15/09/2018, 16:49

Không đưa ứng dụng lên App Store, lợi hay hại ?

Trong những khảo sát bằng những thí nghiệm chân thật và thú vị nhất trong việc thẩm định giá trị trên App Store Mac OS của Rogue Amoeba đã diễn tả việc diễn ra khi anh xem tới app Piezo của mình. Kết quả? Tăng lợi nhuận mà không ảnh hưởng đến doanh số. Sau khi Apple gỡ Dash ra ...

Trong những khảo sát bằng những thí nghiệm chân thật và thú vị nhất trong việc thẩm định giá trị trên App Store Mac OS của Rogue Amoeba đã diễn tả việc diễn ra khi anh xem tới app Piezo của mình. Kết quả? Tăng lợi nhuận mà không ảnh hưởng đến doanh số.

Sau khi Apple gỡ Dash ra khỏi App Store. Trong khoảng thời gian 100 ngày sau, Dash vẫn được duy trì và thậm chí là tăng doanh thu, từ đó có thể thấy người dùng không quan tâm đến nền tảng mà họ đang dùng, 84% khách hàng đơn giản chỉ chuyển từ giấy phép của App Store sang giấy phép ứng dụng độc lập. Mấu chốt của vấn đề là “Nó khiến tôi cảm thấy tuyệt vời khi có được toàn quyền kiểm soát việc kinh doanh và tránh được việc App Store tự cài đặt, cập nhật và mua lại app của tôi”. Chia sẻ bởi Bogdan Popescu người tạo ra Dash.

Khi Paul Kafasis quyết định gỡ app khỏi App Store anh đã lo lắng sẽ mất đi phân nửa doanh số bán hàng. Vì trong năm 2015 doanh thu nhiều tháng đều cho thấy 50% là khách hàng đến từ App Store. Nhưng sau khi rút app, thì ông nhận ra các khách hàng từng mua qua App Store này đã mua trực tiếp qua trang web của ông. Điều đó mang lại sự ngạc nhiên và thích thú đến Kafasis.

“Điều đó chứng tỏ gần như tất cả những người đã mua Piezo thông qua Mac App Store, đó là lựa chọn duy nhất,” Ông chia sẻ. “Từ việc Mac App Store giúp tăng doanh số bán hàng, chúng tôi phát hiện ra mình có thể bán hàng từ chính trang web của mình sau đó mới đăng lên Mac App Store.”

“Tôi không chắc các nhà phát triển khác sẽ thành công tương tự nếu gỡ sản phẩm của họ khỏi Mac App Store và phân phối độc quyền thông qua trang web riêng của họ. Nhưng chắc chắn họ sẽ thay đổi.” Ông tâm sự. Ông dẫn chứng một thực tế rằng khi duy trì các ứng dụng trên các App Store là tốn kém và khi doanh thu đạt cao thì ông phải trả tiền hoa hồng App Store. Nên bây giờ, bán hàng trực tiếp qua trang web, giúp ông có thể tập trung vào sản phẩm mà không cần phải suy nghĩ về các kênh bán hàng.

Cơ hội gặp gỡ, học hỏi kinh nghiệm với các chuyên gia Xamarin trong & ngoài nước!

App Stores nói chung là một “ý tưởng tốt”. Nhưng có nhiều kênh bán hàng cũng là một vấn đề quan trọng. Mùa hè năm ngoái, tôi có nghe câu chuyên về Ripple Rug là công ty sản xuất nhỏ lẻ chủ yếu về đệm cho mèo, đã phải đối mặt với việc những nhà phân phối đã bán các sản phẩm với giá chênh lệch. Vì họ phải trả chi phí cho Ripple Rug và điều đó khiến khách hàng phàn nàn. Kết quả ? Ripple đã gỡ sản phẩm của mình khỏi Amazon và bán trên trang web trực tiếp dù Amazon mang lại doanh thu cao. Vì thế để giải quyết vấn đề này Ripple Rug đã cập nhật các mẫu thảm mới trên site trực tiếp và một bản khác trên Amazon, vì Amazon không cho phép bạn bán nếu nó ít xuất hiện trên Amazon.

“Tôi đã phải chạy 2 dây chuyền sản xuất chỉ để bán hàng trên Amazon.” Fred Ruckel, người thành lập Ripple Rug.

Tại sao ư ? Vì nó mang lại một cảm giác tuyệt vời. Nếu bạn muốn tiếp cận với Ripple Rug hoặc bất cứ cái gì, thì Amazon là lựa chọn tốt nhất, bạn có thể mua hàng qua Amazon một cách nhanh chóng, dễ dàng hoặc bạn có thể đi mua trực tiếp với giá rẻ hơn. Tuy nhiên hầu hết mọi người đều thích Amazon hơn.

“Tôi phải có chiến lược thật sự tốt nếu muốn tồn tại trên Amazon” Ruckel chia sẻ. Chúng tôi về căn bản là chú trọng quy trình bán hàng. Đôi khi Amazon đáp ứng chêch lệch yêu cầu của khách hàng. Nhưng Ruckel biết rằng ông cần Amazon như những developer biết họ cần có các App Store.

“Đó là con dao 2 lưỡi”, Ông chia sẻ. “Bạn phải có mặt trên Amazon vì 60% doanh thu đến từ Amazon. Vì khách hàng khi nghe về Amazon họ thường nghĩ tới miễn phí ship, giá cả tuyệt vời và họ có thể xem sản phẩm trên Amazon”.

Nhưng bạn có thể tìm cách khác. Trong thực tế, chiến lược của Ruckel hay ở chỗ tính phí cao trên Amazon nhưng một khoảng phụ thu dành cho những người lười tìm kiếm. Chúng tôi biết về sự thành công của Walled Garden trong sự quay trở lại vào năm 2011. Tuy nhiên chúng tôi không biết việc đó diễn ra như thế nào.

Các App Store là một nơi tuyệt vời để lưu trữ nếu bạn cung cấp kinh phí cho họ, bạn có thể thu hút được nhiều sự quan tâm một cách nhanh chóng nếu có chiến lược chính xác, nhưng bạn chắc chắn phải cắt một phần lợi nhuận và có thể ảnh hưởng đển tổng doanh thu. Vấn đề là ta đang mắc kẹt trong một vài App Store, như bạn kinh doanh app thì bạn chỉ lựa chọn các cửa hàng của iOS và Android, còn nếu bạn bán sách thì Amazon là lựa chọn duy nhất. Khi bị bó buột trong một cách bán hàng thì chúng ta không thể nhìn thấy hoặc lựa chọn thay thế và có thể tổn hại đến chúng ta.

Dù rằng ba ví dụ trên chưa hẳn là chiến lược bán hàng. Nhưng những gì họ thực hiện, chứng tỏ rằng các sản phẩm của bạn sẽ có được sự tin tưởng nếu xuất hiện trên các cửa hàng của Google, Apple hoặc Microsoft. Bán hàng trực tiếp luôn là lựa chọn rất quan trọng cần có chiến lược rõ ràng dựa trên doanh số bán hàng. Kết lại thì, cũng không có vấn đề gì nếu bạn gỡ app của mình khỏi các App Store.

Techtalk via Techcrunch

0