Kiểm thử giao diện trên các thiết bị thông minh
Giống như “Ấn tượng ban đầu là khó thay đổi”, vì vậy GUI (Graphical User Interface) là vấn đề tạo ra rất nhiều sự khác biệt. Tầm quan trọng của một giao diện chính xác và hấp dẫn có thể được cảm nhận nhiều hơn đáng kể trong môi trường thiết bị thông minh khi mà kích thước màn hình là ...
Giống như “Ấn tượng ban đầu là khó thay đổi”, vì vậy GUI (Graphical User Interface) là vấn đề tạo ra rất nhiều sự khác biệt. Tầm quan trọng của một giao diện chính xác và hấp dẫn có thể được cảm nhận nhiều hơn đáng kể trong môi trường thiết bị thông minh khi mà kích thước màn hình là rất nhỏ.
Kiểm thử giao diện có thể là phần khó khăn nhất đặc biệt là khi kiểm thử trên thiết bị thông minh. Bạn nên chú ý đầy đủ đến giao diện trong khi thực hiện kiểm thử trên các thiết bị thông mình và chắc chắn đó là một phần việc quan trọng, xứng đáng để phân bổ thời gian và nguồn lực.
Những chia sẻ thiết thực cho việc kiểm thử giao diện trên các thiết bị thông minh:
Đối với tôi, trong khi kiểm thử giao diện, tất cả các control là các bị cáo. Tôi đặt ra những câu hỏi tại sao chúng lại có trên màn hình và tôi cố gắng để trả lời những câu hỏi này. Tôi lập luận trong sự đối lập và ủng hộ các control từng cái một và tôi thực hiện tất cả những điều này mà không thảo luận với người khác. Đó là thời điểm khi tôi mang nhiều vai trò, những control đang là các bị cáo và tôi là nguyên cáo, tôi là luật sư bảo vệ và tôi là quan toà và trong cả quá trình này một control phải có lý do chính đáng và chắc chắn về lợi ích của việc nó xuất hiện trên màn hình và tiêu thụ không gian. Tôi suggest bạn hãy thử nó và nó sẽ giúp bạn quyết định những control nào hiển thị trên màn hình.
Cũng có những tình huống mà bạn được cung cấp một giao diện đã được xây dựng để test. Trong những tình huống như vậy cũng suy nghĩ đến những control còn thiếu, những control đó sẽ thêm giá trị cho màn hình và so sánh tầm quan trọng của chúng với những control hiện tại. Nếu bạn nghĩ bạn cần thực hiện một sự thay đổi đi trước.
Một khi bạn đã quyết định những control nào sẽ được hiển thị trên màn hình, suy nghĩ kỹ về kích thước, kiểu dáng và vị trí của chúng trên màn hình và quan trọng hơn là người dùng sẽ tương tác với chúng như thế nào?
3 yếu tố quan trong trong khi test GUI trên thiết bị thông minh.
Size
Có rất nhiều biến các biến thể trong kích thước màn hình và độ phân giải sẵn có. Đặc biệt là trong các thiết bị thông minh, kích thước của các control là không cố định,chúng phụ thuộc vào kích thước từng màn hình có sẵn.
Trong khi kiểm tra bạn phải chắc chắn rằng kích thước của các control phải được kiểm soát tốt và các control phải được nhìn thấy trên màn hình mà không cần scroll. Kiểm thử giao diện trên các thiết bị khác nhau, kích thước màn hình và độ phân giải khác nhau.
Emulators là tốt cho mục đích này nhưng không phù hợp khi test trên các thiết bị thật. Vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn test trên ít nhất 2 hoặc 3 thiết bị thật. Cũng đừng quên test khi xoay ngang hoặc thẳng đứng thiết bị nếu thiết bị hỗ trợ điều này.
Style
Chắc chắn ứng dụng của bạn phải có thiết kế cụ thể. Và style của các control phải phù hợp với thiếu kế. Bạn có thể đã thấy nhiều ứng dụng mà một số control như panels có bo tròn góc, textbox có các cạnh sắc nét. Mặc dù vấn đề này không ảnh hưởng đến khả năng sử dụng hoặc chức năng của ứng dụng nhưng chúng đưa ra cái nhìn nhất quán của ứng dụng giúp xây dụng mối quan hệ mật thiết giữa ứng dụng và người sử dụng.
Một yếu tố khác, quan trọng trong style là mối quan hệ giữa màu chữ và các tình huống mà text được hiển thị vi dụ màu đỏ được dùng trong các tình huống thông báo lỗi, màu xanh cho thành công, màu vàng cho cảnh báo, màu xanh da trời cho các liên kết.
Location
Location và Position là 2 từ được sử dụng thay thế cho nhau và nó là một sự thú vị, chúng vẫn tiếp tục được sử dụng để truyền tải 2 khái niệm khác nhiêu được giải thích dưới đây:
- Đôi khi nó là khu vực trên màn hình khi một control xuất hiện. Ví dụ, Header nằm ở đầu trang, những Label là Left Aligned, và Text box là Right Aligned … Ở đây những chữ in đậm là những vị trí liên quan của những control.
- Đôi khi nó là thứ tự của một control ở giữa những control khác. Ví dụ, trong khi nhận được thông tin cá nhân, First Name tiếp theo là Last name hoặc định dạnh của control để yêu cầu một địa chỉ US nên theo thứ tự ZIP, City, State.
Đối với các tình huống này, hãy chắc chắn rằng mọi thứ là hợp lý và cho thấy một cảm giác thẩm mỹ tốt.
Quên một cái gì đó thậm chí còn quan trọng hơn. Có những tình huống mà một hoặc nhiều control xuất hiện trên nhiều màn hình, trong tình huống này hãy chắc chắn rằng chúng xuất hiện trên cùng một vị trí và đúng thứ tự trên tất cả các page.
Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp các bạn trong việc thực hiện test giao diện trên bất kỳ một thiết bị thông minh nào.
Link tham khảo: http://www.softwaretestinghelp.com/gui-testing-on-smart-devices-testing-guidelines/