Hãy thử sử dụng "chúng tôi", "chúng ta", "chúng mình", thay vì "tôi", "bạn", "anh ấy" hoặc "cô ấy". Thấm nhuần ý thức sở hữu lẫn nhau.

  • Thể hiện niềm đam mê đối với công việc của bạn. Để nhóm cảm thấy đam mê với công việc của họ và liên quan đến nó, nhiệm vụ của Test lead là để tỏa năng lượng đó.

  • Tận hưởng ngay cả khi làm việc. Mặc dù hầu hết thường có các sự kiện nhóm và các hoạt động vui chơi được lên kế hoạch, nhưng không có quy tắc nào cho thấy niềm vui phải bị hạn chế trong một ngày đó. Chúng tôi dành một phần lớn thời gian trong ngày của chúng tôi với nhau và mọi thứ đều căng thẳng. Uống trà, ăn trưa cùng nhau, tổ chức sinh nhật, lên kế hoạch gì đó ngẫu hứng. Điều này sẽ giúp tăng cường các mối quan hệ giữa các cá nhân ở một mức độ lớn.

Cuối cùng, hy vọng các điều đã chỉ ra ở trên bao quát hầu hết mọi thứ mà việc dẫn đầu một test team đòi hỏi. Hi vọng bài viết sẽ giúp ích được cho các bạn trên con đường sự nghiệp của bản thân. Cảm ơn vì đã đọc!

Nguồn bài viết: https://www.softwaretestinghelp.com/how-to-lead-a-happier-and-successful-test-team-test-leadership-part-2/

0