17/09/2018, 22:46

Mạng di động 5G cung cấp đường truyền lên tới 20Gbps

Trong khi nhiều người trong chúng ta đang “chiến đấu” với việc truy cập dữ liệu chậm và vẫn đang chờ mạng 4G bung ra, Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) đang mong đợi thế hệ tiếp theo của công nghệ mạng viễn thông. Trong khi chuẩn 5G hiện đang trong giai đoạn “thai ...

Trong khi nhiều người trong chúng ta đang “chiến đấu” với việc truy cập dữ liệu chậm và vẫn đang chờ mạng 4G bung ra, Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) đang mong đợi thế hệ tiếp theo của công nghệ mạng viễn thông.

Trong khi chuẩn 5G hiện đang trong giai đoạn “thai nghén”, ITU đã công bố mốc thời gian cho định danh, chứng minh và phân phối sẽ ra mắt mạng 5G.

Trong một hội nghị được tổ chức tại San Diego từ ngày 10/6 tới ngày 18/6, 12 thành viên đã ngồi lại để đưa ra các thông số kỹ thuật được thiết lập cho tiêu chuẩn mạng 5G sắp tới và để thiết lập một lộ trình đạt được các mục tiêu như thế nào.

Tốc độ dữ liệu tiêu chuẩn cho mạng 5G?

ITU đã quyết định rằng các mạng phù hợp cho 5G sẽ phải cung cấp tốc độ dữ liệu cao nhất lên đến 20Gbps, có nghĩa là nhanh hơn so với tiêu chuẩn định rõ tốc độ cao nhất của mạng 4G LTE (1Gbps)  20 lần.

Với tốc độ sử dụng thực tế, điều này có nghĩa là khách hàng sẽ đạt tốc độ Internet trung bình từ 100 đến 1000 Mbps, tăng gấp 10 đến 100 so với tốc độ 4G LTE là 10Mbps.

Vì vậy, sắp tới, bạn có thể tải về nguyên một bộ phim với độ nét tiêu chuấn HD cho điện thoại di động chỉ trong một thời gian ngắn. Hơn thế nữa, các cuộc trò chuyện video với bạn bè sẽ chân thực tới mức bạn sẽ cảm thấy như bạn có thể chạm vào người khác thông qua màn hình điện thoại.

Mặc dù 20 Gbps đã được thiết lập là tốc độ dữ liệu chuẩn cho mạng 5G, các nhà nghiên cứu bảo mật từ trường Đại học Surrey đã đạt được tốc độ dữ liệu kỷ lục với kết nối dữ liệu không dây 5G vào tháng 2, với tốc độ đáng kinh ngạc một terabit mỗi giây (1Tbps).

Mạng 5G cho các thiết bị IOT

Các đặc điểm kỹ thuật cho các mạng 5G cũng phục vụ công nghệ internet-of-things (IoT) trong tương lai. 5G sẽ phải cung cấp lên đến tốc độ truyền tải dữ liệu trung bình 100 Mbps đến hơn 1 triệu thiết bị IOT trong vòng bán kính 1 km2.

“Tương lai của mạng 5G và lịch trình chuẩn toàn cầu của nó đã được thống nhất dựa trên đề xuất của chúng tôi”, một quan chức Hàn Quốc nói với Korea Times. “Điều này cho thấy rằng Hàn Quốc đang dẫn đầu công nghệ truyền thông di động của thế giới và các chính sách liên quan”.

Khi nào chúng ta sẽ có 5G?

Công nghệ mạng 5G, hiện vẫn đang trong giai đoạn phát triển, dự kiến ​​sẽ bung ra khoảng giữa năm 2018 và 2020. Theo sơ đồ đặt tên chính thức, mạng 5G sẽ được gọi là IMT-2020, tương tự như IMT-2000 cho mạng 3G và IMT-Advanced cho mạng 4G.

Các chi tiết cuối cùng về chuẩn 5G cho mạng di động sẽ được xác nhận trong tháng 10 năm nay, theo phê duyệt của 193 nước thành viên Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU). Mạng 5G sẽ được áp dụng tại Winter Olympic Games PyeongChang 2018, Hàn Quốc, theo các quan chức Hàn Quốc.

THN

0